Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Những xu hướng tiếp thị đa kênh và cách phân bổ đa kênh hiệu quả

Những xu hướng tiếp thị đa kênh nào sẽ phổ biến vào năm 2023 và những cách phân bổ đa kênh hiệu quả nhất. Bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Phân bổ đa kênh là gì?

Người tiêu dùng tiếp xúc với các nhà bán lẻ và thương hiệu trên nhiều điểm tiếp xúc, bao gồm trực tuyến, ngoại tuyến, tại cửa hàng, truyền miệng, bảng quảng cáo,...

Phân bổ đa kênh là “quá trình phân bổ doanh số bán hàng và chuyển đổi cho các kênh cụ thể mà khách hàng sử dụng. Dữ liệu này cho phép các doanh nghiệp xem kênh nào hiệu quả nhất và họ nên tập trung nỗ lực vào đâu.

Các cách thu thập và phân tích dữ liệu phân bổ

Bạn đã từng nghe câu nói của thương gia thành công người Mỹ John Wanamaker: "Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo bị lãng phí, rắc rối là tôi không biết nó là nửa nào."

Rất may vì hiện nay chúng ta có các công cụ mạnh mẽ giúp các thương hiệu thu thập và phân tích dữ liệu phân bổ.

Có rất nhiều mô hình phân bổ, một số mô hình phân bổ tất cả tín dụng cho kênh đầu tiên, một số phân bổ tất cả tín dụng cho kênh cuối cùng, v.v. Đối với tiếp thị đa kênh, bạn có thể thu thập dữ liệu theo bất kỳ cách nào bạn muốn.

Mặc dù đúng là không có phương pháp phân bổ hoặc công cụ thu thập nào phù hợp với tất cả mọi người cho tiếp thị đa kênh, nhưng sẽ có một số mô hình được áp dụng rộng rãi:

  • Thiết lập theo dõi chuyển đổi và pixel (ví dụ: pixel Facebook, theo dõi chuyển đổi Google Ads, v.v.)
  • Sử dụng cookie, thẻ, ID người dùng và mã UTM
  • Tích hợp CRM và các nền tảng phân tích tiếp thị khác

Cách tốt nhất để thu thập và phân tích dữ liệu phân bổ là sử dụng một công cụ thu thập cái nhìn toàn diện về hành trình của khách hàng, theo dõi các chiến dịch khác nhau và có báo cáo chi tiết.

Phân bổ đa kênh trông như thế nào khi nó được thực hiện đúng cách?

Khi được thực hiện đúng cách, phân bổ đa kênh cung cấp cho các nhà tiếp thị đa kênh cái nhìn toàn diện và rõ ràng về cách khách hàng tương tác và chuyển đổi.

Một chiến lược tiếp thị đa kênh được phân bổ hợp lý sẽ sử dụng tất cả các công cụ phân tích có liên quan và dữ liệu theo dõi để thu thập dữ liệu hữu ích và phù hợp.

Xu hướng tiếp thị đa kênh năm 2023

Năm 2023 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ mạnh mẽ của tiếp thị đa kênh. Dưới đây là năm xu hướng hàng đầu sẽ được ứng dụng cho năm 2023.

1. Mã QR tại các sự kiện trực tiếp để thu hút người mua sắm trực tuyến

Các nhà tiếp thị đang trở nên sáng tạo hơn với việc tận dụng thiết bị di động trong chiến lược đa kênh của họ bằng cách kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến với mã QR. 

2. Quảng cáo trực tiếp + mã QR + video TikTok

Các nhà tiếp thị cũng sử dụng mã QR trên quảng cáo trực tiếp để thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại TikTok. 

Chiến lược này là một cách tuyệt vời để giữ cho lượng người truy cập tham gia vào các kênh kỹ thuật số phổ biến khác.

3. Quảng cáo xã hội thu thập dữ liệu khách hàng và gửi sản phẩm miễn phí cho khách hàng đến cửa hàng

Thương mại O2O (trực tuyến đến ngoại tuyến) cũng đang gia tăng. Thương mại O2O là một chiến lược đa kênh trong đó người bán làm việc để đưa khách hàng trực tuyến đến các cửa hàng thực để tăng doanh số bán hàng và gia tăng lòng trung thành.

Các thương hiệu có được lợi ích gấp đôi khi thu thập số điện thoại để theo dõi tiếp thị qua SMS và tạo ảnh hưởng đến khách hàng để dùng thử sản phẩm miễn phí.

4. Các câu đố để thu thập dữ liệu và cá nhân hóa nội dung thư trực tiếp

Câu đố là một công cụ tương tác mà các thương hiệu sử dụng để cá nhân hóa các sản phẩm và tài liệu tiếp thị. Nghiên cứu cho thấy 79% nhà tiếp thị nói rằng việc kết hợp tương tác với các chiến thuật tiếp thị chính khác sẽ làm tăng khả năng lưu giữ tin nhắn.

Việc thu thập dữ liệu trực tiếp từ mỗi khách hàng cá nhân là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc biến mọi trải nghiệm vật lý trở nên độc đáo và có ý nghĩa đối với khách hàng. 

5. Các thương hiệu trực tuyến mở rộng sang các địa điểm bán lẻ mới

Ngày nay rất nhiều thương hiệu trực tuyến chuyển sản phẩm của họ đến các địa điểm thực tế để gần gũi hơn với những người mua sắm địa phương. Các thương hiệu khác đang hợp tác với các nhà bán lẻ để đưa sản phẩm của họ vào các cửa hàng thực như các siêu thị.

Việc mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ đã dẫn đến nhiều nhận thức hơn và khách hàng có thể dùng thử sản phẩm trước tiên tại các cửa hàng. Điều này đã khiến tăng số lượng người mua lần đầu tiên đăng ký, do đó làm tăng giá trị lâu dài cho thương hiệu.

Nắm bắt được các xu hướng sẽ giúp các thương hiệu có thể đi đầu trong việc thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng và mang đến một trải nghiệp mua sắm tuyệt vời trong thời đại công nghệ số.

Xem thêm: Cách tạo chiến dịch tiếp thị đa kênh hiệu quả