Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Thương mại di động là gì? Lợi ích của thương mại di động

Thương mại di động đang nhanh chóng trở thành kênh mua sắm ưa thích của người tiêu dùng. Vào năm 2021, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đạt 359,32 tỷ đô la, tăng 15,2% so với năm 2020. Đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử bán lẻ dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 728,28 tỷ đô la và chiếm 44,2% doanh số thương mại điện tử bán lẻ.

Ước tính 292 triệu người sẽ có thiết bị di động của riêng mình vào năm 2024. Và dự đoán khoảng 187,5 triệu người trong số họ sẽ mua sắm qua điện thoại thông minh của họ. 

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử tham gia sử dụng các trang web dành cho thiết bị di động, điều quan trọng hơn là phải dựa vào sở thích và kỳ vọng của người tiêu dùng. Vậy người mua sắm trên thiết bị di động muốn gì? Đó chính là Trải nghiệm di động thân thiện với người dùng, an toàn và được cá nhân hóa.

1. Thương mại di động (M-commerce) là gì?

Thương mại di động (m-commerce) là quá trình mua và bán hàng hóa thông qua các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các giao dịch thương mại di động có thể dành cho các sản phẩm hoặc dịch vụ bao gồm các mặt hàng thời trang, phần mềm kinh doanh hoặc hàng tiêu dùng.

M-commerce là một loại thương mại điện tử cho phép người mua sắm trực tuyến mua hàng mà không cần sử dụng máy tính. 

Ví dụ về thương mại di động bao gồm: 

  • Mua hàng dựa trên trình duyệt web
  • Mua hàng trong ứng dụng
  • Ứng dụng thị trường ảo 
  • Ví điện tử như Apple Pay, Google Pay và Samsung Wallet

Vào năm 2023, ước tính rằng 8% tổng số giao dịch bán lẻ sẽ diễn ra thông qua thiết bị di động. Con số này có thể vượt quá 10% vào năm 2025. Insider Intelligence dự đoán rằng thương mại điện tử của Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi thị phần trong tổng doanh số bán lẻ từ năm 2020 đến năm 2025.

Việc phát hành công nghệ điện thoại mới - bao gồm cả 5G - đang thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại di động. Cộng với thực tế là xã hội đang phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị kỹ thuật số hơn bao giờ hết.
Một người trung bình sử dụng điện thoại di động của họ 10 phút một lần (trung bình ba giờ 15 phút sử dụng) mỗi ngày.

2. Các loại hình thương mại di động

Thương mại di động không chỉ có nghĩa là sử dụng các trang web thân thiện với thiết bị di động mà còn khai thác công nghệ khác. Dưới đây là bốn loại hình thương mại di động chính:

  • Ứng dụng thanh toán di động
  • Ứng dụng thương mại di động
  • Thương mại xã hội 
  • Mã QR

Ứng dụng thanh toán di động 

Người mua sắm tải ứng dụng thanh toán di động xuống điện thoại thông minh của họ. Mọi người có thể gửi tiền cho gia đình và bạn bè của họ hoặc thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ. Một số ví dụ về các ứng dụng thanh toán phổ biến này bao gồm: 

PayPal 
MoMo 
VNPay
Apple Pay
Viettel Pay

Hầu hết các thiết bị di động đều có tính năng lưu trữ thẻ tích hợp, chẳng hạn như:

Apple Pay
Samsung Pay
Google Pay

Ứng dụng thương mại di động 

Điện thoại thông minh mang đến cho người dùng sự thoải mái khi mở trình duyệt và mua hàng ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, việc xuất hiện trên trang nhất điện thoại thông minh của khách hàng tiềm năng — mà không buộc họ phải mở trình duyệt và tìm thấy bạn — có thể thực hiện được với một ứng dụng thương mại trên điện thoại di động. 

Sau khi người dùng tải ứng dụng xuống điện thoại thông minh của họ, họ có thể quét danh mục sản phẩm của bạn, mua một mặt hàng và theo dõi đơn đặt hàng của họ mà không cần rời khỏi giao diện. Các ứng dụng thương mại di động cũng có lợi ích bổ sung là gửi thông báo đẩy cho những người đã tải xuống ứng dụng đó (miễn là được họ cho phép làm như vậy). 

Thương mại xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội có hàng tỷ khán giả toàn cầu. TikTok, ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple, với gần 85 triệu người dùng, khiến người dùng chi 50,4 triệu USD mỗi năm.

Không chỉ có tính lan truyền mà các ứng dụng mạng xã hội có thể giúp người dùng của họ có thể mua sản phẩm từ các nhà bán lẻ thông qua bên thứ ba mà không cần rời khỏi ứng dụng.

TikTok cho phép người bán tích hợp hàng tồn kho và gắn thẻ sản phẩm trên các buổi phát trực tiếp. Instagram ra mắt tab Mua sắm như một cách để người dùng khám phá các sản phẩm mới. Facebook thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng cửa hàng tích hợp của mình. Pinterest sử dụng các ghim có thể mua được để quảng cáo các mặt hàng cần bán.

Mã QR

Mã QR là đồ họa hình vuông nhỏ mà người mua hàng quét trong cửa hàng bằng điện thoại thông minh của họ. Mỗi mã là duy nhất cho một trang đích cụ thể. 

Ví dụ: nếu bạn có Mã cửa hàng tại quầy thanh toán trong cửa hàng truyền thống của mình, bạn có thể hướng người mua hàng đến trang thanh toán trong ứng dụng được cá nhân hóa. Bạn cũng có thể thêm chúng vào bao bì sản phẩm để khách hàng mua hàng lặp lại qua điện thoại di động của họ sau khi đơn đặt hàng trước đó đã được giao. 

Một trong hai tùy chọn này ghép mã QR với các loại công nghệ thương mại di động khác, bao gồm ngân hàng di động, ví điện tử hoặc ứng dụng. 

3. Thương mại điện tử và thương mại di động có gì khác biệt? 

Thương mại điện tử mô tả bất kỳ hình thức mua và bán sản phẩm trực tuyến nào. Thương mại di động là một tập hợp con của thương mại điện tử mô tả việc mua hoặc bán qua thiết bị di động. 

Những người mua sắm trên máy tính để bàn có nhu cầu mua hàng khác với những người sử dụng điện thoại thông minh. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử cần một trang web thân thiện với thiết bị di động tải trên những màn hình nhỏ hơn hoặc một ứng dụng di động chuyên dụng mà khách hàng có thể tải xuống thiết bị của họ và mua hàng.

4. Lợi ích của thương mại di động 

Thương mại di động đang làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh thị trường bán lẻ. Và đây là 5 lợi ích hàng đầu của thương mại di động:

Tính di động 

M-commerce cho phép người dùng điện thoại thông minh mua hàng khi họ đang di chuyển. Không cần máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Tất cả những gì người mua hàng cần là truy cập internet thông qua thiết bị di động của họ và họ có thể mua hàng bằng một vài thao tác trên màn hình.

Tại cửa hàng, thay vì dựa vào thẻ ghi nợ để thanh toán, người mua hàng có thể sử dụng ví di động như Apple Pay và Samsung Pay để hoàn tất giao dịch. 

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn 

Bạn có biết rằng 57% khách hàng sẽ không giới thiệu doanh nghiệp có trang web dành cho thiết bị di động được thiết kế kém?

Thêm vào đó, 15% người trưởng thành ở Mỹ chỉ sử dụng điện thoại di động - có nghĩa là thiết bị kết nối internet duy nhất mà họ sử dụng là điện thoại thông minh. Chiến lược thương mại di động giúp bạn tiếp cận họ, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn.  

Tính bảo mật cao

Thương mại di động có nhiều khả năng bảo mật hơn các trang web thương mại điện tử. Theo truyền thống, người mua sắm trực tuyến dựa vào thẻ tín dụng để mua hàng dễ bị gian lận hoặc trộm cắp. 

Người dùng ví di động hiện có quyền truy cập vào các biện pháp bảo mật khác bao gồm: 

Xác thực hai yếu tố 
Xác thực đa yếu tố 
Xác thực sinh trắc học (vân tay, quét võng mạc hoặc nhận dạng khuôn mặt)

Thu hút người mua sắm đa kênh

Trải nghiệm mua sắm thời hiện đại không còn bó hẹp trong một hai kênh mà nó là đa kênh: Phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng dành cho thiết bị di động, email, trình duyệt, trò chuyện trực tiếp, lượt ghé qua cửa hàn,...tất cả được gộp chung thành đa kênh.

Phục vụ cho người mua sắm đa kênh là phương pháp hay nhất dành cho các nhà bán lẻ kết hợp thương mại thực với các điểm tiếp xúc trên thiết bị di động trước khi mua hàng.

Tương lai không phải là thương mại điện tử hay bán lẻ. Nó chỉ là thương mại. Vì vậy, câu hỏi trở thành "Làm thế nào để bạn tích hợp đồng bộ đa kênh?"

Các tính năng theo dõi vị trí

Bán hàng thương mại điện tử có khả năng theo dõi vị trí hạn chế do tính chất không di động của thiết bị. Tuy nhiên, các ứng dụng thương mại di động có thể theo dõi vị trí của người dùng bằng công nghệ WiFi và GPS. 

Do đó, các ứng dụng thương mại di động có thể cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa và các sản phẩm theo vị trí cụ thể cho người mua sắm. Ví dụ: thông báo đẩy có thể cho phép các doanh nghiệp bán lẻ địa phương giảm giá được cá nhân hóa cho các khách hàng cụ thể ở các khu vực mục tiêu.

Trên đây là những thông tin về thương mại di động. Để theo kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử, bạn cần cân nhắc phát triển ứng dụng di động cho doanh nghiệp của mình. Thiết kế web Giai Điệu là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế các ứng dụng di động, tích hợp các cổng thanh toán điện tử.