Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Cá nhân hóa là gì? Lợi ích của cá nhân hóa trong thương mại điện tử

Cá nhân hóa là cách các thương hiệu bán lẻ điều chỉnh các tương tác và chiến dịch tiếp thị cho từng người tiêu dùng. Chiến lược này nếu hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của bạn có thể giành được khách hàng trung thành gắn bó với thương hiệu của bạn.  

Hiện nay cá nhân hóa là điều cần thiết giúp thương hiệu nổi bật trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh. Kỳ vọng của khách hàng đối với việc cá nhân hóa cũng đang tăng lên – 73% người mua hàng mong đợi các thương hiệu hiểu được nhu cầu và kỳ vọng riêng của họ. 

Nhưng làm thế nào bạn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng? Các thương hiệu cần có sự hiểu biết vững chắc về sở thích của người tiêu dùng và cách họ có thể cá nhân hóa toàn bộ hành trình của khách hàng. 

Bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cá nhân hóa và những lợi ích của cá nhân hóa trong thương mại điện tử.

Cá nhân hóa là gì? Lợi ích của cá nhân hóa trong thương mại điện tử

Cá nhân hóa trong thương mại điện tử là gì? 

Cá nhân hóa là khi các thương hiệu thương mại điện tử điều chỉnh trải nghiệm hoặc truyền thông tiếp thị cho các phân khúc khách hàng cụ thể dựa trên thông tin chi tiết về người tiêu dùng.

Hầu hết các kênh mà khách hàng thường xuyên tương tác đều có thể được cá nhân hóa. Một số kênh cốt lõi mà các thương hiệu thương mại điện tử có thể cá nhân hóa bao gồm: 

  • Trò chuyện trực tiếp
  • Kênh website
  • Email 
  • Ứng dụng di động 
  • Tương tác tại cửa hàng 
  • Tổng đài (Hotline)
  • Truyền thông xã hội

Dưới đây là các cách cá nhân hóa trong thực tế: 

  • Đề xuất sản phẩm: Sử dụng dữ liệu lịch sử mua hàng gần đây, thương hiệu xác định các sản phẩm bổ sung mà khách hàng có thể muốn mua. 
  • Phần thưởng được cá nhân hóa: Các thương hiệu điều chỉnh phần thưởng phù hợp với sở thích và sở thích đã biết của từng người tiêu dùng. 
  • Nhận dạng khuôn mặt: Các cửa hàng bán lẻ thực tế xác định khách hàng khi họ bước vào và thông báo cho các nhân viên cửa hàng về sở thích của họ. 
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động: Các nhà bán lẻ cá nhân hóa thông báo đẩy trên thiết bị di động để cung cấp các đề xuất sản phẩm cá nhân.
  • Đăng ký: Các thương hiệu gửi các gói đăng ký hàng tháng phù hợp cho từng khách hàng. 

Tại sao cá nhân hóa lại quan trọng vào năm 2023? 

Cá nhân hóa đã trở thành kỳ vọng cốt lõi của khách hàng. Những thương hiệu không mang lại trải nghiệm phù hợp cho từng cá nhân có nguy cơ bị mất doanh thu và khách hàng. 

Theo thống kê có đến 71% người tiêu dùng mong đợi các công ty cung cấp các tương tác được cá nhân hóa và 76% thất vọng khi điều này không xảy ra. 

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng cá nhân hóa thúc đẩy hiệu suất và kết quả khách hàng tốt hơn. Các công ty phát triển nhanh hơn sẽ tăng thêm 40% doanh thu từ hoạt động cá nhân hóa so với các công ty phát triển chậm hơn.

Và khi mối quan tâm về quyền riêng tư dữ liệu tăng lên, người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về cách các thương hiệu sử dụng thông tin cá nhân của họ. 48% người tiêu dùng nói rằng họ đánh giá cao sự tiện lợi của việc cá nhân hóa, miễn là dữ liệu thông tin của họ được bảo mật. 

Với việc người mua sắm tương tác với các thương hiệu trên nhiều kênh, việc cá nhân hóa hiệu quả đòi hỏi phải có chiến lược đa kênh tương tác với người tiêu dùng ở vị trí của họ. Khách hàng ngày càng mong đợi các thương hiệu hiểu và dự đoán được nhu cầu của họ. Thêm vào đó, 88% người mua sắm cảm thấy trải nghiệm mà một thương hiệu cung cấp cũng quan trọng như sản phẩm của họ. 

Những lợi ích của cá nhân hóa là gì? 

Các thương hiệu xuất sắc trong việc cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa có thể tạo ra khách hàng trung thành, tăng doanh thu và thúc đẩy lợi nhuận của họ. 

Khách hàng có kỳ vọng cao đối với các thương hiệu yêu thích của họ và thị trường trực tuyến chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Những thương hiệu có thể dự đoán mong muốn của khách hàng trực tuyến của họ và đưa nội dung phù hợp và truyền cảm hứng đến họ dựa trên những mong muốn đó, sẽ đạt được thành công lớn trong những năm tới. Ai không có sẽ bị tụt lại phía sau.

Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu của cá nhân hóa trong thương mại điện tử:

  • Thúc đẩy mua hàng lặp lại
  • Cải thiện mức độ tương tác với thương hiệu 
  • Thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu 

Thúc đẩy mua hàng lặp lại 

Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm có thể giành được lòng trung thành của khách hàng và khuyến khích người mua hàng quay lại với thương hiệu của bạn. Trong một nghiên cứu gần đây, 49% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng trở thành người mua nhiều lần nếu được một thương hiệu bán lẻ cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.

Những thương hiệu không cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm có nguy cơ mất khách hàng vào tay những thương hiệu làm được điều đó. 62% cho biết họ không chỉ muốn mà còn mong đợi sự cá nhân hóa, và một thương hiệu không cung cấp trải nghiệm cá nhân có thể mất đi khách hàng của mình. Con số này tăng từ 45% vào năm 2021, cho thấy cá nhân hóa đang trở thành một lợi thế cạnh tranh chính của các thương hiệu.

Cải thiện mức độ tương tác với thương hiệu

Khi các thương hiệu cá nhân hóa các nỗ lực tiếp thị, họ sẽ cung cấp nội dung phù hợp cho mọi người vào đúng thời điểm. Thay vì phân phối cùng một chiến dịch cho đối tượng của họ, các nhà tiếp thị đưa ra thông điệp phù hợp đến các phân khúc khách hàng khác nhau. 

Khi mọi người nhận được tin nhắn phù hợp, họ có nhiều khả năng tương tác với thương hiệu của bạn hơn. Trên thực tế, hơn một nửa (54%) nhà tiếp thị trên toàn thế giới cho biết mức độ tương tác với thương hiệu tốt hơn do nỗ lực cá nhân hóa ngày càng tăng.

Đổi lại, mức độ tương tác với thương hiệu tăng lên dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi và phản hồi đối với các ưu đãi giảm giá cao hơn. 

Thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu

Cá nhân hóa có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Nhận nội dung được cá nhân hóa giúp khách hàng cảm thấy đặc biệt và được đánh giá cao bởi thương hiệu của bạn. Khách hàng thường đánh giá cao điều đó khi các thương hiệu thể hiện sự đầu tư của họ vào mối quan hệ với khách hàng chứ không chỉ mua hàng. 

Các tương tác cá nhân ấn tượng và độc đáo như gọi tên khách hàng, đề xuất các sản phẩm có liên quan hoặc hỏi họ về lần mua hàng gần đây của họ, tất cả đều tạo ra nhận thức tích cực về thương hiệu. 

Những cảm xúc tích cực này thúc đẩy các quyết định mua hàng trong tương lai và khuyến khích khách hàng quay trở lại. 

Ngoài ra, khi các thương hiệu bán lẻ làm được việc này, việc mua hàng lặp lại của khách hàng theo thời gian sẽ tạo ra nhiều dữ liệu hơn từ đó các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm phù hợp. 

Cá nhân hóa đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy sự tương tác lặp lại và lòng trung thành theo thời gian. Các tương tác tạo ra nhiều dữ liệu hơn từ đó các thương hiệu có thể thiết kế trải nghiệm phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng, tạo ra giá trị lâu dài và lòng trung thành của khách hàng.