Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

4 tiêu chí đánh giá website giúp tăng hiệu quả SEO

Việc đánh giá website bao gồm đánh giá hiệu suất website, tỷ lệ chuyển đổi, SEO - Onpage và đánh giá kỹ thuật sẽ giúp tối ưu hóa website, tăng hiệu quả SEO và giữ chân khách hàng tiềm năng.

4 tiêu chí đánh giá website giúp tăng hiệu quả SEO

1. Đánh giá Hiệu suất website

Trong phần đầu tiên của quá trình kiểm tra trang web, bạn nên tập trung vào cách người dùng điều hướng trang web của bạn - từ trang chủ đến các bài đăng trên blog, đến trang đích và bất kỳ nội dung liên quan nào. Sau đó trả lời những câu hỏi sau:

  • Trang web của bạn có được tối ưu hóa để có khả năng sử dụng tối đa không?
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập website thành khách hàng có cao không?
  • Thiết kế trang web và khả năng điều hướng tổng thể của trang web của bạn có đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng khi truy cập vào website, chẳng hạn như thông tin thêm về chủ đề liên quan đến kinh doanh, tài nguyên, thông tin sản phẩm / giá cả, lời chứng thực, v.v.

Mục tiêu chính ở đây là giúp mọi người dễ dàng nhận được thông tin họ đang tìm kiếm. Do đó, bạn có thể sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi tự cải thiện.

Để kiểm tra khả năng sử dụng trang web của bạn, hãy xem xét những điều sau:

  • Website có dễ dàng điều hướng không?
  • Thiết kế trang web và bố cục trang có đơn giản và trực quan không? Đảm bảo rằng các trang không quá lộn xộn; rải rác với các quảng cáo, CTA hoặc liên kết nội bộ,...
  • Các đường dẫn chuyển đổi và giỏ hàng hoặc quy trình thanh toán của bạn có trực quan không? Nếu như có quá nhiều khó khăn và rắc rối trong quá trình này có thể tạo ra sự chần chừ và hành động hủy mua hàng của khách hàng.

Bạn cũng có thể cân nhắc thực hiện một số thử nghiệm người dùng với các thành viên của đối tượng mục tiêu để đảm bảo bạn đang hiển thị hiệu quả nội dung họ đang tìm kiếm và họ thấy dễ dàng điều hướng đến các phần của trang web mà họ quan tâm.

Tốc độ tổng thể của website có nhanh không?

Trang web có kích thước quá lớn dẫn đến thời gian tải trang quá lâu không? Trang web của bạn có thường xuyên bị lỗi không? Tốc độ trang web có thể bị ảnh hưởng khi tệp hình ảnh quá lớn hoặc HTML và CSS cần được dọn dẹp, tất cả đều có thể cải thiện đáng kể tốc độ trang web của bạn .

Cuối cùng, các trang được tối ưu hóa và tải nhanh sẽ dẫn đến mức độ tương tác, giữ chân và chuyển đổi của khách truy cập cao hơn. Để nhanh chóng kiểm tra thời gian tải của một trang web, hãy tải xuống MozBar , một thanh công cụ của Moz mà bạn có thể đính kèm vào trình duyệt của mình để phân tích trang đơn giản mỗi khi bạn truy cập một trang web.

2. Đánh giá SEO - Onpage

Tối ưu hóa hiệu suất trang web của bạn là rất quan trọng để giữ chân khách truy cập, nhưng nó vẫn chưa đủ. Bạn cũng cần phải kiểm tra nội dung bạn đang xuất bản để đảm bảo nội dung đó thực sự giải quyết được các vấn đề của khách truy cập.

Nội dung trang web có chất lượng cao không?

Khi bạn đánh giá nội dung của mình về chất lượng, hãy nhìn từ quan điểm của đối tượng mục tiêu của bạn. Thông tin này có làm tôi hài lòng không? Nó có trả lời tất cả các câu hỏi của tôi? Nó có cung cấp cho tôi tất cả các nguồn liên quan đến chủ đề này không? Tôi có biết phải làm gì tiếp theo không?

Hãy nhớ rằng nội dung chất lượng phải thu hút được sở thích, nhu cầu và vấn đề của cá nhân người mua của bạn ; thú vị và được viết chỉn chu, cung cấp thông tin có giá trị, kỹ lưỡng và chi tiết về một chủ đề cụ thể; và để lại cho người đọc các bước tiếp theo (chẳng hạn như lời kêu gọi hành động, liên kết đến tài nguyên, v.v.).

Website có được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm không?

Đảm bảo rằng tất cả các trang web của bạn đang tuân theo các phương pháp về SEO - Onpage. Để kiểm tra nội dung cho SEO - Onpage, hãy tiến hành phân tích từ khóa mà bạn thực hiện như sau:

  • Tham khảo số liệu phân tích của bạn để xem xét hiệu suất xuất hiện của từ ​​khóa. Những từ khóa nào đang mang lại cho bạn lợi ích lớn nhất về lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng?
  • Đánh giá mức độ bạn đang tính hiệu suất từ ​​khóa vào chiến lược nội dung của mình. Bạn đang thêm bao nhiêu nội dung có liên quan vào trang web của mình để nhắm mục tiêu các từ khóa đó?
  • Xem xét các yếu tố SEO - Onpage cơ bản như URL, tiêu đề trang, mô tả meta và nội dung. Đảm bảo các từ khóa xuất hiện ở những nơi có liên quan.

3. Đánh giá Tỷ lệ Chuyển đổi

Mặc dù nội dung chất lượng cao, được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là một cách tuyệt vời để tăng lượng truy cập của bạn, nhưng đó là khi những khách truy cập đó chuyển đổi thành khách hàng.

Trang web của bạn có được tối ưu hóa để tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi không?

Đây là nơi các lời kêu gọi hành động (CTA), ưu đãi tiếp thị và trang đích được tối ưu hóa đóng vai trò chính trong hiệu suất của website. Chúng không chỉ giúp bạn nắm bắt thông tin của khách truy cập mà còn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng và giữ cho khách truy cập tương tác với nội dung và thương hiệu của bạn.

4. Đánh giá kỹ thuật

Đánh giá kỹ thuật giúp bạn tối đa hóa trải nghiệm người dùng (UX) trên website.

Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn đánh giá kỹ thuật:

Thiết kế trang web có tương thích với các thiết bị di động không?

Có nghĩa là, nó có phải là một trang web thân thiện với thiết bị di động không? Việc sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet chỉ đang phát triển. Tính đến năm 2017, thiết bị di động chiếm một nửa tổng số lượt xem trang web trên toàn thế giới. Do đó, các trang web phải tương thích với nhu cầu ngày càng tăng đó.

Thông báo lỗi trang web có hoạt động không?

Khi trang web có bất thường cần báo lỗi 404 cho người dùng biết, và điều hướng họ đi đến các trang khác có liên quan hoặc quay về trang chủ.

Tìm các thông báo lỗi đó và xóa các liên kết bị hỏng của bạn để hạn chế tình trang báo lỗi khi khách truy cập vào trang bất kỳ. 

URL của website có được tối ưu hóa không?

Trang web của bạn có URL quá dài do nhồi nhét từ khóa? Chúng có chứa ID bao gồm rất nhiều thông số động không? Trong một số trường hợp, các công cụ tìm kiếm khó lập chỉ mục các URL này và dẫn đến tỷ lệ nhấp từ kết quả tìm kiếm thấp hơn.

Trang web có quá nhiều Flash hoặc JavaScript không

Xác định các khu vực điều hướng của bạn hoàn toàn là Flash hoặc JavaScript. Các công cụ tìm kiếm có thể gặp khó khăn khi đọc và truy cập những thứ này, điều này có thể ngăn trang web của bạn được lập chỉ mục.

Hơn nữa, những yếu tố này đưa ra các vấn đề từ góc độ khả năng sử dụng. Khách truy cập thường tìm kiếm một phần thông tin rất cụ thể khi truy cập trang web của bạn; nếu họ gặp phải tình trạng này sẽ dễ dàng rời bỏ website.

Cấu trúc website có được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm không?

Cấu trúc trang web có liên quan đến việc truy cập nội dung và khả năng sử dụng cho người dùng, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo cấu trúc trang web của bạn tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Nếu các trang trên trang web của bạn không được liên kết nội bộ với các trang khác trên trang web của bạn, thì những trang đó ít có khả năng được lập chỉ mục hơn.

Tệp hoặc thẻ robot.txt

Thẻ meta robot.txt cho phép bạn sử dụng cách tiếp cận chi tiết, cụ thể cho từng trang để kiểm soát cách một trang riêng lẻ sẽ được lập chỉ mục và phân phát cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Các thẻ này phải nằm trong phần <head> của một trang nhất định.

Mặt khác, tệp robots.txt là một tệp văn bản cho phép bạn chỉ định cách bạn muốn trang web của mình được thu thập thông tin. Trước khi thu thập thông tin một trang web, các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thường sẽ yêu cầu tệp robots.txt từ một máy chủ. Trong tệp robots.txt, bạn có thể bao gồm các phần cho trình thu thập thông tin cụ thể (hoặc tất cả) với hướng dẫn ("chỉ thị") cho họ biết phần nào nên hoặc không nên thu thập thông tin.

Sơ đồ trang web và XML

Trang web của bạn cũng phải có các tệp Sơ đồ trang web XML và công khai . Sơ đồ trang web công khai là sơ đồ mà người dùng có thể truy cập để xem lại các trang trên trang web của bạn, giống như mục lục của một cuốn sách.

Sơ đồ trang web XML dành cho các công cụ tìm kiếm để xem xét các trang được thêm vào trang web của bạn, tất cả ở một nơi. Vị trí thông thường của tệp sitemap.xml là www.domain.com/sitemap.xml. Sơ đồ trang web XML là thứ mà mọi trang web nên có; nó tạo cơ hội cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết những trang nào trên trang web của bạn mà bạn muốn được thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Sơ đồ trang web XML giúp các trang của bạn được tìm thấy dễ dàng và nhanh hơn - đặc biệt nếu (các) sơ đồ trang web của bạn cập nhật động trang web.

Nội dung website có được chuẩn hóa không?

Việc chuẩn hóa nội dung trang web của bạn là một việc quan trọng cần thực hiện. Để kiểm soát nhiều hơn cách URL của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và để giảm thiểu các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, bạn nên chọn một URL chuẩn (ưu tiên) làm phiên bản ưa thích của trang.

Sau đó sử dụng thẻ Canonical (rel = "canonical") trong tiêu đề HTTP của một trang để khai báo với Google.

Kết luận

Việc đánh giá thực trạng website sẽ giúp bạn có những điều chỉnh thích hợp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, từ đó giúp việc SEO đạt hiệu quả cao, đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng và tỉ lệ chuyển đổi. 

Thiết kế web Giai Điệu cung cấp giải pháp tăng lượng truy cập vào website thông qua dịch vụ SEO. Bạn có thể xem chi tiết tại đây.