Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn tối ưu SEO website thương mại điện tử 2021: 7 bước thực hiện SEO website

Sau khi đã thực hiện nghiên cứ từ khóa SEO bạn có thể bắt đầu thực hiện việc SEO website thương mại điện tử dựa trên các bộ từ khóa đã chọn.

Hướng dẫn tối ưu SEO website thương mại điện tử 2021: Thực hiện SEO website (P1)

Trước khi đi bắt đầu thực hiện công việc SEO website thương mại điện tử, bạn cần tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO. Đây là bước rất quan trọng và không nên bỏ qua nếu muốn việc SEO đạt hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn Tối ưu hóa cấu ​​trúc website thương mại điện tử

Tối ưu hóa cấu trúc website thương mại điện tử cực kỳ quan trọng. Việc xây dựng một trang web dễ hiểu và dễ điều hướng sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Điều này có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với website Thương mại điện tử.

Một trang web có cấu trúc rõ ràng không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm mà còn tốt cho việc SEO.

Có ba điều quan trọng cần ghi nhớ khi xây dựng website Thương mại điện tử:

  • Mỗi trang trong website phải có sự liên kết với các trang khác có liên quan
  • Có một hệ thống phân cấp rõ ràng giữa các trang (trang chủ, trang danh mục sản phẩm, trang chi tiết sản phẩm,...)
  • Giữ cho cấu trúc của website thật đơn giản để bạn có thể dễ dàng thêm nhiều trang hơn trong tương lai

Đối với website Thương mại điện tử, để đơn giản hóa trang web bạn nên phân loại các trang thành sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm. Nếu bạn có một website lớn với nhiều sản phẩm thì có thể thêm một cấp danh mục phụ. Lưu ý đừng chia quá nhỏ các trang khiến khách hàng phải nhấp chuột nhiều lần.

Các website với quá nhiều danh mục phụ và không phân cấp rõ ràng rất khó điều hướng, khiến người mua hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm sẽ khiến cho họ không hài lòng với trải nghiệm của họ.

Tạo chiến lược liên kết và phân cấp trang web đơn giản để Google biết trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất. Các trang cao hơn trong hệ thống phân cấp thường sẽ có nhiều quyền hạn hơn trong Google. Công cụ tìm kiếm sử dụng quyền để xếp hạng các trang khác nhau trong cùng một trang web.

Trang có quyền cao nhất trên website thường là trang chủ. Các trang được liên kết với nhau với các trang có thẩm quyền cũng nhận được xếp hạng có thẩm quyền cao hơn. Vì vậy, hãy sử dụng nguyên tắc này để liên kết đến các bước tiếp theo trong quá trình mua hàng, như danh mục sản phẩm hoặc các trang danh mục trên website.

URL của một trang cũng phản ánh thứ bậc của nó trên website. Các trang có nhiều thư mục con hơn có thẩm quyền thấp hơn. Vì vậy, các URL của bạn phải thể hiện được hệ thống phân cấp website.

Ví dụ: www.trangchu/danh-muc-san-pham/san-pham

Bằng cách tối ưu cấu trúc website thương mại điện tử ngay từ đầu, bạn sẽ dễ dàng thêm nhiều trang sản phẩm và nhiều danh mục hơn mà không làm lộn xộn trang web.

Sử dụng điều hướng Breadcrumbs cho website thương mại điện tử

Breadcrumbs là một công cụ điều hướng website xuất hiện ở đầu mỗi trang (ngoài trang chủ của bạn). Nó hiển thị trang bạn hiện đang truy cập, danh mục bạn đang ở và trang chủ, giúp người mua hàng dễ dàng hiểu họ đang ở đâu và cách tìm những gì họ đang tìm kiếm. 

Ví dụ: khi bạn truy cập vào trang chủ của một website, và sau đó nhấp chuột vào các trang sản phẩm cụ thể, bạn có thể dễ dàng theo dõi vị trí của mình trong trang web. 

Thêm điều hướng breadcrumbs không chỉ giúp điều hướng cho người dùng mà còn giúp thiết lập một cấu trúc trang web rõ ràng, giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web dễ dàng và nhanh chóng.

Google còn tích hợp breadcrumbs vào danh sách trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, giúp người mua hàng dễ dàng hiểu những gì website của bạn cung cấp hơn, từ đó ưu tiên cao hơn trên SERPs của họ.

Tóm lại, bạn nên giữ cho cấu trúc website thương mại điện tử thật đơn giản và rõ ràng, đồng thời lưu ý sử dụng liên kết nội bộ với quyền trang.

Hướng dẫn thực hiện SEO website thương mại điện tử

Sau khi thiết lập cấu trúc website, giờ là lúc đi sâu vào vào thực hiện chiến lược SEO trên từng trang - sản phẩm và danh mục.

Một phần rất lớn của SEO trên trang Thương mại điện tử là thêm càng nhiều từ khóa có liên quan càng tốt.

Đây là lúc bạn sử dụng danh sách nghiên cứu từ khóa đã thực hiện ở bước trên. Đối với mỗi trang, hãy quyết định một từ khóa mục tiêu chính có lượng tìm kiếm cao. Từ khóa mục tiêu sẽ xuất hiện nhiều nhất, để đảm bảo các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn.

Bên cạnh từ khóa mục tiêu, hãy chọn 3-5 từ khóa khác có liên quan đến trang đó. Cố gắng kết hợp một hoặc hai từ khóa đuôi dài để tận dụng các cụm từ có lượng tìm kiếm thấp hơn.

Có 7 bước để tối ưu chiến lược SEO cho website thương mại điện tử:

1. Tạo URL chuẩn SEO

URL là bước đầu tiên của SEO. Chúng có thể cho các công cụ tìm kiếm biết chính xác nội dung trang là gì.

Đối với mỗi trang sản phẩm và danh mục, hãy sử dụng từ khóa chính trong URL.

Để tối ưu hóa tối đa các URL của mình, bạn nên để chúng càng ngắn càng tốt. Vì vậy, hãy tránh những trang con không cần thiết.

Điều quan trọng là giữ cho URL dễ hiểu đối với cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm, vì vậy đừng nhồi nhét từ khóa.

Ví dụ về một URL không được tối ưu:

www.amazingstore.com/categories/jackets/denim-jacket-cheap-hoodie

Ví dụ về một URL chuẩn SEO:

www.amazingstore.com/jackets/denim-jacket

2. Viết tiêu đề trang chuẩn SEO

Khi bạn viết nội dung cho các trang của website, hãy đặc biệt chú ý đến phần văn bản trong tiêu đề. Tiêu đề chính (H1) của mỗi trang là một nơi quan trọng để sử dụng từ khóa mục tiêu trong SEO. Google biết đây là tiêu đề của trang, vì vậy nó phải khớp với URL và nội dung trang.

Tiêu đề trang của website có thể dài hơn URL, vì vậy, bạn có thể sử dụng để kết hợp một vài từ khóa khác.

Ví dụ:

Áo khoác jean nam - Đen

Trong trường hợp này, bạn vẫn đang nhắm mục tiêu từ khóa chính của mình - áo khoác jean nam. Nhưng cũng có một vài từ khóa dài - "áo khoác jean nam" và "áo khoác jean nam đen".

Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho H2 và H3, là các tiêu đề phụ trong phần nội dung trang web cần SEO. Sử dụng chúng để chèn các từ khóa có liên quan hoặc thông tin quan trọng khác mà khách hàng của bạn có thể đang tìm kiếm.

Tối ưu tiêu đề không chỉ tốt cho SEO mà còn giúp khách hàng hiểu sản phẩm là gì, điều này cũng tốt cho việc tăng chuyển đổi.

3. Viết mô tả sản phẩm đầy đủ và chuẩn SEO

Phần nội dung mô tả sản phẩm là nơi tiếp theo mà bạn có thể sử dụng cho các từ khóa của mình, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích cho khách hàng.

Nhiều trang web Thương mại điện tử có quá ít nội dung trên các trang sản phẩm. Điều này có thể khiến cho các công cụ tìm kiếm không hiểu trang đó nói về nội dung gì. Hoặc thậm chí là không được xếp hạng cao hơn các trang ưeb của đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, hãy đảm bảo dành thời gian cho việc viết mô tả sản phẩm dài và chuẩn SEO. Bạn có thể sử dụng phần này để thêm các từ khóa đuôi dài cụ thể để tăng lượng truy cập vào website.

Để website có nhiều thông tin hơn, hãy cung cấp cho người mua hàng (và các công cụ tìm kiếm) tất cả thông tin mà họ có thể cần. Đề cập đến tất cả các tính năng và thông số kỹ thuật, kích thước, màu sắc và bất kỳ đặc điểm nào khác của sản phẩm.

Tất cả các trang danh mục, bài đăng trên blog và các trang khác của bạn cũng phải được tối ưu hóa. Đồng nghĩa với việc nội dung của bạn dễ hiểu, nhiều thông tin và hấp dẫn đối với người xem.

4. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả

Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả là những gì xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP). 

Đây là tất cả thông tin mà khách hàng tiềm năng sẽ nhận được về trang web của bạn trước khi nhấp vào. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo nó hấp dẫn nhất có thể và đừng quên sử dụng từ khóa SEO.

Sử dụng thẻ tiêu đề để thêm từ khóa mục tiêu chính giúp khách hàng biết được trang web nói về nội dung gì.

Thẻ mô tả có thể dùng để giải thích rõ hơn về từ khóa trong tiêu đề chính với nhiều nội dung hơn.

Tối ưu hóa hai thẻ quan trọng này là cơ hội để người dùng thấy bạn trên trang kết quả tìm kiếm SERPs, vì vậy hãy tận dụng nó. Bạn có thể sử dụng các công cụ để xem trước URL, tiêu đề và thẻ mô tả của trang trên Google trước khi xuất bản.

5. Thêm hình ảnh chất lượng và tối ưu hóa thẻ ALT

Một trong những điều đầu tiên mọi người dùng sẽ chú ý khi họ truy cập vào một trong các trang web là hình ảnh. Hình ảnh đẹp, chất lượng cao về sản phẩm sẽ giữ chân khách trên trang web của bạn lâu hơn và tăng cơ hội bán hàng. Google cũng đánh giá thời gian ở lại trang của khách truy cập, vì vậy họ ở lại càng lâu, trang web của bạn sẽ xếp hạng càng cao. Bạn có thể xem thời gian trung bình trên trang bằng Google Analytics.

Google cũng yêu cầu cung cấp thẻ ALT cho ảnh, bởi đây là phần văn bản thay thế cho mọi hình ảnh trên trang web để Google hiểu được nội dung hình ảnh. Lấy từ khóa SEO của một trang và kết hợp nó vào hình ảnh thông qua thẻ ALT.

Vậy thẻ ALT, hay văn bản thay thế là gì?

Văn bản thay thế là mô tả của hình ảnh, dành cho những người dùng không thể nhìn thấy ảnh.

Google và các công cụ tìm kiếm khác không thể nhìn thấy hình ảnh, vì vậy họ cũng dựa vào văn bản thay thế để hiểu hình ảnh đó là gì. Vì vậy, khi bạn sử dụng từ khóa của mình, bạn sẽ tăng sự nhận biết của Google về trang của bạn.

Ngoài ra, hình ảnh có văn bản thay thế có nhiều khả năng hiển thị trên Google Hình ảnh hơn .

Bạn cũng nên làm như vậy với tên tệp hình ảnh. Ví dụ: hình ảnh của áo khoác jean phải được gọi là ao-khoac-jean.jpg, thay vì IMG_0810.jpg.

6. Xây dựng liên kết nội bộ

Thêm liên kết nội bộ cho website thương mại điện tử là một cách tuyệt vời để nâng cao thứ hạng của một trang web. 

Liên kết nội bộ đơn giản là liên kết đến một trang từ các trang khác được tạo giữa các trang trên toàn bộ website. Một trang có nhiều liên kết nội bộ sẽ được Google xếp hạng cao hơn.

Các liên kết nội bộ cũng giúp cho việc tối ưu hóa website. Ví dụ: nếu bạn muốn trang sản phẩm áo khoác jean của mình xếp hạng cho từ khóa “áo khoác jean”, bạn có thể liên kết đến trang đó từ một trang khác, sử dụng anchor text liên kết - “áo khoác jean”. Điều này sẽ làm tăng thứ hạng của trang chứa từ khóa áo khoác jean.

Tạo liên kết nội bộ đặc biệt hữu ích và đơn giản để thực hiện trên các website Thương mại điện tử.

Một nơi tốt để bắt đầu việc liên kết nội bộ là thêm phần “sản phẩm có liên quan” cho mỗi trang sản phẩm. Giới thiệu nhiều sản phẩm hơn cũng có khả năng tăng doanh số bán hàng.

Bằng cách thêm các liên kết đến các sản phẩm từ trang chủ và các trang danh mục của website, bạn có thể khai thác sức mạnh SEO của các trang có thẩm quyền cao hơn. Đây là một cách hiệu quả để quảng bá các sản phẩm mới hoặc tăng doanh số bán hàng.

7. Thêm đoạn mã chi tiết trên các trang sản phẩm

Thêm đoạn mã chi tiết vào các trang sản phẩm của bạn là một mẹo chuyên nghiệp SEO thực sự.

Đoạn mã chi tiết là một đoạn mã chứa các thẻ giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn và hiển thị nó trên SERPs.

Nói một cách dễ hiểu, đoạn mã chi tiết là một đoạn mã HTML mà bạn có thể thêm vào một website để giúp Google hiểu và hiển thị nó. Điều này có thể làm tăng thứ hạng SEO của một trang web và giúp nó hiển thị cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Google sẽ hiển thị dữ liệu này bao gồm giá cả, xếp hạng, ngày đăng bài, v.v.

Bạn có thể thêm đoạn mã chi tiết bằng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google. Dưới đây là cách thêm đoạn mã chi tiết vào trang web của bạn:

Chọn loại dữ liệu bạn muốn thêm và URL của trang web muốn thêm đoạn mã chi tiết vào.

Bạn sẽ nhận thấy các tùy chọn gắn thẻ khác nhau ở bên phải. Ở mỗi phần chỉ cần đánh dấu văn bản có liên quan và thêm thẻ.

Khi bạn đã gắn thẻ xong, hãy nhấn tạo HTML ở góc trên cùng bên phải. Lưu ý sử dụng tùy chọn Microdata. Mã mới tạo chính là đoạn mã chi tiết.

Cuối cùng chỉ cần chuyển đến mã nguồn của trang web trong trình chỉnh sửa trang web của bạn và dán mã HTML mới.