Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn tối ưu SEO website thương mại điện tử 2021: Nghiên cứu từ khóa SEO

SEO website thương mại điện tử giúp thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên cho website cực kỳ hiệu quả - đó là lý do tại sao SEO là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng nhất và việc tối ưu SEO là vô cùng cần thiết.

hướng dẫn tối ưu SEO nghiên cứu từ khóa

Tại sao SEO website thương mại điện tử lại quan trọng?

Cách hiệu quả nhất để thu hút mọi người truy cập vào website của bạn là thông qua các công cụ tìm kiếm như Google.

Lưu lượng truy cập từ SEO thông qua các truy vấn tìm kiếm là những truy cập không phải trả tiền.

Khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó trên Google, họ sẽ thường nhận được danh sách các quảng cáo có trả tiền ở đầu kết quả và sau đó là danh sách các kết quả không phải trả tiền ở cuối SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Các thuật toán của Google quét internet để tìm các trang có nội dung mà người dùng có nhiều khả năng đang tìm kiếm nhất và hiển thị chúng tại đây.

SEO website là gì?

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là kỹ thuật tăng khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm, bằng cách xếp hạng cao hơn cho các từ khóa được nhiều người tìm kiếm. Website xếp hạng càng cao trong trang kết quả tìm kiếm không phải trả phí, thì càng có nhiều khả năng được nhấp vào. Trên thực tế, có khoảng 30% lưu lượng truy cập cho những website xuất hiện ở vị trí hàng đầu.

SEO có một lợi thế so với các phương pháp tiếp thị khác đó là tính miễn phí. Tuy nhiên, cần phải có thời gian và bí quyết để tối ưu hóa trang web Thương mại điện tử, nhưng một khi phương pháp này bắt đầu hoạt động, chi phí tổng thể cho SEO thấp hơn nhiều so với các phương pháp khác.

Bạn muốn bắt đầu tối ưu hóa website thương mại điện tử của mình để được tìm thấy trên Google? Hướng dẫn SEO website thương mại điện tử dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách cơ bản và đầy đủ nhất.

Nghiên cứu từ khóa cho website thương mại điện tử

Từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà bạn có thể kết hợp vào các trang của website để giúp chúng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Chúng phải phản ánh các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến trang web của bạn, để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng.

Tạo một danh sách từ khóa “dài dằng dặc” chỉ là bước khởi đầu. Không phải tất cả chúng đều được sử dụng cho SEO, điều quan trọng là phải xác định từ khóa nào bạn nên sử dụng trước và từ khóa nào sẽ sử dụng sau.

Có một vài thông số khác nhau mà bạn cần xem xét khi đánh giá các từ khóa đó là lưu lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh (còn được gọi là độ khó của từ khóa) và mức độ liên quan.

Các từ khóa có lượng tìm kiếm cao thường ngắn hơn và tổng quát hơn. Vì vậy, chúng có xu hướng cạnh tranh cao hơn nhiều.

Từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp hơn, chẳng hạn như từ khóa đuôi dài , thường dễ xếp hạng cao hơn khi SEO.

Một số công cụ SEO sẽ cung cấp cho bạn xếp hạng độ khó của từ khóa, lưu lượng tìm kiếm, giúp đánh giá một từ khóa nhất định.

Lý tưởng nhất là bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp. Nhưng trên thực tế, điều này có thể là không thể, vì vậy hãy cố gắng sử dụng hỗn hợp cả hai.

Nhưng khối lượng tìm kiếm và sự cạnh tranh chỉ là một phần. Các từ khóa bạn sử dụng cần phải có liên quan. Nếu người mua hàng không tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm trong website của bạn khi truy cập vào, họ sẽ nhanh chóng rời đi. Google đánh giá thấp điều này và sẽ hạ thứ hạng của website nếu khách truy cập thoát ngay sau khi vào trang web của bạn.

Tốt nhất là danh sách từ khóa SEO của bạn cần bao gồm hỗn hợp các từ khóa chung có lưu lượng truy cập cao, và các cụm từ khóa cụ thể hơn liên quan đến sản phẩm của bạn, chẳng hạn như “giày thể thao nam”, nhận được khoảng 12.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng và “giày thể thao Nike nam màu xanh” , nhận được 100 lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Nhắm mục tiêu các loại từ khóa khác nhau mang lại những người mua sắm có ý định mua khác nhau.

Ý định mua đề cập đến giai đoạn của khách hàng tiềm năng trong quá trình mua sắm.

Ví dụ: một người mua sắm đang nghiên cứu sản phẩm nào để mua sẽ có ý định mua khác với một người đang tìm kiếm một nơi để mua một sản phẩm cụ thể. Người đầu tiên có thể tìm kiếm “giày chạy bộ nam tốt nhất”, trong khi người kia sẽ tìm kiếm “giày thể thao Nike màu trắng size 42 ”.

Điều quan trọng là phải cung cấp các kênh khác nhau cho từng người mua sắm này. Nhắm mục tiêu cái trước bằng một bài đăng blog thông tin bằng cách sử dụng những từ khóa có liên quan đến chủ đề so sánh giày thể thao, trong khi cái sau nên được nhắm mục tiêu bởi một trang sản phẩm có liên quan.

Các từ khoá ngắn có xu hướng thu hút những người mua sắm vẫn đang tìm hiểu thông tin về sản phẩm mà chưa xác định sản phẩm nào cụ thể. Mặc dù những cụm từ này có thể dẫn đến ít chuyển đổi hơn, nhưng chúng có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập website và rất tốt để xây dựng thương hiệu.

Những người mua sắm tìm kiếm các từ khóa đuôi dài có khả năng đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu ban đầu và đang tiến gần hơn đến việc mua hàng. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn website của mình được xếp hạng cao trên Google để tăng khả năng mua hàng.

Lưu ý rằng các từ khóa đuôi dài có khối lượng tìm kiếm thấp hơn sẽ mang lại ít khách truy cập vào website hơn nhưng chúng có thể mang đến chuyển đổi cao hơn.

Cách nghiên cứu từ khoá SEO

Có một số cách chính để tìm từ khóa và thực hiện nghiên cứu từ khóa:

Nghiên cứu từ khóa bằng Amazon

Nơi tốt nhất để bắt đầu nghiên cứu từ khoá là nơi mọi người thực sự tìm kiếm sản phẩm để mua.

Chỉ cần gõ một sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm trên thanh tìm kiếm của Amazon sẽ ngay lập tức cho bạn vô số ý tưởng từ khóa.

Ví dụ: nhập “quần jean” sẽ hiển thị một loạt các từ khóa có khả năng liên quan, như “quần jean nam” hoặc “quần jean cho nữ”. Lưu những từ khóa này để bạn có thể nghiên cứu thêm về chúng sau này.

Lặp lại quy trình này với mọi sản phẩm và danh mục trong website của mình. Có một danh sách từ khóa lớn sẽ giúp bạn tối ưu hóa các trang sản phẩm riêng lẻ sau này.

Các từ khóa tìm thấy trên Amazon thường dành riêng cho Thương mại điện tử và có giá trị rất lớn đối với các website bán hàng trực tuyến.

Bạn cũng có thể thực hiện tương tự với các nền tảng Thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada,...

Nghiên cứu từ khoá SEO bằng Google

Sử dụng các đề xuất của Google có thể sẽ cung cấp một số truy vấn tìm kiếm khác nhau. Ví dụ: nhập “áo khoác jean nữ” có thể đưa ra các đề xuất như “áo khoác jean nữ dưới 500k”. Mặc dù kết quả của bạn có thể thay đổi do lịch sử tìm kiếm và vị trí, nhưng đó vẫn là một cách tốt để tìm các từ khóa mới.

Có nhiều từ khóa hơn được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên Google, như phần “Mọi người cũng hỏi” hoặc biểu đồ kiến ​​thức mà Google hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm nhất định.

Lưu ý rằng không phải tất cả các từ khóa luôn có liên quan đến website của bạn, vì vậy bạn có thể cần phải chọn những từ khóa phù hợp cho chiến lược SEO của mình.  

Nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh

Một phương pháp khác để tìm từ khóa chất lượng là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn. Có thể họ đã thực hiện SEO website, bạn có thể dựa vào đó để tìm những từ khóa hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian. Điều này đặc biệt hữu ích cho các website mới.

Nếu bạn chưa biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, chỉ cần tìm kiếm trên Google sản phẩm bạn bán và xem những website nào xuất hiện trên đầu bảng xếp hạng.

Xem xét các website thương mại điện tử được xếp hạng hàng đầu và viết ra bất kỳ cụm từ nào bạn tìm thấy để thêm vào danh sách từ khóa SEO của mình. Chú ý các danh mục sản phẩm, mô tả, thông số kỹ thuật, tính năng, v.v.

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Nếu bạn muốn nghiên cứu từ khóa SEO ở cấp độ chuyên sâu hơn, có rất nhiều công cụ để để làm việc này. Các công cụ trả phí khá hiệu quả như SEMrush hoặc Ahrefs giúp bạn tìm kiếm và đánh giá các từ khóa có liên quan.

Bạn có thể sử dụng một trong những công cụ này để nhanh chóng tìm được các từ khóa mà đối thủ của bạn đang xếp hạng và xem trang nào của họ đang thu hút nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhất. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để tạo các trang tương tự và nhắm mục tiêu các từ khóa tương tự. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ này để tìm các trang web hoạt động tốt nhất, để tạo các trang tương tự cho trang web của bạn.