Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn tối ưu SEO website thương mại điện tử 2021: Tối ưu SEO

Bên cạnh việc xem xét nội dung và cấu trúc của website thương mại điện tử, các công cụ tìm kiếm cũng đánh giá hiệu suất kỹ thuật của trang web của bạn. 

Hướng dẫn tối ưu SEO website thương mại điện tử 2021: Tối ưu SEO

Thuật toán của Google cho rằng thời gian tải trang chậm và các liên kết bị hỏng sẽ dẫn đến khách truy cập có trải nghiệm không tốt, vì vậy những trang web gặp vấn đề này sẽ không được xếp hạng cao trong SERPs.

Dưới đây là những hướng dẫn để đảm bảo trang web của bạn đạt hiệu suất cao nhất khi SEO:

Thực hiện kiểm tra các yếu tố kỹ thuật SEO on-page

Có một số công cụ miễn phí để kiểm tra những yếu tố kỹ thuật SEO On-page, như Google Page Speed ​​Insights giúp đánh giá thời gian tải của một website, hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ như Screaming Frog và Deep Crawl. Bạn cũng có thể theo dõi thứ hạng từ khóa của mình, thu thập thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập với Google Search Console .

Sửa các liên kết bị hỏng

Có một vấn đề rất phổ biến với các website đó là những liên kết bị hỏng (trang 404). Đây là những trang đã không còn tồn tại khi người dùng truy cập vào.

Các công cụ tìm kiếm sẽ không chỉ hạ thấp thứ hạng của một trang web nếu nó chứa các liên kết bị hỏng mà còn làm giảm xếp hạng tổng thể của cả website đó. Điều này là do Google sẽ không muốn hiển thị cho người dùng các trang không tồn tại khiến họ không có trải nghiệm tốt.

Nếu bạn muốn bỏ đi một trang trên website vì sản phẩm đã bán hết hoặc vì sản phẩm đó không còn phù hợp, bạn có thể tạo chuyển hướng 301. Điều này sẽ đưa những người truy cập đến một trang khác còn tồn tại.

Nếu bạn đang chuyển hướng từ một trang sản phẩm đã bán hết, hãy đưa khách hàng đến một trang sản phẩm tương tự hoặc đến danh mục sản phẩm. Nếu không có bất kỳ trang nào có liên quan hãy chuyển hướng đến trang chủ của bạn. 

Bỏ những trang không cần thiết trên website thương mại điện tử

Có nhiều trang có thể làm chậm trang web, đây là một vấn đề phổ biến với các trang Thương mại điện tử.

Trước tiên, cần đảm bảo rằng website không có bất kỳ trang trùng lặp nào hoặc các trang không thể truy cập được (không được liên kết ở bất kỳ đâu). Các trang thừa hoặc lỗi sẽ làm giảm hiệu suất trang web của bạn.

Những website thương mại điện tử lớn có nhiều sản phẩm thường sẽ có rất nhiều trang con, khó sắp xếp. Một vấn đề phổ biến là có nhiều URL cho cùng một sản phẩm, do các biến thể như kích thước hoặc màu sắc. Đây là một sai sót, vì nó khiến các công cụ tìm kiếm phân chia lưu lượng truy cập giữa nhiều URL cho cùng một sản phẩm. Điều này có thể làm giảm thứ hạng của từng trang, thay vì chỉ có một trang có sức mạnh SEO.

Có một giải pháp cho vấn đề này là hãy gộp các tùy chọn sản phẩm cho mỗi trang sản phẩm để khách hàng có thể chọn màu sắc, kích thước, chất liệu hoặc các biến thể khác mà không cần truy cập vào URL khác.

Bạn cũng có thể thêm mã HTML noindex vào trang của mình để yêu cầu Google không lập chỉ mục trang đó. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo chỉ có một URL cho mỗi sản phẩm và không có nhiều liên kết cho cùng một trang web.

Nén và tối ưu hình ảnh

Một trong những vấn đề phổ biến nhất làm chậm trang web là do dung lượng hình ảnh lớn.

Trong khi bạn muốn trang web của mình hấp dẫn, với những hình ảnh đẹp có dung lượng lớn,nhưng chúng có thể gây mất rất nhiều thời gian để tải trang web.

Các website thương mại điện tử có hàng trăm, hàng nghìn hình ảnh. Vì vậy, việc nén và tối ưu hóa chúng cho website là vô cùng cần thiết.

Có một số phần mềm chỉnh sửa hình ảnh giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh, nén và giảm kích thước của chúng mà vẫn đảm bảo chất lượng của hình ảnh.

Bạn cũng có thể giảm kích thước tệp hình ảnh của mình theo cách thủ công bằng cách thu nhỏ kích thước hoặc giảm độ phân giải, sao cho vẫn đảm bảo được chất lượng của hình ảnh.

Một cách khác để tiết kiệm dung lượng hình ảnh là sử dụng đúng định dạng ảnh khi đăng lên website. Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên lưu hình ảnh của mình dưới dạng JPEG. Định dạng này thường cho phép tối ưu hình ảnh tốt hơn

Nâng cấp băng thông

Một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tốc độ website thương mại điện tử là băng thông mà máy chủ web của bạn cung cấp.

Nếu bạn cảm thấy trang web của mình quá chậm, mặc dù đã tối ưu hóa hết mức có thể, có lẽ bạn nên đầu tư vào một gói băng thông cao hơn.

Bổ sung các thông tin dữ liệu bị thiếu

Kiểm tra các yếu tố kỹ thuật của website không chỉ nên làm một lần. Nó cần phải được thực hiện thường xuyên để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

Trong khi thực hiện kiểm tra, bạn cũng nên cập nhật dữ liệu SEO Onpage còn thiếu.

Đối với mỗi trang bạn cần đảm bảo có đủ thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và văn bản thay thế hình ảnh ( thẻ ALT)..

Hầu hết các công cụ kiểm tra SEO sẽ cho bạn biết trang nào bị thiếu dữ liệu quan trọng nào một cách nhanh chóng và đầy đủ.

Một số mẹo bổ sung cho chiến lược SEO website thương mại điện tử

Còn rất nhiều cách bạn có thể làm để cải thiện thứ hạng SEO của mình. Đây là một số mẹo của chuyên gia về SEO website thương mại điện tử:

Viết trang blog cho website

Tiếp thị nội dung là một trong những cách tốt nhất để quảng bá website thương mại điện tử. Đối với SEO, viết blog là một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm cho trang Thương mại điện tử của mình.

Hầu hết các trang web thương mại điện tử là trang sản phẩm, điều đó có thể hạn chế khả năng xây dựng thương hiệu và việc sử dụng các từ khóa SEO. Vì vậy hãy dùng blog để cung cấp các thông tin hấp dẫn người dùng, đồng thời bổ trợ cho SEO.

Trên trang blog bạn có thể viết những nội dung dài, thú vị về các chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Điều này cho phép bạn kết hợp và nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn, tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web.

Nội dung dạng dài cũng là một nơi tuyệt vời để kết hợp các từ khóa LSI (từ khoá ngữ nghĩa tiềm ẩn). Đây là những từ khóa có ý nghĩa tương tự với từ khóa mục tiêu của bạn.

Ví dụ: LSI cho “áo khoác jean” có thể là “áo khoác bò”...

Cả hai đều là từ đồng nghĩa, nhưng nếu không kết hợp cả hai trong nội dung, các công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn khi chọn từ khoá. Vì vậy, nếu bạn chỉ sử dụng một cái mà không phải cái kia, bạn có thể bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình, bạn có thể có một danh sách các từ khóa cho mỗi sản phẩm bao gồm các từ khoá chính và từ khoá ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Bạn có thể tìm thấy các từ khoá LSI bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hoặc truy cập Google hoặc Amazon và bắt đầu tìm kiếm.

Với trang Blog bạn có thể thêm các trang mới mà không cần thêm dòng sản phẩm của mình. Các Công cụ tìm kiếm thích nội dung mới. Các bài đăng mới trên blog được coi là phù hợp hơn và có thứ hạng cao hơn trên SERPs. Vì vậy, liên tục thêm các trang được xây dựng tốt vào trang web của bạn là một lợi thế khi SEO.

Bạn cũng nên cập nhật các bài đăng trên blog hiện có, thêm “cập nhật lần cuối vào…” bằng cách tối ưu lại nội dung. Điều này giúp tận dụng tốt hơn các nội dung cũ mà không nhất thiết phải tạo nội dung mới.

Các bài đăng trên blog có khả năng thu hút rất nhiều khách hàng mới đến trang web của bạn. Một chiến lược viết blog tốt nên có tỷ lệ chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Hãy tạo những nội dung có liên quan đến sản phẩm và sử dụng nội dung mới để tạo liên kết ngược đến các trang sản phẩm có liên quan.

Tạo trang blog tốt sẽ góp phần giúp toàn bộ trang web tăng thứ hạng SEO.

Thêm blog có lợi thế rất lớn không chỉ cho SEO mà còn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng, tăng uy tín thương hiệu và doanh số bán hàng.

Thêm bài đánh giá sản phẩm

Một cách khác để thêm nội dung hữu ích là kết hợp các bài đánh giá sản phẩm. Viết bài đánh giá dài và chân thực cho sản phẩm của bạn có một số lợi thế sau:

Nếu website của bạn bán các sản phẩm được từ các thương hiệu khác nhau, bạn có thể tự viết đánh giá để tạo niềm tin với người mua sắm. Việc cung cấp càng nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm càng quan trọng trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng của họ.

Thứ hai, viết đánh giá là một cách tạo nội dung hấp dẫn hỗ trợ cho SEO. Nhiều nội dung hơn có nghĩa là nhiều từ khóa hơn và công cụ tìm kiếm lập chỉ mục chính xác hơn. Sử dụng các bài đánh giá để thêm các từ khóa đuôi dài và LSI một cách tự nhiên trong mô tả sản phẩm.

Một cách khác là thêm các bài đánh giá do khách hàng viết vào các trang sản phẩm của bạn. Chúng không chỉ khiến người mua tự tin mua hàng hơn mà còn có thể thúc đẩy các từ khoá SEO.

Bạn có thể toàn quyền kiểm soát nội dung trên các trang sản phẩm của mình bằng cách thu thập các bài đánh giá một cách riêng tư thông qua các email sau bán hàng và lựa chọn các bài đánh giá bạn muốn giới thiệu.

Sử dụng mạng xã hội để tăng truy cập vào website

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tiếp thị cực kỳ quan trọng. Nếu bạn sử dụng nó một cách khôn ngoan, nó có thể là một trong những nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất cho website.

Các công cụ tìm kiếm cố gắng cung cấp các kết quả chất lượng cao, phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm.

Việc hiện diện trên mạng xã hội có thể là những lượt chia sẻ và đề cập đến một URL hoặc tên miền website trên phương tiện truyền thông xã hội. Nếu các liên kết xuất hiện thường xuyên hơn trên phương tiện truyền thông xã hội, sẽ có khả năng nhận được thứ hạng SEO cao hơn.

Bạn có thể sử dụng cách này để tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội, điều này sẽ dẫn đến nhiều lượt chia sẻ và tương tác hơn với các liên kết trên website thương mại điện tử của bạn. 

Tăng sự hiện diện của website trên mạng xã hội của bạn bằng cách duy trì các tài khoản đang hoạt động, viết các bài đăng hấp dẫn, đăng ảnh đẹp hoặc thậm chí chia sẻ các meme vui nhộn.M.

Trên trang web của bạn, hãy thêm các nút liên kết đến các trang mạng xã hội của bạn và khuyến khích mọi người chia sẻ liên kết, sản phẩm hoặc bài đăng trên blog của bạn.

Sử dụng các công cụ để tối đa hóa chiến lược SEO website thương mại điện tử

Xây dựng và duy trì một chiến lược SEO website thương mại điện tử tốt không hề đơn giản, đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng các công cụ SEO khác nhau để hỗ trợ.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tối ưu SEO miễn phí và phí. Chúng giúp bạn tiết kiệm thời gian công sức cũng như tăng hiệu quả SEO.