Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

10 cách tiếp thị lại sản phẩm cho khách hàng hiện tại - Phần 1

Theo các chuyên gia thương mại điện tử, một chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp thương mại điện tử thành công bao gồm 3 yêu cầu: tăng tổng số lần mua hàng trên mỗi khách hàng (tần suất mua hàng), tăng giá trị đơn hàng trung bình và tăng tổng số khách hàng.

10 cách tiếp thị lại sản phẩm cho khách hàng hiện tại - Phần 1

Hầu hết các thương hiệu thường chỉ tập trung vào việc thu hút càng nhiều khách hàng mới càng tốt. Nhưng chi phí để có được một khách hàng chỉ mua một mặt hàng một lần lại thường rất lớn. Điều đó thể hiện qua một số kết quả thống kê dưới đây:

  • Thu hút một khách hàng mới chi phí sẽ tốn gấp 25 lần chi phí so với việc giữ chân khách hàng cũ[node:summary]
  • 80% thu nhập trong tương lai sẽ đến từ 20% khách hàng hiện tại
  • Tỷ lệ bán hàng thành công cho khách hàng mà bạn đã có là 60-70%, trong khi tỷ lệ bán thành công cho khách hàng mới là 5-20%.

Dưới đây là 10 cách tiếp thị lại giúp bạn bán hàng cho những khách hàng hiện tại của mình - những người đã mua hàng ít nhất một lần:

  1. Giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết
  2. Tạo chiến dịch Email Marketing
  3. Phiếu giảm giá đăng ký qua email hoặc SMS
  4. Giới thiệu sản phẩm mới định kỳ
  5. Cung cấp tính năng đăng ký thành viên
  6. Tăng giá trị đơn hàng trung bình
  7. Tăng cường bán kèm và bán chéo các sản phẩm
  8. Sử dụng các quảng cáo trả tiền
  9. Xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung và SEO
  10. Tăng tỷ lệ chuyển đổi lưu lượng truy cập hiện có

Cách để khách hàng quay trở lại mua hàng:

Hướng đến khách hàng: Nếu bạn hướng đến khách hàng của mình bạn sẽ có thể tăng cả giá trị mà họ nhận được cũng như giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: một khách hàng có thể nhận được rất nhiều giá trị từ sản phẩm hàng đầu của bạn, và sẽ nhận được nhiều giá trị hơn khi mua lại sản phẩm của bạn — hoặc mua nhiều hơn từ dòng sản phẩm đầy đủ của bạn.

Khách hàng trung thành sẽ mang lại nhiều giá trị. Khi khách hàng mua hàng lần thứ hai, bạn không còn phải trả chi phí để có được họ và họ có thể giới thiệu sản phẩm của bạn cho những người bạn có cùng sở thích. 

Sử dụng các kênh tiếp thị có trả phí. Bạn vẫn cần đầu tư một cách chiến lược vào những kênh quảng cáo phù hợp. 

Hàng hóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng mà bạn hướng tới. Nếu bạn có những sản phẩm bán chạy nhất mà khách hàng yêu thích, hãy đặt sản phẩm đó ở vị trí trung tâm trên website. Rất có thể, những khách hàng mua sản phẩm đó trước sẽ quay lại để mua thêm.

Đầu tư xây dựng trải nghiệm khách hàng. Dịch vụ khách hàng tốt sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho bạn . Điều này có thể đơn giản là có sẵn khi khách hàng của bạn cần bạn hoặc trả lại miễn phí cho bất kỳ đơn đặt hàng nào.

Tiếp thị hiệu quả. Bạn cần phải tiếp thị phù hợp cho đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Các chiến lược có thể sử dụng là: chiến dịch email marketing, tiếp thị lại, chương trình khách hàng thân thiết,... giúp khách hàng quay lại nhiều hơn. 

Ngay bây giờ, chúng ta đang nói về tiếp thị, vì vậy chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về điều đó. Để tăng tần suất đặt hàng của khách hàng, bạn sẽ cần một kế hoạch tiếp thị phù hợp. Có một số chiến thuật tiếp thị phổ biến và hiệu quả mà bạn có thể sử dụng.

1. Giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết 

Các chương trình khách hàng thân thiết có thể miễn phí hoặc trả phí và chúng mang lại những lợi ích đặc biệt cho người đăng ký. 
Ví dụ họ có thể được hưởng các đặc quyền như giảm giá 5% cho hầu hết mọi mặt hàng, mua sản phẩm độc quyền và trả lại miễn phí cho tất cả các đơn đặt hàng.

Các chương trình khách hàng thân thiết cũng có thể không phải trả phí và sử dụng hệ thống tích điểm, với một số điểm nhất định sẽ mang lại cho khách hàng những phần thưởng khác nhau như giảm giá mọi đơn hàng, miễn phí vận chuyển,...

Các chương trình khách hàng thân thiết có hiệu quả vì chúng mang lại cho khách hàng lý do để quay lại mua hàng của bạn, đó có thể là để sử dụng số điểm họ đã tích lũy để làm quà tặng miễn phí, để được giao hàng miễn phí hoặc nhận phần trăm giảm giá khi mua hàng. 

2. Tạo chiến dịch Email Marketing

Email Marketing là một chiến lược hiệu quả dành cho những người có khả năng mua hàng cao, những người đã ghé thăm website của bạn và hoàn tất việc mua hàng. Điều này khiến cho Email Marketing trở thành kênh lý tưởng để khuyến khích khách mua hàng lại.

Đối tượng mà chiến dịch tiếp thị qua email nhắm mục tiêu là những khách hàng lần đầu tiên mua hàng. 

Gửi email đầu tiên 30 ngày sau khi họ mua hàng nếu họ chưa thực hiện lần mua hàng thứ hai trong thời gian đó.
Mỗi email tiếp theo sẽ được gửi đến danh sách những khách hàng đầu tiên của bạn theo chu kỳ nhất định.

Ví dụ:

Email 1: Email đầu tiên thông báo cho khách hàng về một sản phẩm khác, dựa trên giao dịch mua ban đầu của họ mà họ có thể thích. Mặt hàng có thể là một phần của bộ sưu tập, có thể là một mặt hàng phiên bản giới hạn. Email này không bao gồm bất kỳ mã phiếu giảm giá nào mà nhằm mục đích kích thích hoặc nhắc nhở khách hàng đó về các dịch vụ sản phẩm khác của bạn. 

Email 2: Được gửi 30 ngày sau email đầu tiên, email thứ hai cung cấp một khuyến mại nhỏ, chẳng hạn như giảm giá 10% hoặc giao hàng miễn phí cho đơn đặt hàng tiếp theo. 

Email 3: Được gửi 30 ngày sau email trước, email thứ ba cung cấp một chương trình khuyến mãi khác cao hơn 15% so với email cuối cùng. Có thể là giảm giá 25% hoặc giảm giá 15% và giao hàng miễn phí. 

Email 4: Email này có thể bao gồm một ưu đãi khác, nhưng vì ưu đãi này sẽ không được gửi cho đến 120 ngày sau khi khách hàng mua hàng, nên có thể là thời điểm tốt để hỏi những khách hàng này xem họ có còn quan tâm đến sản phẩm của bạn hay không. Để hiểu tại sao họ không quan tâm, bạn có thể đưa vào email một cuộc khảo sát hỏi điều gì sẽ khiến họ mua hàng. 

Sau đó, bạn sẽ hủy đăng ký bất kỳ ai không hoạt động hoặc không mở email từ bạn trong 60 ngày qua để lọc bỏ những khách hàng không tiềm năng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng cửa sổ pop-up, quảng cáo mạng xã hội có trả tiền, bưu thiếp gửi thư trực tiếp,...để thu hút khách hàng quay lại.