Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Các bước tạo chiến lược Email Marketing và cách xây dựng danh sách email khách hàng

Theo thống kê trung bình mỗi khách hàng nhận được 121 email mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là nếu bạn không đầu tư để phát triển chiến lược Email Marketing, email của bạn sẽ bị lạc trong các hộp thư, hoặc tệ hơn là bị gửi vào thư mục spam.

Các bước tạo chiến lược Email Marketing và cách xây dựng danh sách email khách hàng

Vậy làm thế nào để tạo một chiến dịch Email Marketing hiệu quả?

Dưới đây là năm bước cơ bản cho một chiến lược Email Marketing

1. Xác định đối tượng mục tiêu của chiến dịch Email Marketing

Một email hiệu quả là một email có liên quan đến người nhận được email. Giống như mọi chiến lược tiếp thị khác, hãy bắt đầu với tính cách, sở thích và hành vi của người mua, hiểu họ muốn gì và điều chỉnh chiến dịch email cho phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

2. Thiết lập mục tiêu cho chiến dịch Email Marketing

Trước khi bạn đưa ra các mục tiêu cho chiến dịch của mình, hãy thu thập và nghiên cứu số liệu thống kê email trung bình cho lĩnh vực của bạn và sử dụng chúng làm điểm chuẩn cho mục tiêu đề ra.

3. Tạo biểu mẫu đăng ký nhận Email dễ dàng

Trong chiến dịch Email Marketing bạn cần có một danh sách email những người đăng ký. Để xây dựng danh sách đó, bạn cần tạo cách để khách hàng tiềm năng chọn đăng ký nhận email của bạn. Có thể mất một thời gian để xây dựng danh sách Email này.

4. Chọn loại chiến dịch Email Marketing phù hợp

Có rất nhiều loại chiến dịch email Marketing khác nhau như email thông báo sản phẩm mới, gửi nội dung bài đăng blog, gửi mã khuyến mãi,...

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu về các loại chiến dịch email khác nhau, sau đó lựa chọn loại nào tốt nhất cho đối tượng khách hàng của mình. Bạn cũng nên thiết lập các danh sách khác nhau cho các loại email khác nhau, để khách hàng và khách hàng tiềm năng chỉ có thể đăng ký những email liên quan đến họ.

5. Lên lịch trình gửi Email Marketing

Bạn cần phải xác định tần suất và lịch trình dự định để gửi email cho danh sách khách hàng của mình. Bạn có thể thông báo trước cho khách hàng về lịch trình gửi email để họ biết những gì sẽ xảy ra và xây dựng lòng tin và để họ không quên bạn.

6. Đo lường kết quả của chiến dịch Email Marketing

Cũng như mọi chiến lược tiếp thị khác, bạn cũng cần phải đo lường kết quả của chiến dịch Email Marketing. Việc đo lường tỉ mỉ về mọi chỉ số chính sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi và điều chỉnh kịp thời đối với email của mình để mang lại kết quả tốt nhất. 

Để có thể bắt đầu chiến lược Email Marketing, bạn cần phải có một danh sách Email đăng ký của khách hàng. Dưới đây là cách bắt đầu xây dựng và phát triển danh sách email.

1. Sử dụng quà tặng miễn phí

Đó có thể là một thứ gì đó thu hút khách hàng tiềm năng vào danh sách email của bạn, thường là dưới dạng đề nghị miễn phí. Hãy nhớ rằng bạn không thể mong đợi nhận được một địa chỉ email mà không đánh đổi bằng một thứ gì đó có giá trị với khách hàng.

Dưới đây là một số đề nghị miễn phí bạn có thể sử dụng để đề nghị khách hàng đăng ký email:

  • Sách điện tử (ebook)
  • Infographic
  • Báo cáo hoặc Nghiên cứu
  • Phiếu giảm giá, quà tặng
  • Hội thảo hoặc Khóa học online
  • Công cụ hữu ích
  • Nội dung hữu ích
  • ...

Hãy nhớ rằng những nội dung này phải phù hợp với khách hàng tiềm năng của bạn. Dưới đây là một số nguyên tắc để đảm bảo bạn đang tạo giá trị cho danh sách khách hàng tiềm năng của mình.

Quà tặng miễn phí cần giải quyết được vấn đề thực tế của khách hàng tiềm năng

Quà tặng nên có định dạng kỹ thuật số để khách hàng dễ dàng tải về và sử dụng nó như một file PDF, video hay một số định dạng phổ biến khác.

Tạo phiếu mua hàng phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình của người mua.

Mỗi khách hàng tiềm năng mới sẽ ở một giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua. Phân đoạn danh sách của bạn ngay từ đầu bằng cách cung cấp các ưu đãi chọn tham gia liên quan đến từng giai đoạn trong hành trình của người mua.

2. Tạo một biểu mẫu tham gia hấp dẫn

Biểu mẫu chọn tham gia là cách bạn lấy thông tin của khách hàng tiềm năng để thêm họ vào danh sách Email. Dưới đây là một số mẹo để tạo một biểu mẫu chọn tham gia hấp dẫn :

Tạo một thiết kế hấp dẫn và tiêu đề thu hút sự chú ý

Biểu mẫu của bạn phải có thương hiệu, nổi bật trên website và thu hút mọi người đăng ký.

Tạo nội dung có liên quan đến phiếu mua hàng.

Mặc dù mục tiêu của bạn là khiến mọi người nhập thông tin của họ, nhưng bất kỳ thông tin ưu đãi nào trên biểu mẫu đều phải có thực.

Tạo biểu mẫu đơn giản: Đây có thể là một trong những tương tác đầu tiên của bạn với khách hàng tiềm năng. Vì vậy đừng khiến nó quá phức tạp đối với khách hàng. Chỉ yêu cầu những thông tin cần thiết nhất như Họ tên và email hay số điện thoại.

Kiểm tra biểu mẫu đăng ký trước khi gửi tới khách hàng

Cuối cùng hãy kiểm tra kỹ xem biểu mẫu có hoạt động như dự kiến ​​không, trang cảm ơn có đang hoạt động và phiếu mua hàng có thực sự được gửi đến khách hàng hay không. Đây là một trong những ấn tượng đầu tiên với những khách hàng tiềm năng mới, vì vậy hãy thật chuyên nghiệp và đảm bảo không có lỗi gì xảy ra.

Để chiến lược Email Marketing đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần có kế hoạch chi tiết và cụ thể. Làm thật tốt khâu chuẩn bị sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng, thúc đẩy họ đăng ký nhận Email và tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.