Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

SMS Marketing là gì? Ưu và nhược điểm của chiến lược SMS Marketing

Tiếp thị qua tin nhắn (SMS Marketing) là hoạt động gửi các thông điệp tiếp thị đến khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại thông qua tin nhắn văn bản. Mục tiêu của tiếp thị qua SMS cũng giống như tiếp thị qua email là để bán hàng, tương tác hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

sms marketing là gì

Về mặt chiến lược, tiếp thị qua email và SMS tương tự nhau. Giống như email Marketing, SMS Marketing là một kênh tiếp thị “sở hữu”. Bạn hoàn toàn kiểm soát danh sách số lượng và phân phối người đăng ký nhận tin nhắn. Tin nhắn SMS có thể được gửi dưới dạng chiến dịch một lần, như giảm giá hay gửi 1:1 với tin nhắn chào mừng.

Tiếp thị qua SMS yêu cầu bạn phải có danh sách số điện thoại của khách hàng tương đương với địa chỉ email.

Ưu điểm của chiến dịch SMS Marketing

1. Tỷ lệ tương tác cao

Theo thống kê , tỷ lệ mở SMS có thể cao tới 98%, so với 20% đối với email. Quan trọng hơn, tỷ lệ nhấp qua SMS có thể đạt 45%, trong khi với email là 6%.

Vì tiếp thị qua SMS yêu cầu khách hàng chọn tham gia nên danh sách của bạn sẽ chỉ bao gồm những khách hàng thực sự tiềm năng. 

2. Dễ dàng tạo nội dung SMS

Việc viết một email cho khách hàng cần những nỗ lực cần thiết để tạo ra dòng tiêu đề hoàn hảo để có được tỷ lệ mở cao, sau đó là tạo nội dung thu hút người đọc. Với SMS, bạn chỉ cần viết một vài dòng và không cần phải thiết kế cầu kỳ.

3. Duy trì mối quan hệ với khách hàng

SMS giúp bạn xây dựng các mối quan hệ cá nhân và trung thành hơn với khách hàng của mình. Nội dung dễ phản hồi hơn, khuyến khích đối thoại 1: 1 thực tế. Tỷ lệ phản hồi trung bình cho SMS là 45%, so với email là 6%.

Nhược điểm của chiến dịch SMS Marketing

1. Chi phí trả trước có thể cao hơn

Việc tiếp thị thông qua tin nhắn điện thoại thường cao hơn qua địa chỉ email. 
Hơn nữa, tùy thuộc vào phần mềm gửi tin nhắn SMS và nhà mạng mà bạn chọn, phí gửi tin nhắn SMS cũng sẽ khác nhau. Nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được tỷ lệ lợi nhuận đầu tư cao hơn. 

2. Danh sách người đăng ký tương đối nhỏ

Tiếp thị qua tin nhắn SMS thường được coi là không hiệu quả vì số lượng đăng ký thấp và tỷ lệ hủy đăng ký cao so với email. Mặc dù bạn thường nhận được ít người đăng ký hơn và có thể tỷ lệ chọn không tham gia nhiều hơn, nhưng những người còn lại trong danh sách thì cực kỳ tiềm năng.

Trên thực tế, theo một nghiên cứu, 77% người tiêu dùng nghĩ tích cực về việc các công ty có giao dịch qua tin nhắn SMS. Điều quan trọng là phải cân nhắc tần suất gửi tin nhắn và đảm bảo nội dung của bạn có liên quan đến người nhận.

3. Tính pháp lý

Nhiều doanh nghiệp không lựa chọn tiếp thị qua SMS vì họ cho rằng các chính sách pháp lý quá phức tạp. Bởi SMS marketing là một kênh dựa trên sự cho phép, có nghĩa là bạn cần sự đồng ý của người mua để gửi cho họ tin nhắn quảng cáo. Các tin nhắn này phải hoàn toàn tuân thủ quy định gửi tin nhắn của các nhà mạng.