Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Tốc độ tải trang website là gì? Vì sao tốc độ tải trang lại quan trọng?

Khi nói đến hiệu suất của website, tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy tốc độ tải trang website là gì và vì sao nó lại quan trọng đến vậy?

tốc độ tải trang website

Một trang web được tối ưu hóa về tốc độ không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) mà còn có thể giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.

Để giảm tỷ lệ thoát và tăng mức độ tương tác của khách truy cập, website của bạn phải tải nhanh chóng và liền mạch.

Trong bài viết này, Thiết kế web Giai Điệu sẽ giải thích tốc độ tải trang là gì, tại sao tốc độ tải trang lại quan trọng và cách đo tốc độ tải trang đơn giản nhất.

Tốc độ tải trang website là gì?

Tốc độ tải trang là tốc độ tải nội dung của website khi ai đó truy cập một trang trên trang web của bạn. Tốc độ tải trang thể hiện thời gian tải của một trang cụ thể của website.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Trong đó quan trọng nhất bao gồm:

  • Có bao nhiêu hình ảnh, video và các tệp phương tiện khác trên trang
  • Chủ đề và plugin nào được cài đặt trên trang web của bạn
  • Mã hóa trang web của bạn (và trang cụ thể) và các tập lệnh trên máy chủ

Tất cả các yếu tố này ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của bạn và trải nghiệm người dùng UX của trang web của bạn. Bởi khách truy cập không thích các trang web tải chậm và có nhiều khả năng thoát ra khỏi trang.

Tại sao tốc độ tải trang lại quan trọng?

Khi nói đến tốc độ tải trang, mỗi giây đều quan trọng. Trên thực tế, nghiên cứu của Google cho thấy khi thời gian tải trang tăng từ một đến ba giây, xác suất thoát (khách truy cập rời đi ngay lập tức) tăng 32% .

Nếu trang mất 5 giây để tải, xác suất thoát tăng 90%:

Nói cách khác, nếu các trang web của bạn không tải trong vòng vài giây đầu tiên, điều đó sẽ làm tăng đáng kể cơ hội khách truy cập rời khỏi trang web của bạn. Ngoài ra, nếu các trang web hoạt động chậm chạp, điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng thúc đẩy mức độ tương tác và chuyển đổi của bạn.

Tốc độ tải trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO).

Google cân nhắc nhiều yếu tố khi quyết định cách xếp hạng các trang web. Tuy nhiên, tốc độ tải trang là một tín hiệu xếp hạng quan trọng cho cả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Một lý do khác khiến tốc độ tải trang quan trọng là vì nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn.

Nếu các trang web của bạn mất quá nhiều thời gian để tải hoặc có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình này, điều đó có thể khiến thương hiệu của bạn trông thiếu chuyên nghiệp và trang web không đáng tin cậy.

Do đó, nếu bạn muốn chạy một trang web hiệu quả cao, cần tập trung vào việc tối ưu hóa tốc độ tải trang. Bước đầu tiên để làm điều đó là tìm hiểu xem các trang của bạn hiện đang hoạt động như thế nào.

Cách đo tốc độ tải trang

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với trang web của mình, bạn cần phải đánh giá hiệu suất của các trang web của mình. Có nhiều công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra và đo tốc độ tải trang.

Một công cụ hiệu quả nhất mà bạn nên sử dụng là Google PageSpeed ​​Insights . Đây là một công cụ dễ sử dụng cho phép bạn đo và kiểm tra tốc độ tải trang web của mình trên cả máy tính để bàn thiết bị di động.

Ngoài ra, là một công cụ được Google hỗ trợ, Google PageSpeed ​​Insights có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang đạt được các điểm chuẩn hiệu suất cần thiết cho các vị trí có kết quả tìm kiếm cao.

Để sử dụng Google PageSpeed ​​Insights, bạn chỉ cần nhập URL của trang web muốn kiểm tra vào trường văn bản và chọn nút Phân tích :

tốc độ tải trang là gì

Sau đó, Google PageSpeed ​​Insights sẽ phân tích nội dung trên trang của bạn và cho điểm trên thang điểm từ 0 đến 100. Dưới điểm số của bạn, bạn sẽ tìm thấy danh sách các đề xuất về cách bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang:

tốc độ tải trang web

Đề xuất để cải thiện hiệu suất của Google PageSpeed ​​Insights

Cần lưu ý rằng bạn sẽ nhận được một điểm số và danh sách đề xuất riêng cho cả phiên bản máy tính để bàn và thiết bị di động của trang web của bạn.

Thông tin này cung cấp cho bạn một điểm khởi đầu để đánh giá tốc độ tải trang web của bạn và cung cấp các giải pháp mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tốc độ tải trang webite của mình.

Bây giờ bạn đã hiểu vì sao tốc độ tải trang website lại đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu suất của website. Vậy làm thế nào để tăng tốc độ tải trang website, hãy xem tiếp bài viết dưới đây. 

8 cách nhanh nhất giúp tăng tốc độ tải trang website