Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Slogan là gì? Vì sao thương hiệu cần phải có Slogan?

Slogan là gì, vì sao thương hiệu cần phải có Slogan và các yếu tố nào để có một câu khẩu hiệu hay là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Bài viết này của Thiết kế web Giai Điệu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Slogan là gì? Vì sao thương hiệu cần phải có Slogan?

I. Slogan là gì?

Slogan (khẩu hiệu) là một câu hay một cụm từ ngắn gọn, dễ nhớ diễn tả thông điệp mà một thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Đó có thể là lợi ích, lời hứa hẹn hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp,... Slogan, logo và tên thương hiệu là những thành phần quan trọng trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu. Một câu Slogan sáng tạo, đơn giản và dễ nhớ có thể giúp ghi dấu ấn trong tâm trí mọi người.

Một câu khẩu hiệu không chỉ là một vài từ thú vị được kết hợp với nhau. Mà nó còn là một công cụ chiến lược lâu dài, làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn và tạo thêm uy tín cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Vậy thế nào là một Slogan hay và làm thế nào để tạo được một Slogan đáng nhớ cho thương hiệu? Mời bạn đọc tiếp phần dưới đây.

II. Các yếu tố để có một Slogan hay

1. Slogan phải liên quan tới thương hiệu

Slogan là nơi thể hiện thông điệp, bản sắc của thương hiệu hoặc sản phẩm giúp thúc đẩy nhận diện thương hiệu. Vì vậy một Slogan hay trước hết phải có liên quan trực tiếp đến thương hiệu. Điều đó có nghĩa là Slogan cần nhất quán với các yếu tố khác trong bộ nhận diện thương hiệu như logo, tên công ty và hình ảnh thiết kế.

2. Slogan tốt hay xấu là do khách hàng quyết định

Slogan là một trong những yếu tố quyết định cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Vì vậy khi tạo Slogan ngoài yếu tố sáng tạo, dễ nhớ thì thương hiệu nên lựa chọn những từ ngữ mang tính tích cực, lạc quan. Bởi một Slogan tốt hay xấu là do chính khách hàng quyết định. 

Có một mẹo đơn giản để kiểm chứng điều này là hãy viết Slogan ra và nhờ bạn bè, người thân xem và đưa ra cảm nhận về Slogan của bạn. Họ có thể sẽ là đại diện cho khách hàng của bạn và đưa ra những nhận xét khách quan hơn. Từ đó bạn có thể tùy chỉnh Slogan sao cho phù hợp nhất.

3. Slogan cần ngắn gọn và súc tích

Muốn khách hàng nhớ đến Slogan ngay từ lần đọc đầu tiên thì câu slogan cần ngắn gọn và súc tích nhưng vẫn truyền tải được đầy đủ thông điệp của thương hiệu. Một mẹo đơn giản là bạn có thể bắt đầu từ tên công ty kết hợp với một vài từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn để tạo Slogan.

Không có một quy tắc chuẩn mực nào về độ dài của câu Slogan. Hãy cố gắng giữ cho chúng đủ ngắn để khách hàng dễ nhớ, nhưng cũng đủ dài để truyền đạt được đầy đủ câu chuyện của thương hiệu.

Ví dụ về câu Slogan rất thành công của thương hiệu giày Nike “Just do It”, vỏn vẹn chỉ ba từ nhưng cũng đủ để truyền tải được thông điệp khuyến khích, thúc đẩy mọi người hãy thực hiện đam mê và vượt qua thử thách.

4.. Slogan cần đảm bảo tính trung thực

Khách hàng luôn đề cao sự trung thực của các thương hiệu. Vì vậy Slogan nên thể hiện đúng những giá trị mà thương hiệu hay sản phẩm mang lại. Ví dụ như: Sản phẩm mang lại lợi ích gì? Tại sao nó lại vượt trội so với những sản phẩm khác trên thị trường? Đối tượng mục tiêu là ai và sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào? 

Ngày nay những cụm từ chung chung như “rẻ nhất”, “tốt nhất”, “hiệu quả nhất”,...đã không còn thuyết phục được khách hàng nữa. Bạn nên tránh dùng những tính từ mô tả chung chung này nếu không muốn khách hàng bỏ qua mình trong chớp nhoáng.

5. Slogan phải trường tồn với thời gian

Slogan thường được sử dụng cho các chiến lược tiếp thị dài hạn, vì vậy bạn không thể dễ dàng thay đổi nó theo thời gian hay sự biến đổi của thị trường. Vì vậy một Slogan hay cần phải trường tồn với thời gian. Việc tự giới hạn Slogan ở hiện tại sẽ khiến nó trở nên lạc hậu và lỗi thời khi có bất kỳ sự thay đổi nào của thị trường, công nghệ,...

Để đảm bảo rằng khẩu hiệu của bạn trường tồn với thời gian, hãy cố gắng tạo ra một câu khẩu hiệu sẽ vẫn phù hợp trong những năm tới. Tránh các cụm từ hoặc từ giới hạn trong một xu hướng tạm thời mà không ai còn dùng trong vòng  5 hay 10 năm tới.

II. Slogan ảnh hưởng như thế nào tới thương hiệu?

Để thực hiện một chiến lược tiếp thị dài hạn thì thương hiệu không thể thiếu câu Slogan. Có một khẩu hiệu hay có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

1. Slogan đóng vai trò làm tăng nhận thức thương hiệu

Đầu tiên, nó cung cấp thông tin bổ sung cho thương hiệu, đặc biệt khi logo và tên công ty không thể giải thích rõ ràng về việc cung cấp dịch vụ. Điều này giúp đơn giản hóa thông điệp và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Slogan cũng là một thành phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời nó như một câu cửa miệng được bật ra một cách vô thức mỗi khi khách hàng nhắc đến thương hiệu đó.

2. Slogan là một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ

Hầu hết những Slogan của các thương hiệu thường mang ý nghĩa tích cực, động viên, khích lệ khách hàng hành động ngay. Đó không đơn giản là kêu gọi khách hàng sử dụng sản phẩm, mà xa hơn là khuyến khích họ làm những điều lớn lao và ý nghĩa trong cuộc sống.

Hãy suy nghĩ về Slogan của Apple “Think Different” - Nghĩ khác đi. Nó không nói về các thiết bị công nghệ, mà khuyên mọi người hãy sáng tạo không ngừng và dám khác biệt. Nếu để ý bạn sẽ thấy hầu hết các câu khẩu hiệu thành công của những thương hiệu nổi tiếng đều thể hiện một thông điệp mạnh mẽ, tích cực.

3. Khẩu hiệu là cầu nối giữa thương hiệu với khách hàng

Khẩu hiệu giúp thương hiệu xây dựng và củng cố mối quan hệ bền vững với khách hàng. Bởi nó có thể tạo ra cảm xúc và thu hút mọi người chú ý đến, từ đó làm gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Có một khẩu hiệu hay và cảm xúc sẽ khiến khách hàng yêu mến và gắn bó với thương hiệu. Nó tạo ra một bản sắc riêng của thương hiệu và khắc sâu trong tâm trí mọi người. Họ có thể nhớ ngay đến thương hiệu của bạn thông qua khẩu hiệu mà không cần phải nhìn sản phẩm hoặc tên thương hiệu. 

4. Slogan giúp tạo sự khác biệt và tăng khả năng cạnh tranh

Slogan giúp thương hiệu tạo sự khác biệt và nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Để mỗi khi nhắc đến Slogan là khách hàng nghĩ ngay đến thương hiệu đó.

Slogan nói lên nhiều điều về sản phẩm, lợi ích của sản phẩm đó là gì, khách hàng có thể hưởng lợi gì từ sản phẩm đó và điều gì mà ở những sản phẩm khác không có. Vì vậy, có một khẩu hiệu như một cách hiệu quả để làm cho sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn trên thị trường và tăng khả năng cạnh tranh.