Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử năm 2022

Năm 2022 được dự đoán là một năm vô cùng tươi sáng của thương mại điện tử. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho người mới bắt đầu kinh doanh. Bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ hướng dẫn bạn cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử cho những ai mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này.

Hướng dẫn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử năm 2022

1. Tìm một sản phẩm để bán

Bước đầu tiên trong cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là biết bạn muốn bán sản phẩm nào trực tuyến, bán buôn hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây thường là bước khó nhất khi bạn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. 

Mẹo là hãy tìm những sản phẩm thế mạnh của bạn hoặc sản phẩm xu hướng. Ví dụ bạn có thế mạnh về thời trang, hay đồ handmade thì có thể bán những sản phẩm đó. 

2. Đánh giá ý tưởng kinh doanh

Một khi bạn đã có ý tưởng về sản phẩm, làm thế nào để bạn biết liệu nó có bán được không? Bạn cần phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng về sản phẩm đó và những đối thủ cạnh tranh hiện tại. Ý tưởng chỉ hay khi nó khả thi và và có thể mang lại lợi nhuận.

3. Tìm nguồn hàng

Sau khi đã có được ý tưởng sản phẩm tốt, bước tiếp theo của bạn trong cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là xác định nguồn nhập hàng. Hiện nay có rất nhiều chợ đầu mối cung cấp đa dạng các loại sản phẩm với số lượng lớn. Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn để lựa chọn một nơi phù hợp nhất với giá thành tốt nhất.

4. Lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến

Đây là bước khá quan trọng trong kinh doanh thương mại điện tử. Tùy thuộc vào sản phẩm bạn bán và quy mô kinh doanh của bạn để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp nhất.

Hiện nay kênh bán hàng phổ biến nhất là các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, hay website bán hàng,...

Nếu bạn bắt đầu kinh doanh với quy mô vừa và nhỏ thì có thể chọn kênh mạng xã hội và các sàn TMĐT như Facebook hay Shopee, đây là hai kênh tốt nhất cho những người mới bắt đầu.

Nếu kinh doanh với quy mô lớn bạn có thể tạo website bán hàng riêng để xây dựng thương hiệu, đồng thời kết hợp bán hàng đa kênh.

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn đã có sản phẩm của mình, đánh giá tiềm năng của nó và tìm được nhà cung cấp — bây giờ là lúc cho giai đoạn tiếp theo để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Bạn sẽ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh của mình để biết mình để xem mình đang có ưu điểm gì vượt trội và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

6. Viết kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, bước tiếp theo là viết kế hoạch kinh doanh để giúp bắt đầu công việc kinh doanh thương mại điện tử của riêng bạn. Kế hoạch kinh doanh là một lộ trình để biến các ý tưởng thành hiện thực. Kế hoạch kinh doanh rất quan trọng trong việc xác định những gì cần ưu tiên, tránh những sai lầm kinh doanh phổ biến và cách tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả.

7. Đặt tên cho doanh nghiệp, thương hiệu của bạn

Ngoài việc tìm ra những gì sẽ bán khi kinh doanh thương mại điện tử, một việc quan trọng khác là xác định tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn và lựa chọn tên miền cho website nếu bạn bán hàng trên kênh website. Những mẹo này sẽ giúp bạn giải quyết những công việc quan trọng này.

8. Tạo Logo

Khi bạn đã chọn một cái tên dễ nhớ và đăng ký một miền tương ứng, đã đến lúc tạo một logo ấn tượng và duy nhất cho thương hiệu của mình. Ở bước này bạn có thể tự thiết kế nếu có thể, hoặc thuê các đơn vị chuyên thiết kế logo để chuyên nghiệp hơn.

9. Tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Bạn gần như đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử của mình. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn nên hiểu những điều cơ bản về SEO để bạn có thể cấu trúc website chuẩn SEO cho Google và các công cụ tìm kiếm khác.

10. Chọn kênh bán hàng trực tuyến

Khi bạn đã thực sự sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ cần chọn các kênh bán hàng mà khách hàng của bạn thường xuyên mua sắm. Việc kết hợp các kênh bán hàng phù hợp sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và khách hàng mục tiêu của bạn.

11. Xây dựng cửa hàng trực tuyến và các chính sách bán hàng

Sau khi đã lựa chọn được những kênh bán hàng phù hợp, bạn cần bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình trên những kênh đó. Các công việc cần làm là tạo gian hàng, đăng sản phẩm và các thông tin chi tiết về sản phẩm, về thương hiệu,...

Một việc quan trọng là xây dựng các chính sách bán hàng, đổi trả, chính sách vận chuyển và chăm sóc khách hàng.

12. Tiếp thị, quảng bá cửa hàng trực tuyến của bạn

Để kinh doanh thương mại điện tử thành công thì bắt buộc bạn phải có các chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Có rất nhiều cách để tiếp thị, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến của bạn. Trên đây là những bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Để đi sâu hơn vào lĩnh vực đầy triển vọng này bạn có thể tham khảo các bài viết về chủ đề này trên trang blog của Thiết kế web Giai Điệu.