Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Cách chọn chủ đề cho bài đăng blog đầu tiên để có nhiều lượt truy cập

Việc chọn chủ đề cho bài đăng blog rất quan trọng. Nhất là trong trường hợp website của bạn mới xây dựng và chưa có nhiều lượt truy cập. Vậy làm thế nào để chọn chủ đề cho bài đăng đầu tiên trên blog của bạn?

cách chọn chủ đề bài đăng blog

Nếu bạn chọn một chủ đề chung chung và được tìm kiếm nhiều thì chắc chắn nó đã được các đối thủ cạnh tranh lớn hoặc các thương hiệu lớn đề cập đến. Điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn sẽ khó được xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Vậy giải pháp là hãy chọn một chủ đề mà ít người viết blog đã viết, hay còn gọi là chủ đề ngách.

Bài đăng đầu tiên của bạn nên chọn một chủ đề có liên quan và có ít lượt tìm kiếm. Khi blog đã có nhiều nội dung và thu hút được một lượng truy cập ổn định bạn có thể viết những chủ đề mà người dùng tìm kiếm nhiều.

Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết cách chọn chủ đề cho bài đăng blog đầu tiên:

1. Tìm một chủ đề có lượng tìm kiếm thấp

Bước đầu tiên là tìm một chủ đề có lượt tìm kiếm thấp trên Google (dao động vào khoảng 10 đến 150 lượt tìm kiếm hàng tháng). Những chủ đề này sẽ ít cạnh tranh hơn và do đó sẽ cho phép bài đăng trên blog mới của bạn dễ dàng được xếp hạng hơn.

Để chọn một chủ đề, bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa thay vì tự suy đoán. Để bắt đầu nghiên cứu từ khóa, trước tiên hãy bắt đầu bằng cách xác định chủ đề chung của blog của bạn.

Giả sử cung cấp dịch vụ thiết kế website. Từ khó có lượng tìm kiếm cao nhất là “thiết kế web”. Tiếp theo, đặt từ khóa này vào một công cụ nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như: Ahrefs, Moz. Google Keyword Planner

Khi bạn chạy từ khóa này thông qua công cụ, một danh sách các từ khóa có liên quan sẽ xuất hiện kèm theo cả lượng tìm kiếm hàng tháng. Quét danh sách và chọn một danh sách có lượng tìm kiếm thấp hơn. Ví dụ như thiết kế web bán hàng, thiết kế web chuẩn SEO,...

Chạy lại từ khóa đó trong công cụ nghiên cứu từ khóa. Nhìn vào các từ khóa liên quan. Tìm một từ khóa có lượng tìm kiếm thấp hơn. Ví dụ như “thiết kế web Drupal, thiết kế web bán hàng tại Hà Nội,...

Chọn một từ khóa có khối lượng thấp, cạnh tranh thấp sẽ đảm bảo xếp hạng bài đăng đầu tiên của bạn.

2. Tra Google để kiểm tra mục đích tìm kiếm

Bạn đã chọn được chủ đề để viết, bây giờ hãy kiểm tra kỹ để biết mục đích tìm kiếm của người dùng về chủ đề này.
Ví dụ nếu ai đó đang tìm kiếm từ khóa “thiết kế web bán hàng tại Hà Nội”, có thể họ đang tìm kiếm danh sách những công ty thiết kế website uy tín tại Hà Nội.

Làm cách nào để bạn kiểm tra lại mục đích tìm kiếm?

Google thuật ngữ và xem kết quả. Nếu các bài báo và bài đăng trên blog khác xếp hạng cho thuật ngữ đó, bạn nên tham gia. Nếu bạn chỉ tìm thấy một vài website có viết về chủ đề đó, thì hãy tiếp tục và phải làm tốt hơn họ. Còn nếu kết quả chỉ xuất hiện các trang sản phẩm hoặc bài báo từ các thương hiệu lớn thì bạn nên tìm kiếm một chủ đề khác.

3. Tìm câu hỏi và thuật ngữ liên quan đến chủ đề đó.

Bạn có một chủ đề rất độc đáo mà chỉ có một vài người đề cập đến. Hãy viết một bài đăng chi tiết hơn và sâu hơn về chủ đề đó, đồng thời kết hợp các chủ đề có liên quan vào bài viết vì người dùng cũng có thể tìm kiếm những từ khóa đó.
Một mẹo hay là sử dụng mục “Mọi người cũng tìm kiếm” của Google Search để tìm kiếm những từ khóa liên quan.

4. Lập dàn ý và viết bài

Lập dàn ý với chủ đề đã tìm kiếm được và các câu hỏi liên quan dưới dạng danh sách, sau đó đi vào viết chi tiết cho từng mục.

Lưu ý:

  • Bài viết nên dài ít nhất 1.000 từ. Điều này sẽ giúp bài viết được xếp hạng tốt hơn.
  • Đặt từ khóa mục tiêu vào tiêu đề.
  • Bao gồm ít nhất hai H2 với các cụm từ khóa có liên quan. Đó chính là những từ khóa có liên quan mà bạn đã tìm được ở bước trên.

5. Quảng cáo bài viết đầu tiên trên các phương tiện mạng xã hội

Hãy tận dụng mạng xã hội để thu hút những người đọc đầu tiên cho bài đăng của bạn. Bằng cách giới thiệu link bài viết trên trang cá nhân, các hội nhóm có liên quan,...Hãy tận dụng sức mạng lan truyền của các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn,...Để thu hút nhiều truy cập một cách nhanh nhất bạn có thể sử dụng các dịch vụ quảng cáo có phí để quảng bá bài viết blog của mình.