Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Cách viết bài đăng blog thu hút người đọc

Tạo nội dung cho trang blog có thể giúp bạn thu hút khách truy cập vào website thông qua việc cung cấp thông tin có giá trị cho họ. Một bài đăng blog hấp dẫn có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Một bài đăng trên blog là gì?

Bài đăng trên blog là bất kỳ bài báo, mẩu tin tức hoặc hướng dẫn nào được xuất bản trong phần blog của một website. Một bài đăng trên blog thường nói về một chủ đề mà người dùng đang tìm kiếm câu trả lời, có độ dài từ 700 đến hơn 2.000 từ và chứa các loại phương tiện khác như hình ảnh, video, đồ họa thông tin và biểu đồ.

Các bài đăng trên blog có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, uy tín, tăng chuyển đổi và doanh thu. Quan trọng nhất, chúng có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào website của mình.

Các chủ đề cho bài viết trên blog thường là chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, đánh giá, thông tin sản phẩm, tin tức về một ngành cụ thể, v.v. 

cách viết bài đăng blog

Vậy làm thế nào để bạn đảm bảo bài đăng trên blog của bạn thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, người mua và khách hàng?

Những tiêu chí tạo nên một bài đăng blog tốt?

Trước khi bạn viết blog, hãy trả lời cho những câu hỏi như "Tại sao ai đó lại tiếp tục đọc toàn bộ bài đăng trên blog này?" và "Điều gì khiến khán giả quay lại nhiều hơn?"

Đầu tiên, một bài đăng trên blog tốt phải thú vị và mang tính giáo dục. Bài viết phải trả lời các câu hỏi và giúp người đọc giải quyết khó khăn mà họ đang gặp phải.

Chỉ trả lời câu hỏi của ai đó thôi là chưa đủ - bạn còn phải đưa ra các giải pháp để giải quyết khó khăn đó. Ví dụ: phần giới thiệu của bạn sẽ thu hút người đọc và khiến họ muốn tiếp tục đọc bài đăng của bạn. Sau đó, sử dụng các ví dụ để khiến độc giả quan tâm đến những gì bạn nói.

Tóm lại một bài đăng trên blog hay đầu tiên phải thú vị, thu hút người đọc và cung cấp nội dung có giá trị cho khán giả.

Làm thế nào để viết một bài đăng trên blog thu hút người đọc?

Dưới đây là các bước giúp bạn tạo một bài đăng trên blog:

1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình

Trước khi bạn bắt đầu viết bài đăng trên blog của mình, bạn phải hiểu rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình - những người sẽ đọc nội dung bài blog.

Đặt những câu hỏi như: Họ muốn biết về điều gì? Điều gì sẽ hấp dẫn họ? Xem xét về tính cách người mua và sở thích của họ khi bạn đi tìm chủ đề cho bài đăng trên blog của mình.

2. Tạo trang blog trên website

Tiếp theo, bạn sẽ cần một nơi để xuất bản và lưu trữ những bài đăng này trên blog. Điều này đòi hỏi bạn phải chọn hệ thống quản lý nội dung (CMS) và dịch vụ lưu trữ tên miền trang web.

Có hai hình thức tạo trang blog:

  • Tạo một trang con trên website với tên miền dạng :www.domainname/blog. Ví dụ: www.giaidieu.com/blog
  • Tạo một trang blog riêng với tên miền phụ: www.blog.domainname. Ví dụ: www.blog.gaidieu.com

3. Tùy chỉnh giao diện trang blog

Trang blog cũng là một phần của website. Vì vậy nó cần được thiết kế nhất quán với các trang khác về nhận diện thương hiệu, bao gồm: logo, màu sắc chủ đạo, phông chữ,...

4. Xác định chủ đề bài đăng blog đầu tiên

Trước khi bạn viết bất cứ nội dung gì, hãy chọn một chủ đề cho bài đăng trên blog của bạn. Chủ đề có thể khá chung chung để bắt đầu. Ví dụ: nếu bạn là công ty chuyên thiết kế website, thì bài đăng của bạn có thể nói về tầm quan trọng của việc sử dụng website trong việc bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu.

Lưu ý: Bài đăng đầu tiên trên blog bạn không nên ngay lập tức viết nội dung “hướng dẫn. Lý do là bởi bạn chưa xây dựng được uy tín với khách hàng. Trước khi dạy người khác cách làm điều gì đó, trước tiên bạn sẽ muốn thể hiện rằng bạn là người đi đầu trong lĩnh vực của mình và là một chuyên gia.

5. Viết đoạn mô tả hấp dẫn người đọc

Đầu tiên, hãy thu hút sự chú ý của người đọc. Nếu bạn đánh mất người đọc trong vài đoạn đầu tiên của phần giới thiệu, họ sẽ ngừng đọc (thậm chí trước khi họ nhấp chuột vào bài của bạn).

Sau đó, mô tả mục đích của bài đăng và giải thích cách nó giải quyết vấn đề mà người đọc có thể gặp phải. Điều này sẽ cung cấp cho người đọc lý do để tiếp tục đọc và cho họ thấy bài đăng sẽ giúp họ giải quyết vấn đề như nào.

Bạn có thể xem thêm bài cách viết đoạn mô tả hấp dẫn người đọc để hiểu rõ hơn.

7. Sắp xếp nội dung bài viết theo dàn ý.

Khi một bài đăng có nội dung dài, bạn nên sắp xếp các thông tin theo một dàn ý để người đọc dễ theo dõi. Nếu bài đăng quá dài và khó theo dõi họ sẽ bỏ cuộc ngay trước khi đọc nội dung chi tiết.

Bạn nên chia bài viết thành các mục lớn, trong mục lớn bao gồm các mục nhỏ hơn bằng cách sử dụng các thẻ tiêu đề giúp nội dung dễ đọc hơn.

Để thực hiện bước này, trước khi viết bạn nên phác thảo bài viết của mình, bao gồm những mục nào, thứ tự trình bày ra sao,...những điểm nào và thứ tự tốt nhất để làm điều đó.

8. Viết bài đăng trên blog của bạn

Bước tiếp theo là bắt tay vào việc viết nội dung bài đăng. Bây giờ bạn có thể dựa vào dàn ý như một bản hướng dẫn để viết chi tiết. Trong quá trình viết bạn có thể bổ sung thêm các thông tin cần thiết. Ở bước này bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm để tăng lượng thông tin cho bài viết.

9. Chỉnh sửa bài đăng

Quá trình chỉnh sửa là một phần quan trọng của việc viết blog mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể nhờ người khác đọc lại bài đăng của mình để soát các lỗi chính tả, ngữ pháp. Hoặc có thể sử dụng các công cụ kiểm tra ngữ pháp miễn phí như Grammarly. 

Cuối cùng hãy kiểm tra lại các định dạng đa phương tiện trong bài viết, bao gồm:

Hình ảnh nổi bật

Chọn một hình ảnh hấp dẫn và có liên quan để làm ảnh nổi bật (ảnh thumbnail) cho bài đăng của bạn. Khi mạng xã hội ưu tiên nội dung bằng hình ảnh hơn thì việc đầu tư vào hình ảnh là rất cần thiết.

Hình thức trình bày hợp lý, dễ đọc

Không ai thích một bài đăng blog kém hấp dẫn. Vì vậy ngoài việc có hình ảnh đẹp thì bài đăng cần được định dạng và tổ chức khoa học, hợp lý. Trong một bài đăng blog được định dạng tốt và hấp dẫn về mặt hình ảnh sẽ có các tiêu đề chính, tiêu đề phụ để phân chia các đoạn. 

Cách trình bày bài đăng trên blog cần nhất quán và thống nhất cho tất cả các bài đăng. 

10. Chèn CTA vào nội dung bài đăng blog

Ở cuối mỗi bài đăng trên blog, hãy chèn CTA cho biết bạn muốn người đọc làm gì tiếp theo - đăng ký nhận bản tin blog, tải xuống ebook, đọc một bài viết khác có liên quan, v.v.

Sau khi khách truy cập đọc bài đăng trên blog của bạn, họ nhấp vào CTA và cuối cùng trở thành khách hàng tiềm năng. Ngoài ra hãy sử dụng CTA để cung cấp thêm nội dung tương tự như chủ đề của bài đăng mà họ vừa đọc xong.