Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Chiến lược trải nghiệm người dùng (UX) là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Thiết kế ưu tiên trải nghiệm người dùng (UX) hiện nay rất quan trọng, nhằm gia tăng sự hài lòng của người dùng khi họ truy cập vào trang web của bạn, giữ chân họ ở lại trang web và quay trở lại trong tương lai.

Bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ giúp bạn tìm hiểu về thiết kế trải nghiệm người dùng UX và vì sao nó lại quan trọng đến vậy.

 

Chiến lược trải nghiệm người dùng UX là gì?

Trải nghiệm người dùng càng tốt, bạn càng có cơ hội thu hút sự quan tâm và thúc đẩy chuyển đổi. Tuy nhiên làm cách nào để có thể làm hài lòng được đa số các khách hàng?

Chiến lược gia tăng trải nghiệm người dùng sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách xác định các tính năng nào có tác động lớn nhất đến trải nghiệm người dùng tổng thể, chức năng nào cần cải tiến nhiều nhất.

Các yếu tố tạo nên một Chiến lược trải nghiệm người dùng tốt.

Tầm nhìn dài hạn

Bước này rất đơn giản, bạn cần biết mục tiêu cuối cùng của mình trước khi đưa ra chiến lược. Tất cả những gì cần làm là biết người dùng mục tiêu của bạn và những gì bạn muốn cung cấp cho họ.

Luôn luôn cập nhật các xu hướng mới

Một chiến lược trải nghiệm người dùng tốt luôn phát triển dựa trên công nghệ mới và nhu cầu của khách hàng. Không bao giờ hài lòng với mọi thứ sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn và làm hài lòng khách hàng tốt hơn.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Như với bất kỳ sản phẩm nào, mọi thứ đều bắt đầu với khách hàng mục tiêu của bạn. Với chiến lược UX bạn có thể thu thập phản hồi theo thời gian thực của người dùng truy cập website. Bằng cách phân tích các vấn đề phổ biến nhất do khách hàng của bạn đưa ra, bạn sẽ luôn xác định được mong muốn của khách hàng và cải thiện nó.

Thiết kế ưu tiên trải nghiệm người dùng

Thiết kế trang web của bạn phải mang lại giá trị cho khách hàng, dễ nhìn, dễ điều hướng và bổ sung thông tin cho sản phẩm của bạn.

Tại sao chiến lược UX lại quan trọng?

Chắc hẳn bạn đã biết nếu trang web không tải trong vòng ba giây người dùng sẽ rời bỏ website của bạn ngay lập tức.

Mặc dù tốc độ trang web nhanh giúp đưa người dùng truy cập trang web của bạn, nhưng nó chưa đủ để giữ chân họ. Nếu các trang không tải đúng cách, khó điều hướng hoặc quảng cáo tràn lan cũng sẽ khiến khách hàng có trải nghiệm không tốt trên website của bạn.

Kết hợp với hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng - chẳng hạn như chuyển sang kết nối ưu tiên thiết bị di động và mong muốn có được dịch vụ khách hàng đa kênh - trải nghiệm trở thành yếu tố quyết định thành công của trang web.

Vì vậy nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn và tăng lòng trung thành của khách hàng, bạn cần có một chiến lược UX tốt.

Vậy một chiến lược trải nghiệm người dùng tốt sẽ như thế nào? Hãy xem một vài ví dụ dưới đây.

1. Google

trải nghiệm người dùng UX

Trang tìm kiếm của Google là một ví dụ tiêu biểu cho một chiến lược UX tốt. Nó được thiết kế đơn giản và thực hiện chính xác những gì người dùng mong đợi. Mặc dù có các tùy chọn để truy cập Gmail, Google Hình ảnh hoặc Tài khoản Google, nhưng phần lớn trang web là khoảng trắng. 

2. LinkedIn

trải nghiệm người dùng UX

Quy trình giới thiệu LinkedIn là một ví dụ tuyệt vời về việc UX giúp hướng dẫn người dùng trong quá trình cải thiện trải nghiệm của chính họ. Người dùng mới được hướng dẫn từng bước cụ thể để hoàn thành giúp họ “tận dụng tối đa LinkedIn”, với mỗi nhiệm vụ được chia thành các bước đơn giản bắt đầu bằng một cú nhấp chuột.

Vậy làm cách nào để bạn đảm bảo rằng chiến lược trải nghiệm người dùng thực sự mang lại kết quả như mong đợi? Hãy bắt đầu với với ba bước sau:

1. Đánh giá hiện trạng trải nghiệm người dùng của website

Đầu tiên bạn cần đánh giá trải nghiệm người dùng hiện tại trên trang web của bạn. Mục tiêu là xác định những gì đang hoạt động tốt, những gì chưa tốt và những thay đổi nào là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Bạn có thể thu thập phản hồi của khách hàng, nhân viên nội bộ hay bất cứ ai. Mọi ý kiến đánh giá đều hữu ích trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của bạn.

2. Xác định các mục tiêu cụ thể

Tiếp theo là xác định và xác định mục tiêu cụ thể. Nếu phản hồi của người dùng cho thấy rằng thiết kế trang web của bạn khó hiểu và gây khó chịu, thì bạn nên ưu tiên giải quyết vấn đề này trước.

Hãy chọn các mục tiêu cụ thể. Ví dụ: nếu điều hướng menu trên trang web hiện tại của bạn quá cồng kềnh và lộn xộn, hãy bắt đầu điều chỉnh từ đó. 

3. Lập kế hoạch chi tiết và hành động

Khi bạn đã xác định được các mục tiêu UX chính, bạn cần có kế hoạch từng bước để khắc phục chúng. Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện khả năng điều hướng, thì công cụ nào sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu này? Trang web có cần làm mới và thiết kế lại để đảm bảo các mục menu có liên quan và dễ truy cập không?

Sau khi đã có kế hoạch chi tiết bạn có thể bắt tay vào hành động, cải thiện từng bước một theo kế hoạch đã đề ra.

4. Đo lường hiệu quả cải thiện

Sau khi đã cải thiện trải nghiệm người dùng, bạn cần đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số sau:

Lưu lượng truy cập website

Lưu lượng truy cập trang web tăng cho thấy các thay đổi về trải nghiệm người dùng mà bạn đang thực hiện đã có hiệu quả. Bằng cách đo lường dữ liệu lưu lượng truy cập trên các trang cụ thể trước và sau khi bạn thực hiện chiến lược UX, bạn có thể đánh giá ở mức độ chung xem những nỗ lực có hiệu quả hay không. Mặc dù lưu lượng truy cập tăng không đảm bảo UX thành công, nhưng đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang đi đúng hướng.

Tăng truyền thông mạng xã hội

Tương tác tích cực với các bài đăng trên mạng xã hội của bạn cũng có thể cho thấy mức độ hài lòng của người dùng tăng lên do trải nghiệm người dùng được cải thiện - đặc biệt nếu họ đang bình luận, chia sẻ và thích bài đăng của bạn. 

Khảo sát tâm lý của người tiêu dùng

Bạn nên thực hiện các cuộc khảo sát người tiêu dùng thường xuyên để xem họ nghĩ gì về trải nghiệm người dùng hiện tại của bạn. Mặc dù mức độ tham gia thường thấp - thường là 30% hoặc ít hơn - nhưng cũng đủ để giúp bạn đánh giá tâm lý của người dùng và giúp cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về chiến lược UX của bạn.

Trên đây là những thông tin về chiến lược cải thiện trải nghiệm người dùng (UX). Thiết kế web Giai Điệu hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về UX và đưa ra kế hoạch cải thiện cho website của mình. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website chuẩn UI, UX hãy liên hệ tới Hotline của chúng tôi để được tư vấn.