Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Những điều cần biết về tên miền website (đầy đủ nhất)

1. Tên miền website là gì?

Mỗi trang web đều có địa chỉ IP là một chuỗi số duy nhất kết nối máy tính với máy chủ web. Tuy nhiên việc nhớ địa chỉ IP là rất khó, do vậy người ta cần đến tên miền cho website (domain). Tên miền được kết nối với địa chỉ IP của trang web để mọi người có thể dễ dàng nhớ và tìm kiếm một trang web theo tên miền của nó và trình duyệt của họ vẫn có thể tìm thấy máy chủ web. 

Tên miền thường được so sánh với địa chỉ nhà riêng. Thay vì việc phải ghi nhớ tọa độ của ngôi nhà của bạn mỗi khi họ muốn đến thăm bạn. Thay vào đó, họ chỉ cần nhập địa chỉ là số nhà, tên đường phố trên công cụ tìm kiếm. Tương tự khi truy cập một trang web. Thay vì ghi nhớ địa chỉ IP của trang web, khách truy cập chỉ cần nhập tên miền vào trình duyệt của họ. 

Một tên miền thường bao gồm hai hoặc ba từ được phân tách bằng dấu chấm. Ví dụ: giaidieu.com là một tên miền. 

2. Vai trò quan trọng của tên miền

Tên miền không chỉ được sử dụng để đơn giản hóa cách khách truy cập tìm thấy trang web của bạn. Ngoài ra nó còn có một số vai trò khác như:

Thể hiện quyền sở hữu website

Có lẽ quan trọng nhất, một miền cung cấp cho bạn quyền sở hữu đối với địa chỉ trang web của bạn. Không ai khác có thể đăng ký nó trong khi bạn đã đăng ký. Điều này cho phép bạn toàn quyền kiểm soát trang web mà nó trỏ đến, công ty đăng ký tên miền nào duy trì nó, thông tin nào được liên kết với tài khoản tên miền của bạn, ai quản lý tên miền đó,...

Tăng nhận diện thương hiệu

Tên miền khớp hoặc giống với tên công ty của bạn có thể giúp bạn thiết lập nhận diện thương hiệu trực tuyến nhất quán. Ví dụ: một khách truy cập chuyển từ trang chủ của trang web của bạn sang blog để tìm hiểu kiến ​​thức, sẽ nhận thấy một sự nhất quán, cũng như các yếu tố khác như logo, tông màu và kiểu chữ. 

Tạo dựng sự tín nhiệm

Tên miền phù hợp với tên công ty của bạn sẽ thiết lập uy tín và giúp cho website của bạn hợp pháp và chuyên nghiệp hơn đối với người dùng. Điều đó tạo dựng niềm tin với khách truy cập của bạn để họ cảm thấy tin tưởng khi thực hiện các hành động trên website như mua hàng hay để lại thông tin cá nhân.

Trở nên đáng nhớ

Nếu tên miền của bạn dễ nhớ, khách truy cập có thể dễ dàng nhập tên miền đó vào thanh tìm kiếm của họ. Điều này có thể làm tăng lưu lượng truy cập trực tiếp hơn vào trang web của bạn.

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh

Một tên miền đơn giản nhưng hấp dẫn có thể khiến bạn khác biệt với các trang web cạnh tranh với các tên miền khó hiểu hoặc khó nhớ.

Tăng thứ hạng SEO

Ngoài việc tăng nhận diện thương hiệu của bạn, tên miền cũng có thể giúp trang web của bạn có cơ hội xuất hiện trong SERPs so với các đối thủ cạnh tranh. Theo quy luật chung, tên miền càng lâu đời thì càng có nhiều quyền hạn. Đó là bởi vì đã có thời gian để tích lũy nội dung chất lượng, liên kết nội bộ và liên kết ngược.

>> Xem ngay: Cách chọn tên miền hiệu quả cho SEO

3. Các phần của tên miền

Thường có hai phần của tên miền: tên miền cấp hai và tên miền cấp cao nhất.

Tên miền cấp hai

Miền cấp hai là số nhận dạng duy nhất cho trang web của bạn. Đó là phần tên miền của bạn đứng trước “.com” hoặc một phần mở rộng khác.

Nếu bạn đang xây dựng một trang web cho doanh nghiệp của mình, hãy cân nhắc mua một miền có liên quan đến tên doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm thấy trang web của bạn hơn mà không cần phải mất nhiều thời gian tìm kiếm trên Google. Ví dụ: tên miền cấp hai của giaidieu.com là “giaidieu”.

Tên miền cấp cao nhất

Tên miền cấp cao nhất là phần mở rộng hoặc một phần của tên miền đứng sau tên miền cấp hai của bạn.

Nó chỉ định loại thực thể mà tổ chức của bạn đăng ký trên internet. Ví dụ: tên miền cấp cao nhất của giaidieu.com là “.com” vì đây là một tên miền quốc tế.

Ngoài ra có các tên miền như: .vn, .edu, .gov, .biz,...

Tên miền phụ

Tên miền phụ là một phần của tên miền lớn hơn, xuất hiện trước tên miền gốc (ví dụ: blog.giaidieu.com).

Tên miền phụ thường sử dụng cho các trang con của một website lớn, ví dụ như trang Hỗ trợ (support), trang blog, trang Liên hệ,...và nó vẫn là một phần của website chính. Việc sử dụng tên miền phụ nhằm thực hiện một mục đích cụ thể nào đó, nó giúp việc chăm sóc khách hàng tốt hơn.

>> Xem thêm: Tên miền phụ là gì? 7 cách sử dụng tên miền phụ

Hiện tại có rất nhiều đơn vị cho phép bạn đăng ký tên miền như PA Việt Nam, Mắt Bão, FPT,...Để có thể sở hữu một website, bạn hãy đăng ký ngay cho mình một tên miền ấn tượng và dễ nhớ.

Tại Thiết kế website Giai Điệu, chúng tôi luôn hỗ trợ khách hàng thực hiện đăng ký tên miền, đăng ký hosting và thiết kế website. Liên hệ Hotline để được tư vấn chi tiết.