Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Vì sao cần thu gọn CSS của website?

 

Khi bạn cần tăng tốc trang web của mình, bạn có thể sẽ nhận được các đề xuất giảm thiểu CSS. Các tệp CSS lớn có thể làm nặng website của bạn khi chúng được sử dụng quá nhiều, làm chậm quá trình tải website và có thể khiến khách hàng rời đi.

vì sao cần thu gọn css

Thu gọn CSS là gì?

Thu gọn CSS (minification) là quá trình xóa mã không cần thiết khỏi tệp nguồn CSS, với mục tiêu giảm kích thước tệp mà không thay đổi cách tệp CSS hoạt động trong trình duyệt. Bằng cách loại bỏ dữ liệu không cần thiết khỏi mã CSS, việc thu gọn giúp trình duyệt tải xuống và xử lý các tệp này nhanh hơn, tăng hiệu suất trang và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Vậy như nào là "mã không cần thiết?" 

Với CSS (và hầu hết các ngôn ngữ mã hóa khác), các nhà phát triển đã giới thiệu các phương pháp định dạng và cú pháp để làm cho mã dễ đọc hơn đối với người dùng. Những điều này giúp tăng năng suất một cách hiệu quả, hỗ trợ gỡ lỗi và làm cho mã CSS dễ bảo trì hơn. Nhưng trình duyệt và nền tảng không yêu cầu bắt buộc phải có. Thì đó là những “mã không cần thiết:.

Bạn có thể nhận biết các mã này là những mã chứa khoảng trắng, thụt lề, nhận xét và ngắt dòng. Mặc dù điều này làm cho các đoạn mã dễ đọc hơn, nhưng trình duyệt không yêu cầu phải có chúng để có thể chạy mã CSS. Điều này dẫn đến các tệp CSS có kích thước lớn hơn cần thiết, làm cho website tải chậm hơn.

Do đó, khách truy cập trang web sẽ có ấn tượng rằng trang web hoặc ứng dụng của bạn chậm - không mang lại trải nghiệm người dùng đặc biệt mà họ mong muốn. 

Và đó là lúc bạn cần rút gọn CSS để giúp loại bỏ mã thừa và tạo nên một tệp CSS nhỏ hơn nhưng hoạt động giống hệt bản gốc. Ngoài ra, khi bạn rút gọn CSS, bạn có thể thay đổi mã theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như rút ngắn tên biến và xóa thông tin thừa hoặc không sử dụng.

Tại sao bạn nên thu gọn CSS? 

Lý do đầu tiên là rút gọn CSS để tăng tốc độ website

Nguyên tắc cơ bản rất đơn giản: Càng có ít mã để xử lý, càng mất ít thời gian để tải trang web. Điều này giúp cho khách truy cập trang web với thời gian tải nhanh. Gần 70% người tiêu dùng nói rằng tốc độ trang ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng mua hàng của họ từ một nhà bán lẻ trực tuyến. 

Lý do thứ hai liên quan đến cách trình duyệt hiển thị các trang của website

Sau khi trình duyệt tải xuống một trang web, nó sẽ phân tích cú pháp tệp HTML từ đầu đến cuối trước khi hiển thị. Khi trình duyệt chạy vào một liên kết đến tệp CSS bên ngoài, trình duyệt sẽ tạm dừng phân tích cú pháp HTML để xử lý mã CSS bên ngoài. Người dùng không thấy nội dung trang cho đến khi trình duyệt xử lý tất cả CSS được liên kết. Đây là lý do tại sao CSS được gọi là tài nguyên "chặn hiển thị".

Nhất là với các trang web phức tạp và có nhiều nội dung, các tệp CSS mở rộng hơn và khách truy cập có thể thấy thời gian tải lâu hơn. Đó là lý do tại sao bạn rút gọn tệp CSS. Với ít tài nguyên chặn hiển thị hơn, khách truy cập sẽ mất ít thời gian hơn để tải nội dung đầu tiên .

Tuy việc rút gọn CSS sẽ không làm cho trang web của bạn trở nên nhanh chóng tuyệt đối. Tuy nhiên, khả năng khách hàng thoát trang web tăng 32% từ thời gian tải 1 giây lên 3 giây . Bất kỳ sự cải thiện hiệu suất nhỏ nào cũng có thể là sự khác biệt giữa việc khách truy cập chọn ở lại hay đi. Các trang nhanh hơn cũng cải thiện khả năng sử dụng cho khách truy cập trên thiết bị di động. Tính đến tháng 6 năm 2022, hơn 61% lưu lượng truy cập trang web đến từ thiết bị di động, vì vậy điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thành công của trang web của bạn. 

Lý do thứ ba là thời gian tải trang có ảnh hưởng to lớn đến xếp hạng của website trên công cụ tìm kiếm

Và việc rút gọn CSS không yêu cầu bạn phải thay đổi nội dung trang web của mình. 

Lý do thứ tư là giảm thiểu CSS để có trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Việc giảm tệp CSS mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn và thời gian điều hướng trang web của bạn mượt mà hơn. Điều này giúp họ ở lại website lâu hơn và tăng khả năng hành động chuyển động.

Rút gọn CSS là một giải pháp hữu ích giúp tiết kiệm thời gian cho mọi người mà không ảnh hưởng đến quy trình làm việc hoặc nội dung trang web của bạn.

Thiết kế web Giai Điệu là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website chuẩn hóa nhất và tối ưu nhất các tệp CSS, giúp website tải nhanh chóng và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Quý khách vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết.