Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Hướng dẫn cách tích hợp Chat Zalo vào website dễ dàng nhất

Hiện nay Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin trò chuyện phổ biến nhất Việt Nam. Bởi lẽ Zalo phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những người đứng tuổi hay người không am hiểu về công nghệ cũng có thể dễ dàng sử dụng. Do đó hầu hết các website đều tận dụng chat Zalo để làm cầu nối trò chuyện với khách hàng của mình.

Lợi ích của việc tích hợp chat Zalo vào website

Có thể thấy việc Zalo trở thành kênh trò chuyện nhắn tin hàng đầu Việt Nam cũng đủ để chứng minh tầm quan trọng của kênh này. Và các nhà kinh doanh chắc chắn không thể bỏ lỡ kênh hỗ trợ khách hàng vô cùng tiện lợi và dễ dàng này.

Với các công cụ chat website thông thường như livechat hay gochat thì việc tích hợp vào website khá phức tạp và cần có sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật. Nhưng với Zalo thì việc tích hợp vào website vô cùng đơn giản ai cũng có thể làm được.

Một điểm khác biệt nữa giữa Chat Zalo và các công cụ livechat khác đó là nó có tính năng lưu trữ lịch sử tin nhắn trong ứng dụng Zalo của khách hàng. Do vậy dù khách hàng đã rời khỏi website nhưng bạn vẫn có thể giữ kết nối với họ.

Nói tóm lại, bạn không nên bỏ lỡ một kênh hỗ trợ khách hàng vô cùng hiệu quả và hoàn toàn miễn phí này.

Hướng dẫn tích hợp chat Zalo vào website

Phần 1: Tạo tài khoản ZALO OA

Bước 1: Mở tài khoản Zalo OA

Để chuyên nghiệp hơn bạn nên sử dụng Tài khoản Zalo OA ( Official Account) để tích hợp chat Zalo vào website thay vì sử dụng tài khoản Zalo cá nhân.

Thiết kế web Giai Điệu sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tạo tài khoản Zalo OA.

Đầu tiên hãy truy cập vào website https://oa.Zalo.me/home để tiến hành lập tài khoản. Bạn chỉ cần thực hiện các thao tác được hướng dẫn chi tiết.

cách tích hợp chat zalo oa vào website

Bước 2: Chọn loại tài khoản Zalo OA

Để đăng ký Official Account bạn cần chọn loại tài khoản như hình dưới đây. Có hai loại tài khoản OA để bạn lựa chọn như hình dưới đây:

cách tích hợp chat zalo oa vào website

Mỗi loại tài khoản sẽ có những tính năng được liệt kê bên dưới. Tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn để lựa chọn loại tài khoản phù hợp nhất. 

Bước 3: Điền các thông tin về Doanh nghiệp

Đây là bước quan trọng nhất mà bạn cần phải lựa chọn chính xác, nó sẽ góp phần giúp bot tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà website bạn đang kinh doanh. Từ đó các công việc quảng cáo hay tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng trở nên chính xác hơn. Ví dụ ở đây Thiết kế web Giai Điệu kinh doanh dịch vụ công nghệ, nên sẽ lựa chọn danh mục “Công nghệ và thiết bị”.

cách tích hợp chat zalo oa vào website

Nhập các thông tin cơ bản cho ứng dụng:

  • Tên tài khoản: chọn tên tài khoản trùng với tên thương hiệu hoặc lấy tên của website
  • Mô tả ngắn về tài khoản: tối thiểu 20 ký tự, tối đa 500 ký tự, nội dung mô tả ngắn giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của bạn.
  • Địa chỉ doanh nghiệp

Bước 5: Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa cho tài khoản OA

Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa cho OA để tăng nhận diện thương hiệu cho website của bạn. Lưu ý kích thước chuẩn của ảnh đại diện và ảnh bìa để hiển thị đẹp nhất. 

Ảnh đại diện bạn nên sử dụng luôn Logo của doanh nghiệp.

Bước 6: Chờ tài khoản được xác thực

Thông thường, với tài khoản phổ thông bạn sẽ được duyệt ngay lập tức, hoặc tối đa là 7 ngày làm việc. Còn với tài khoản Xác thực có thể sẽ lâu hơn.

Phần 2: Tích hợp chat Zalo OA vào website

Bước 1: Lấy mã code

Sau khi tài khoản OA của bạn đã được kích hoạt. Lúc này bạn có thể tiến hành tích hợp vào website của mình.

Đầu tiên bạn cần truy cập vào link: https://developers.Zalo.me/docs/social/Zalo-chat-widget

cách tích hợp chat zalo oa vào website

Bạn cần điền các thông tin vào các ô trống tuỳ theo ý muốn của mình:

1. Official Account: tài khoản chính thức
2. Chọn câu chào: là các câu chào mặc định khi khách hàng sử dụng chat Zalo trên website.
3. Thời gian hiểu thị cửa sổ chat:
4. Width: Chiều rộng khung chat hiển thị trên website
5. Height: Chiều dài khung chat hiển thị trên website

Sau khi điền xong các thông tin này, click vào mục “lấy mã”. Một hộp thoại sẽ xuất hiện chứa đoạn mã code, bạn copy đoạn mã có chữ số.

Bước 2: Nhúng đoạn code vào widget chat

Về màn hình quản trị của website, tìm menu Add Widgets. Bước này bạn có thể nhờ hỗ trợ từ phía đơn vị thiết kế website. Mỗi hệ CMS sẽ có cách thực hiện khác nhau.

Bước 3: Kiểm tra website đã cập nhật Zalo chat hay chưa?

Quay trở lại website bạn thực hiện tải lại hoặc nhấn phím F5, nếu thấy biểu tượng chat Zalo hiển thị tức là bạn đã tích hợp chat Zalo vào website thành công. Để xem và trả lời tin nhắn từ khách hàng bạn truy cập vào links: https://oa.Zalo.me/chatv2 hoặc tải app Zalo OA Admin tại các cửa hàng ứng dụng như Google Play hoặc App Store.

Nhược điểm của việc tích hợp chat Zalo vào website

Ngoài những lợi ích như đã nêu ở trên, thì việc tích hợp chat Zalo OA vào website cũng có một số nhược điểm:

- Làm chậm tốc độ tải website do việc tích hợp này sẽ phải sử dụng một nguồn tài nguyên của website. Điều này sẽ ảnh hưởng đến điểm Google Speed và SEO

- Chỉ có thể sử dụng khi người dùng có cài đặt App Zalo và có tài khoản Zalo

- Tính bảo mật không cao do sử dụng công cụ của bên thứ 3

- Điểm trừ lớn nhất là từ ngày 22/06/2022 Zalo OA đã thực hiện thu phí đối với các tài khoản doanh nghiệp. Do đó muốn sử dụng được các tính năng thì khách hàng cần phải mua gói trả phí.
 
Thiết kế web Giai Điệu đã hướng dẫn bạn cách để tích hợp Chat Zalo OA vào website để phục vụ việc tương tác và trò chuyện với khách hàng thuận tiện nhất. Bạn có thể cân nhắc những lợi ích và nhược điểm của công cụ này để quyết định có nên tích hợp chat Zalo vào website của mình hay không.

Hiện tại, Thiết kế web Giai Điệu đã xây dựng một module chat dành riêng cho khách hàng của mình (website chạy trên nền Drupal CMS). Module này là một phần của website nên loại trừ được hoàn toàn yếu tố bên ngoài, đem lại khả năng bảo mật cao cũng như tốc độ xử lý khi chat. Module chat đang được thử nghiệm và chạy chính thức trên website Đồ Lót Đẹp - Hệ thống TMĐT chuyên về đồ lót sexy dành cho cặp đôi. Hãy ghé qua để trải nghiệm.