Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

SEO hình ảnh là gì? Các phương pháp SEO hình ảnh hiệu quả nhất

Hãy cùng Thiết kế web Giai Điệu tìm hiểu SEO hình ảnh là gì và các phương pháp hay nhất giúp cho website của bạn xếp hạng cao hơn hơn trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.

SEO hình ảnh là gì?  Các phương pháp SEO hình ảnh hiệu quả nhất

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh là việc  tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho các công cụ tìm kiếm thông qua văn bản thay thế có liên quan, chú thích phù hợp, kích thước tệp tốt, v.v. SEO hình ảnh có thể làm cho nội dung của bạn dễ hiểu hơn bằng trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm, điều này có thể giúp tăng cường hiệu quả SEO trên cả trang kết quả tìm kiếm và trang kết quả hình ảnh và làm cho trang web của bạn dễ khám phá hơn.

Các phương pháp hiệu quả nhất về SEO hình ảnh

1. Sử dụng văn bản thay thế có liên quan, chính xác cho khả năng truy cập của người dùng và SEO

Văn bản thay thế là nội dung bằng văn bản mô tả một hình ảnh. Ví dụ: nếu bạn nhấp vào sản phẩm giày nam, bạn sẽ thấy văn bản thay thế mô tả chính xác hình ảnh sản phẩm là "giày nam X":

Văn bản thay thế đóng hai vai trò quan trọng trong SEO.

Đầu tiên, văn bản thay thế — còn được gọi là thẻ alt hoặc mô tả alt — giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn hiệu quả hơn, điều này có tác động tích cực đến kết quả tìm kiếm.

Trên thực tế, Google tuyên bố trên trang Nhà phát triển của mình rằng "Bạn có thể hỗ trợ quá trình khám phá trang web của người dùng bằng cách đảm bảo rằng hình ảnh và trang web của bạn được tối ưu hóa cho Google Hình ảnh và tăng khả năng nội dung của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google Hình ảnh"

Thứ hai, văn bản thay thế cải thiện trải nghiệm người dùng. Văn bản thay thế có thể mô tả hình ảnh cho người đọc khi không thể tải hoặc xem hình ảnh chính xác trên thiết bị của họ.

2. Sử dụng chú thích để mô tả một hình ảnh

Chú thích thường không cần thiết nếu nội dung của bài viết có thể giúp người đọc hiểu hình ảnh đang mô tả điều gì.

Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web nặng về hình ảnh, hãy cân nhắc sử dụng chú thích để giúp người đọc hiểu hình ảnh trong ngữ cảnh.

3. Nén ảnh để thời gian tải nhanh hơn

Nén hình ảnh là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web.

Bởi vì nó giúp các trang web của bạn tải nhanh hơn, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và cũng giúp tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Để nén hình ảnh của bạn một cách hiệu quả, hãy thử một công cụ như Attrock's Free Image Compression Tool , Compress JPEG hoặc Squoosh, Tini,...

Thông thường, ảnh dưới 100 KB là kích thước lý tưởng để tải lên website. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý — Google không xem xét từng kích thước hình ảnh riêng lẻ. Thay vào đó, nó nhìn vào tổng  kích thước trang.

Vì vậy, nếu bạn có một hình ảnh nhỏ mà sự khác biệt về chất lượng ít đáng kể hơn, thì bạn có thể thử nén hình ảnh đó xuống 30-50 KB… điều này giúp bạn có thêm chỗ để giữ một hình ảnh khác lớn hơn 30 KB, đặc biệt nếu hình ảnh đó giảm chất lượng sau khi nén.

4. Đăng hình ảnh gốc

Google và người đọc ưu tiên nội dung gốc — có nghĩa là nếu bạn hy vọng hình ảnh của mình sẽ xếp hạng trên các trang kết quả hình ảnh, thì điều quan trọng là bạn phải sử dụng hình ảnh gốc, độc đáo.

Điều này đặc biệt quan trọngvới một trang web thương mại điện tử và bạn đang đăng hình ảnh về sản phẩm của mình. Nhiều người mua sắm sử dụng hình ảnh để mua sắm hàng tiêu dùng. Trên thực tế, 50% người mua sắm trực tuyến nói rằng hình ảnh đã giúp họ quyết định mua gì.

Nếu hình ảnh của bạn không thể hiện chính xác sản phẩm của bạn, người dùng sẽ rời bỏ website và lựa chọn những hình ảnh đẹp hơn, chất lượng cao hơn từ đối thủ cạnh tranh. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Canva để thiết kế đồ họa, biểu đồ hoặc hình ảnh động nhằm giúp thương hiệu của bạn nổi bật trên các trang kết quả tìm kiếm và làm cho hình ảnh của bạn dễ chia sẻ hơn.

5. Đặt tên cho tệp hình ảnh trước khi tải lên website

Tên tệp của bạn có thể ảnh hưởng đến việc trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm diễn giải hình ảnh của bạn dễ dàng như thế nào, do đó, bạn nên đổi tên tệp trước khi tải tệp lên trang web của mình.

Thay vì giữ tên chung chung "IMG_0883", hãy thử sử dụng các từ khóa có liên quan để mô tả nội dung trong hình ảnh, tương tự như văn bản thay thế của bạn. Điều này cũng có thể giúp đảm bảo hình ảnh của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm hình ảnh, điều này sẽ tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

6. Sử dụng hình ảnh đáp ứng

Hình ảnh phản hồi rất quan trọng để đảm bảo người đọc có thể nhìn thấy hình ảnh của bạn trên bất kỳ loại thiết bị nào. Ngày nay, điều quan trọng là các trang của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động để tác động đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm cũng như trải nghiệm người dùng.

Nếu hình ảnh của bạn không phản hồi, trang sẽ không xuất hiện rõ ràng trên thiết bị di động như trên máy tính để bàn — điều này ảnh hưởng tiêu cực đến SEO cũng như nhận thức của người đọc về thương hiệu của bạn.

7. Tận dụng hình ảnh như một backlink.

Tạo hình ảnh gốc, độc đáo, chất lượng cao không chỉ tốt cho trang web của bạn — đó còn là cơ hội tuyệt vời để kiếm liên kết ngược khi các  trang web khác sử dụng hình ảnh của bạn cho các trang của riêng họ.

Nếu bạn tạo hình ảnh chất lượng cao, các công ty khác có thể muốn giới thiệu những hình ảnh đó trên trang web của họ — với các liên kết ngược lại doanh nghiệp của bạn. Điều này có nghĩa là hình ảnh có thể có tác động trực tiếp đến lượng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng mà bạn có được cho doanh nghiệp của mình thông qua các nỗ lực tiếp thị.

8. Thêm hình ảnh vào sơ đồ trang hiện có

Google đề xuất thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web hiện có hoặc tạo sơ đồ trang web riêng chỉ dành cho hình ảnh để giúp các công cụ tìm kiếm khám phá hình ảnh của bạn. Đặc biệt, điều này hữu ích đối với những hình ảnh mà Google không thể tìm thấy thông qua thu thập thông tin, chẳng hạn như những hình ảnh được truy cập qua biểu mẫu JavaScript.

Nếu bạn không muốn thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web theo cách thủ công, thì có những công cụ, chẳng hạn như Angeldigital.Marketing  (một trong những công cụ miễn phí duy nhất hiện có), sẽ tự động tạo sơ đồ trang web hình ảnh một lần bạn nhập một URL.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thể sử dụng các phương pháp hay nhất để tăng thứ hạng và kiếm được lưu lượng truy cập mới thông qua các trang kết quả tìm kiếm hình ảnh. Hãy nhớ rằng, một bức ảnh đáng giá cả ngàn lời nói, vì vậy hãy tăng thêm giá trị của một bức ảnh bằng cách tối ưu hóa nó cho SEO .