Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

7 Sai lầm khi thiết kế website bạn cần tránh

Bạn có biết rằng 75% độ tin cậy của trang web là do thiết kế của nó? Khách truy cập có thể cảm thấy công ty của bạn kém tin cậy hơn nếu có nhiều lỗi thiết kế website. Cho dù bạn đang có dự định thiết kế một trang web từ đầu hay làm mới trang web hiện tại của mình, việc tránh những lỗi này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. 

Trong bài viết này, Thiết kế web Giai Điệu sẽ chia sẻ với bạn về các lỗi thiết kế website phổ biến nhất hay mắc phải.

7 Sai lầm khi thiết kế website bạn cần tránh

1. Không ưu tiên khả năng tiếp cận

Độ tương phản màu không đủ

Độ tương phản màu sắc là một lỗi trợ năng thường bị bỏ qua. Thông thường, lỗi này xảy ra do các công ty tạo trang web có bảng màu thương hiệu của họ, điều này thường không được tạo với thiết kế có thể truy cập được.

Văn bản thay thế bị thiếu hoặc không phù hợp
Khách truy cập trang web sử dụng trình đọc màn hình dựa vào văn bản thay thế hình ảnh để mô tả nội dung mà hình ảnh hoặc đồ họa truyền tải. Nếu nó bị thiếu hoặc không mô tả đầy đủ hình ảnh, thì khách hàng có thể sẽ thoát khỏi trang web của bạn.

Không có các nút điều hướng trực quan

Các nút điều hướng, nút kêu gọi hành động trên website giúp khách hàng dễ dàng thao tác và tìm kiếm các thông tin họ đang cần. Một website quá rối mắt hay quá sơ sài có thể làm giảm trải nghiệm của khách hàng và khiến họ rời bỏ website.

2. Quên tầm quan trọng của thiết kế đáp ứng 

Trong quý 2 năm 2022, thiết bị di động chiếm hơn 58% lưu lượng truy cập trang web toàn cầu. Nếu trang web của bạn không dễ điều hướng trên thiết bị di động như trên máy tính để bàn, thì bạn có nguy cơ làm giảm lượng khách truy cập và tăng tỷ lệ thoát khỏi website. 

“Hơn bao giờ hết, người dùng đang truy cập các trang web từ nhiều thiết bị; điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc thậm chí cả TV. Nếu nội dung của bạn hiển thị kém trên bất kỳ trang nào trong số đó, khách truy cập sẽ mất niềm tin và thoát khỏi trang web.

Các trang web thường được xây dựng bằng các công cụ trong trình duyệt web trên máy tính để bàn. Một sai lầm phổ biến là cho rằng khách hàng của bạn sẽ xem trang web của bạn ở định dạng máy tính để bàn và bỏ qua việc xem xét người dùng di động.

3. Ưu tiên tính thẩm mỹ hơn là chức năng của website

Một trong những lỗi thiết kế trang web phổ biến là ưu tiên tính thẩm mỹ hơn chức năng. Việc sử dụng quá nhiều các yếu tố thiết kế và đồ họa giúp nâng cao cảm giác của người dùng nhưng lại thiếu kết nối với mục đích thực sự của trang web.

Việc sử dụng quá nhiều hình ảnh, nội dung và đồ họa nặng nhằm nâng cao tính thẩm mỹ nhưng nó lại hoàn toàn vô dụng. 

5. Sử dụng các tính năng không mang lại chuyển đổi

Một lỗi phổ biến khác là sử dụng các tính năng không hiệu quả. Cho dù nó có thể hấp dẫn về mặt hình ảnh như thế nào, hãy nhớ rằng ưu tiên chính là tính hiệu quả của trang web.
Hãy tập trung vào những tính năng mang lại chuyển đổi cao và có giá trị với người dùng, thay vì các tính năng thừa thãi.

6. Không phân cấp menu

Bạn đã bao giờ truy cập một trang web và thấy mình không biết nên tập trung sự chú ý của mình vào đâu chưa? Nếu vậy, bạn có thể đã truy cập vào một trang web thiếu thứ bậc và không làm nổi bật những nội dung quan trọng.

Khắc phục điều này không đơn giản, đặc biệt khi công ty của bạn có nhiều đối tượng với các mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải khắc phục nó để không ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Việc thiếu hệ thống phân cấp sẽ đánh lừa người dùng và ngăn họ đạt được mục tiêu của mình khi truy cập trang web.

7. Điều hướng không rõ ràng. 

Điều hướng không rõ ràng có thể làm giảm trải nghiệm của khách truy cập khi họ truy cập vào trang web của bạn. Khi ngày càng có nhiều website xuất hiện trên Internet, việc có một điều hướng rõ ràng và nhất quán trên nhiều điểm tiếp xúc và hành trình của người dùng sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi từ khách truy cập đầu tiên sang khách hàng chính thức.

8. Không truyền đạt hiệu quả mục đích kinh doanh của bạn. 

Khi khách truy cập vào trang web của bạn, họ muốn biết được những gì mà website của bạn cung cấp. Do vậy nếu không truyền đạt rõ ràng về mục đích kinh doanh của bạn có thể khách hàng sẽ rời đi.

Điều đầu tiên mà khách truy cập trang web làm khi họ tải trang web của bạn là xác định xem họ có đến đúng đích hay không. Trang web của bạn có nêu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó cung cấp trong màn hình đầu tiên không?

Trang web của bạn nên nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Nếu nó không truyền đạt được mục đích kinh doanh của bạn và khẳng định với khách truy cập rằng họ đang ở đúng chỗ, thì có thể nên xem xét lại việc thiết kế trang web. 

Trên đây là 7 lỗi thiết kế website hay mắc phải mà bạn cần tránh khi tạo website để gia tăng trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu website hiện tại của bạn đang mắc phải một trong các lỗi trên thì hãy xem xét việc chỉnh sửa và khắc phục để đạt được hiệu quả cao nhất.