Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Tên miền phụ (subdomain) là gì? 7 cách sử dụng tên miền phụ

Tên miền phụ (Subdomain) là gì, cách sử dụng tên miền phụ như thế nào và sự khác nhau giữa tên miền phụ và tên miền là những chủ đề mà rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

tên miền phụ là gì

Tên miền phụ là gì?

Tên miền phụ (subdomain) là một phần của tên miền (domain) thông thường. Đó là phần mở rộng của tên miền chính dành riêng cho một chức năng hoặc mục đích cụ thể. Tên miền được viết dưới dạng website.com, nhưng các tên miền phụ có một phần phía trước đưa người dùng đến một trang đích khác. Ví dụ, tên miền phụ có thể là shop.website.com hoặc blog.website.com.

Trong khi tên miền phụ về mặt kỹ thuật là một phần của tên miền chính, nhưng chúng tồn tại gần như độc lập. Bạn có thể thay đổi giao diện cho trang web của tên miền phụ để phân biệt với tên miền chính hoặc cũng có thể giữ nguyên giao diện để duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán.

Tên miền phụ có phải là một website riêng biệt không?

Tên miền phụ không phải là một trang web riêng biệt, nhưng nó vẫn được Google coi như là một website độc lập.

Tên miền phụ được sử dụng để làm gì?

Tên miền phụ có nhiều cách sử dụng, bao gồm:

  • Bán hàng quốc tế
  • Kiểm tra trang web
  • Tối ưu hóa cho thiết bị di động
  • Khởi chạy thương mại điện tử
  • Chăm sóc khách hàng
  • Cổng thông tin khách hàng
  • Blog

Bán hàng quốc tế

Tên miền phụ có thể giúp bạn phân biệt giữa các quốc gia khi có hoạt động thương mại quốc tế. Phần mở rộng tên miền phụ của bạn có thể là chữ viết tắt của khu vực, quốc gia hoặc lục địa. Ví dụ: bạn có thể sử dụng uk.website.com cho người mua sắm ở Vương quốc Anh và us.website.com cho khách hàng ở Mỹ.

Khi bạn sử dụng tên miền phụ cho từng vị trí, bạn sẽ gia tăng uy tín hơn đối với người bản địa, giúp người mua sắm có thêm lý do để tin tưởng thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng nhiều tên miền phụ nếu bạn bán hàng ở nhiều quốc gia .

Bạn cũng có thể sử dụng miền phụ để chứa các ngôn ngữ khác nhau. Phiên bản tiếng Việt của trang web của bạn có thể là vn.website.com và tiếng Anh có thể được ký hiệu là en.website.com.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn để lựa chọn cách đặt tên miền phụ. Ví dụ: nếu bạn bán hàng theo quốc gia cụ thể, bạn có thể sử dụng tên miền phụ cho mỗi quốc gia . Nhưng nếu chỉ đơn giản là dịch trang web của bạn và thực hiện các điều chỉnh nội dung khác, bạn có thể sử dụng các tên miền phụ theo ngôn ngữ cụ thể.

Kiểm tra trang web

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng tên miền phụ để tạo các trang web thử nghiệm. Các tên miền phụ này cho phép bạn kiểm tra trang web của mình hoặc các trang riêng lẻ trước khi đưa chúng vào hoạt động. Điều này quan trọng vì nó cho phép bạn phát hiện ra và giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc lỗi nào trước khi người dùng có quyền truy cập.

Khi thương hiệu đã sẵn sàng, thương hiệu sẽ nâng cấp lên gói trả phí và sở hữu tên miền của mình — và có thể tạo các tên miền phụ của riêng mình.

Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Nếu bạn mua sắm trực tuyến bằng điện thoại thông minh của mình, bạn có thể nhận thấy một chữ cái “m” ở đầu một số URL của trang web. Điều này là do các trang web đó sử dụng miền phụ dành riêng cho thiết bị di động cho người dùng trên điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác.

Điều quan trọng là tạo ra trải nghiệm thương mại điện tử trên thiết bị di động phù hợp khác với trải nghiệm mà khách hàng của bạn có trên trình duyệt trên máy tính để bàn. Khả năng đáp ứng trên thiết bị di động là yêu cầu tối thiểu cho mọi website hiện nay. Bởi số người mua sắm trên thiết bị di động ngày càng gia tăng.

Tạo trang web dành riêng cho thiết bị di động bằng tên miền phụ, chẳng hạn như chữ m, là một cách để điều chỉnh trải nghiệm di động của bạn mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm trên máy tính để bàn.

Khởi chạy thương mại điện tử

Không phải mọi trang web thương mại điện tử đều bắt đầu như một trang thương mại điện tử. Một số trang web bắt đầu vì những lý do khác. Ví dụ: trang web của bạn có thể có nguồn gốc ban đầu là một blog và sau khi xây dựng một lượng độc giả vững chắc, bạn có thể quyết định kiếm tiền từ blog của mình thông qua thương mại điện tử.

Hoặc bạn có thể đã khởi chạy một trang web liên kết mà sau này bạn muốn thêm một nhánh thương mại điện tử vào.

Một số trang web chuyển sang một phần mềm khác được xây dựng đặc biệt làm nền tảng thương mại điện tử. Nhiều trang web sử dụng shop làm tên miền phụ của họ — vì vậy bạn có thể sử dụng shop.yourwebsite.com.

Chăm sóc khách hàng

Liên hệ với chúng tôi hoặc các trang hỗ trợ kỹ thuật của bạn cũng có thể sử dụng một tên miền phụ mới. Điều này giúp cho việc hỗ trợ khách hàng được nhanh chóng và dễ dàng hơn khi các thắc mắc của khách hàng được gửi riêng đến một trang web khác. Bạn có thể sử dụng các từ như hỗ trợ , support hoặc liên hệ trong tên miền phụ này.

Cổng thông tin khách hàng

Tương tự, bạn có thể có một cổng thông tin khách hàng mà khách hàng của bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký thành viên. Cổng thông tin khách hàng rất hữu ích cho người mua sắm vì họ có thể đăng nhập để kiểm tra trạng thái đơn hàng, đơn đặt hàng trước đó, chương trình khuyến mãi hiện tại, trạng thái chương trình khách hàng thân thiết, v.v. Và điều này rất tốt cho các thương hiệu vì khách hàng được trao quyền tự kiểm tra đơn đặt hàng của họ, thay vì mất thời gian của nhân viên hỗ trợ của bạn mỗi khi họ muốn cập nhật đơn đặt hàng.

Bạn sẽ nhận thấy tên miền phụ này có chức năng hạn chế hơn so với trang web chính, vì nó chỉ dành cho một mục đích cụ thể.

Blog

Một số trang web sử dụng tên miền phụ để tách blog của họ ra khỏi trang web chính. Trong nhiều ví dụ blog , tên miền phụ có chức năng riêng biệt khác với phần còn lại của trang web. Nếu bạn muốn bắt đầu một blog cho trang web của mình, bạn có thể cân nhắc việc lưu trữ nó trên một miền phụ của trang web chính của bạn.

Bán hàng có mục tiêu

Bạn có thể sử dụng tên miền phụ để thu hút các đối tượng hoặc mục tiêu kinh doanh khác nhau. Bạn có thể tạo tên miền phụ cho các phân khúc khách hàng cụ thể hoặc tạo miền phụ để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Sự khác biệt giữa tên miền chính và tên miền phụ là gì?

Sự khác biệt giữa tên miền chính và tên miền phụ là tên miền phụ hoạt động như một phần mở rộng của tên miền chính. Tên miền đại diện cho một mạng lớn hơn gồm các miền phụ và trang web, trong khi miền phụ là một tập hợp con nhỏ hơn của các trang web nằm trên cùng một miền gốc.