Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

5 Nền tảng thương mại xã hội tốt nhất 2022

Thương mại xã hội đang phát triển hơn bao giờ hết. Nó không chỉ đơn thuần là những nền tảng chia sẻ ảnh, video, mà đã trở thành một kênh tiếp thị không thể thiếu cho các doanh nghiệp trong thời đại số.

Trong bài viết này Thiết kế web Giai Điệu sẽ giới thiệu 5 nền tảng thương mại xã hội lớn nhất để bạn có thể sử dụng cho thương hiệu của mình nhằm gia tăng doanh số hay tăng nhận diện thương hiệu.

Mục lục

  1. Nền tảng thương mại xã hội là gì?
  2. Lợi ích của việc khai thác vào thương mại xã hội là gì?
  3. 5 nền tảng thương mại xã hội hàng đầu

1. Nền tảng thương mại xã hội là gì?

Nền tảng thương mại xã hội cho phép người dùng mạng xã hội mua sản phẩm từ các thương hiệu mà không cần rời khỏi ứng dụng hay trang web mà họ đang truy cập.

Phổ biến nhất là Instagram, Facebook, TikTok. Cả ba nền tảng đều cho phép các thương hiệu tải lên danh mục sản phẩm của họ, gắn thẻ các mặt hàng trong nội dung mạng xã hội và tạo một cửa hàng ảo. Người dùng mạng xã hội có thể tìm, duyệt và mua các mặt hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng. 

2. Lợi ích của việc khai thác các nền tảng thương mại xã hội là gì?

Thương mại xã hội không chỉ cung cấp cho các thương hiệu khả năng tiếp cận những người mua sắm trong cùng một thị trường. Với tỷ lệ thâm nhập toàn cầu là 58,4% nhiều người dùng quốc tế sử dụng các nền tảng thương mại xã hội để tương tác với các thương hiệu.

Ngoài phạm vi tiếp cận toàn cầu, chúng ta hãy xem xét năm hành động khác ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thương mại xã hội của các thương hiệu. 

  • Tạo kênh bán hàng hiện có. Nghiên cứu cho thấy 30% người dùng Internet ở Mỹ đã mua hàng trực tiếp trên các nền tảng xã hội. 
  • Tạo nội dung thuyết phục mọi người mua. Đối với 37% người mua sắm trên mạng xã hội, đó là ưu đãi và giảm giá. Có 71% người nói rằng mạng xã hội thúc đẩy họ mua sắm ngay cả khi họ không có chủ ý mua hàng. Khoảng 78% người dùng mạng xã hội nói rằng họ thích tùy chọn nhấp vào các sản phẩm mà họ đã xem trên mạng xã hội và mua chúng ở đó và sau đó. Các cửa hàng trên mạng xã hội tận dụng lợi thế này, cho phép người tiêu dùng xem, duyệt và mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng.
  • Tổ chức các buổi phát trực tiếp (Livestream). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã mua hàng trên nền tảng video xã hội hoặc phát trực tiếp. Khai thác các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội và thúc đẩy người xem mua các sản phẩm trong chương trình.

Thu hút người mua sắm trên thiết bị di động. Có đến 90% người dùng mạng xã hội truy cập các nền tảng yêu thích của họ bằng điện thoại thông minh. Sử dụng thương mại di động để tăng thêm doanh thu thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

3. 5 nền tảng thương mại xã hội hàng đầu

Instagram

Instagram là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới. Hơn 1/3 người dùng mạng xã hội toàn cầu hiện sử dụng ứng dụng này để chia sẻ ảnh và video, theo dõi bạn bè và mua sản phẩm.
Đối với doanh nghiệp, Instagram có đối tượng phù hợp nhất về độ tuổi, xu hướng tiêu dùng và vị trí.

Từng là nền tảng chia sẻ ảnh với bạn bè, Instagram đã dẫn đầu trong việc biến mạng xã hội thành kênh mua sắm. Sự ra đời của các tính năng cộng tác với Shops, livestreaming và influencer đã giúp các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng nền tảng này như một phần của chiến lược thương mại xã hội của họ, đánh bại Facebook, Pinterest và TikTok.

Dưới đây là cách sử dụng các công cụ thương mại xã hội của Instagram để kiếm nhiều tiền hơn. 

  • Tạo một cửa hàng Instagram. Instagram Shop cung cấp cho những người theo dõi khả năng duyệt qua danh mục sản phẩm của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng. Tiết kiệm thời gian tải lên danh mục sản phẩm của bạn theo cách thủ công và mang đến trải nghiệm mua sắm suôn sẻ giúp người theo dõi có thể hoàn tất việc mua hàng của họ mà không cần rời khỏi Instagram. 
  • Host Instagram Lives: Hơn 100 triệu người xem các buổi phát trực tiếp mỗi ngày, với 13% người xem thích Instagram Live hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác. 
  • Gắn thẻ sản phẩm trong nội dung không phải trả tiền: Khi người dùng nhấp vào nút Xem sản phẩm, họ sẽ thấy các mặt hàng từ cửa hàng Instagram của bạn. Họ có thể dễ dàng nhấp qua để xem thêm thông tin. Hơn 500 triệu người xem Instagram Stories hàng ngày. Sử dụng nhãn dán thẻ sản phẩm để biến họ thành khách hàng trả tiền.

Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất, với 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Hơn một phần ba người dùng Facebook mua một mặt hàng thông qua nền tảng truyền thông xã hội vào năm 2022.

Dưới đây là cách định vị thương hiệu của bạn ở vị trí hàng đầu và thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua thương mại Facebook. 

  • Mở một cửa hàng Facebook. Những người truy cập trang của bạn sẽ thấy tab Cửa hàng, nơi mà khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn. Tải lên danh mục sản phẩm của bạn để chia sẻ hình ảnh, tình trạng còn hàng và giá cả của từng mặt hàng với người dùng Facebook.
  • Bán qua Facebook Marketplace: Tính năng thương mại xã hội được 562 triệu người sử dụng để tìm sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp địa phương. 
  • Bật Facebook Pay: Nhu cầu lựa chọn của người mua sắm hiện đại— 9% sẽ từ bỏ giỏ hàng trực tuyến nếu nhà bán lẻ không cung cấp phương thức thanh toán ưa thích của họ. Đối với một số người mua sắm, bao gồm Facebook Pay (còn được gọi là Meta Pay). Cổng thanh toán lưu trữ thông tin thẻ tín dụng của khách hàng và cho phép các nhà bán lẻ kiếm tiền từ các yêu cầu hỗ trợ của khách hàng thông qua Facebook Messenger. Khách hàng có thể thanh toán các giao dịch mua mới một cách thuận tiện trong suốt cuộc trò chuyện mà không cần chuyển đổi ứng dụng.

TikTok

Kể từ khi xuất hiện trên mạng xã hội vào năm 2016, TikTok đã gây bão thế giới kỹ thuật số. Nó đã thu hút được gần 85 triệu người dùng, dành 45 phút mỗi ngày trên nền tảng và chi tiêu 50,4 triệu đô la mỗi năm.

  • Gắn thẻ các mặt hàng từ TikTok Shop: Tải lên danh mục sản phẩm của bạn và cung cấp cho người xem một cách trực tiếp để mua sản phẩm bên trong ứng dụng. 
  • Tổ chức các buổi phát trực tiếp trên TikTok (Livestream): TikTok biến các buổi phát trực tiếp thành một kênh mua sắm vô cùng hiệu quả cho các thương hiệu. 
  • Hợp tác với người sáng tạo: Tìm những người sáng tạo có khán giả trùng lặp với khách hàng mục tiêu của bạn thông qua Thị trường người sáng tạo TikTok.

TikTok có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn khả năng hiển thị và tương tác tuyệt vời bởi vì hầu hết người dùng dành thời gian duyệt qua nền tảng này vì nó chứa các video ngắn vừa thú vị vừa chứa nhiều thông tin, đó là lý do tại sao nó là nền tảng tốt nhất để tận dụng tối đa chiến dịch tiếp thị của bạn.

WeChat

Bạn đang tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế? WeChat chính là một lựa chọn mà bạn nên ưu tiên hàng đầu, đặc biệt nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng Trung Quốc. Đất nước này là nơi có khoảng 20% ​​tổng số người dùng Internet trên thế giới. Ứng dụng phổ biến nhất của nó, WeChat, được tích hợp sâu vào trải nghiệm hàng ngày của người dùng. 

WeChat được bình chọn là nền tảng yêu thích của 11,4% người dùng mạng xã hội toàn cầu, với hơn 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng — đánh bại TikTok, Twitter và Facebook Messenger. 

Đây là cách bán hàng trên WeChat và thu hút người mua hàng quốc tế.

  • Mở cửa hàng WeChat. Tạo Tài khoản Chính thức WeChat và trả phí xác minh $ 99. Sau khi đơn đăng ký của bạn đã được chấp thuận, hãy sử dụng nhà cung cấp cửa hàng như WalktheChat để khởi chạy cửa hàng WeChat của bạn. 
  • Yêu cầu người dùng thêm các mặt hàng vào Vòng kết nối Sản phẩm Tốt của họ. Tính năng này cho phép người dùng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và truy cập danh sách đề xuất trên mạng của họ — một mô hình lý tưởng để xây dựng chương trình tiếp thị truyền miệng trong ứng dụng. 
  • Tận dụng các lễ hội mua sắm của Trung Quốc. Trung Quốc đang thống trị ngành thương mại xã hội, đặc biệt là khi nói đến mua sắm trực tiếp. Các nhà bán lẻ trong nước tổ chức các ngày mua sắm trực tiếp, chẳng hạn như Ngày Độc thân 11/11, để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tận dụng những lễ hội này bằng cách chia sẻ nội dung và chạy quảng cáo trên WeChat. 
  • Các ứng dụng vi mô của WeChat có lợi ích thiết thực là cho phép người dùng mua hàng và tương tác với người bán trực tiếp từ WeChat. Họ có thể chia sẻ sản phẩm yêu thích của họ với những người thân yêu của họ. Họ có thể tham gia vào toàn bộ quá trình mua hàng mà không cần phải rời khỏi WeChat.

YouTube 

YouTube là trang web xem video phổ biến nhất thế giới với 2,1 tỷ người dùng và thời lượng phát trực tuyến đến 694.000 giờ video mỗi phút. Nền tảng này đang thử nghiệm các tính năng thương mại xã hội mới để biến người dùng của mình thành khách hàng. 

  • Cài đặt kênh Google trên cửa hàng của bạn và chọn sản phẩm bạn muốn thêm vào YouTube Mua sắm. Sau đó, người xem sẽ thấy các thẻ sản phẩm có thể mua được bên dưới video, hướng họ đến các sản phẩm của bạn mà không cần phải thoát video họ đang xem.
  • Hợp tác với những người sáng tạo và những người có ảnh hưởng. YouTube được ghi nhận là một trong những nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên tạo ra thế hệ những người có ảnh hưởng trực tuyến. Nắm bắt 89% người xem cho rằng người sáng tạo trên YouTube đưa ra các đề xuất sản phẩm mà họ có thể tin tưởng bằng cách cộng tác với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn. 
  • Tổ chức các buổi phát trực tiếp. Bằng cách tổ chức buổi phát trực tiếp trên Youtube bạn có thể kết nối với những người hâm mộ trên toàn quốc, những người có thể xem và mua sắm trực tiếp mà không cần thoát khỏi ứng dụng.

Nền tảng thương mại xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn là nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng thường xuyên nhất. Bạn có thể sử dụng tất cả các nền tảng mạng xã hội trên cho thương hiệu của mình nếu bạn có đủ ngân sách và nguồn lực. Nếu không bạn chỉ nên chọn ra một số nền tảng phù hợp nhất và đầu tư công sức vào đó. Chỉ như vậy mới mang lại hiệu quả và không lãng phí ngân sách. Vì vậy bạn hãy tự đánh giá và cân nhắc thật kỹ càng trước khi bước vào cuộc chiến Thương mại xã hội.

Hy vọng bài viết này giúp bạn có được những thông tin cần thiết về Thương mại xã hội và có thể tận dụng một cách hiệu quả cho thương hiệu của mình.