Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Google Tag Manager - Trình quản lý thẻ của Google là gì? Vì sao nên sử dụng nó?

Google Tag Manager (GTM) là gì?

Google Tag Manager hay còn gọi là Trình quản lý thẻ của Google là một hệ thống quản lý thẻ miễn phí cho phép bạn quản lý các đoạn mã hoặc pixel theo dõi trên website (hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động).

Một ví dụ rất đơn giản về cách Google Tag Manager hoạt động. Thông tin từ một nguồn dữ liệu (trang web của bạn) được chia sẻ với một nguồn dữ liệu khác (Google Analytics) thông qua Google Tag Manager. GTM trở nên rất tiện dụng khi bạn có nhiều thẻ để quản lý vì tất cả mã được lưu trữ ở một nơi.

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Một lợi ích của Trình quản lý thẻ là bạn có thể tự mình quản lý các mã theo dõi mà không cần phải thông qua bên thứ ba hay thay đổi các đoạn mã.

Google Tag Manager có dễ sử dụng không?

Google đã công bố rằng “Google Tag Manager giúp việc quản lý thẻ trở nên đơn giản, dễ dàng và đáng tin cậy bằng cách cho phép các nhà tiếp thị và quản trị website triển khai tất cả các thẻ trang web ở một nơi.”

Đó là một công cụ “đơn giản” mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng mà không cần đến nhà phát triển web. Tuy nhiên bạn phải có một số kiến ​​thức kỹ thuật để hiểu cách thiết lập thẻ, trình kích hoạt và biến. Nếu bạn muốn sử dụng pixel Facebook, bạn sẽ cần hiểu một số cách hoạt động của pixel theo dõi Facebook.

Nếu bạn muốn thiết lập theo dõi chuyển đổi trong Trình quản lý thẻ của Google, bạn sẽ cần một số kiến ​​thức về “chuyển đổi” là gì, cách Google Analytics hoạt động, bạn có thể theo dõi dữ liệu nào với các sự kiện, báo cáo trông như thế nào trong Google Analytics và cách đặt tên cho danh mục, hành động và nhãn của bạn.

Cách Google Tag Manager hoạt động

Có ba phần chính trong Google Tag Manager:

  • Thẻ : Đoạn mã Javascript hoặc pixel theo dõi
  • Trình kích hoạt: Điều này cho Google Tag Manager biết khi nào, ở đâu hoặc làm thế nào để kích hoạt thẻ
  • Biến: Thông tin bổ sung mà GTM có thể cần để thẻ và trình kích hoạt hoạt động

Thẻ là gì?

Thẻ là các đoạn mã hoặc pixel theo dõi từ các công cụ của bên thứ ba. Các thẻ này cho Google Tag Manager biết phải làm gì.

Ví dụ về các thẻ phổ biến trong Google Tag Manager là:

  • Mã theo dõi Google Analytics Universal hoặc mã theo dõi GA4
  • Mã tiếp thị lại Adwords
  • Mã theo dõi chuyển đổi Adwords
  • Mã theo dõi bản đồ nhiệt (Hotjar, CrazyEgg, v.v.)
  • Pixel Facebook
  • Tập lệnh HTML tùy chỉnh
  • Cookiebot và các tập lệnh bảo mật dữ liệu GDPR khác

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Trình kích hoạt là gì?

Trình kích hoạt là một cách để kích hoạt thẻ mà bạn đã thiết lập. Chúng cho Google Tag Manager biết khi nào, ở đâu hoặc làm như thế nào để thực hiện những gì bạn muốn. Bạn muốn kích hoạt thẻ khi xem trang, nhấp vào liên kết hay tùy chỉnh?

Ví dụ về các trình kích hoạt phổ biến trong Google Tag Manager là:

  • Số lần xem trang
  • Liên kết nhấp chuột
  • Gửi biểu mẫu
  • Sự kiện tùy chỉnh

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Biến là gì?

Biến là thông tin bổ sung mà GTM có thể cần để thẻ và trình kích hoạt của bạn hoạt động. Dưới đây là một số ví dụ về các biến khác nhau.

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Loại biến cơ bản nhất mà bạn có thể tạo trong GTM là số UA của Google Analytics (số ID theo dõi).

Đó là những yếu tố rất cơ bản của GTM mà bạn cần biết để bắt đầu tự quản lý thẻ.

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Google Tag Manager khác với Google Analytics như thế nào?

Google Tag Manager là một công cụ hoàn toàn khác chỉ được sử dụng để lưu trữ và quản lý mã của bên thứ ba. Không có báo cáo hoặc bất kỳ cách nào để phân tích trong GTM.

Trình quản lý thẻ của Google là gì và tại sao lại sử dụng nó

Google Analytics được sử dụng để báo cáo và phân tích thực tế. Tất cả các mục tiêu hoặc bộ lọc theo dõi chuyển đổi đều được quản lý thông qua Analytics. Tất cả báo cáo (báo cáo chuyển đổi, phân đoạn tùy chỉnh, doanh số thương mại điện tử, thời gian trên trang, báo cáo tương tác, v.v.) đều được thực hiện trong Google Analytics.

Thiết kế web Giai Điệu đã giới thiệu với bạn về khái niệm Google Tag Manager và cách mà nó hoạt động. Để biết thêm về cách sử dụng GTM mời bạn theo dõi trang Blog để cập nhật sớm nhất.

Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của Google Tag Manager