Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

10 lỗi thiết kế website phổ biến gây ảnh hưởng xấu đến SEO

Nếu website của bạn có rất ít lượng khách truy cập và không xuất hiện trên trang nhất của Google thì hãy kiểm tra xem bạn có đang mắc phải 10 lỗi thiết kế website phổ biến dưới đây hay không?

1. Điều hướng website không tốt

Có rất nhiều website mà khi khách truy cập vào mà không biết sẽ làm gì tiếp theo, họ không biết cách tìm kiếm những thông tin, sản phẩm mình cần ở đâu, điều đó chắc chắn sẽ khiến họ thoát khỏi website nhanh chóng.

Nếu không muốn điều đó xảy ra hãy giúp khách hàng biết được chính xác những gì họ cần làm một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Muốn làm được điều đó bạn cần thiết kế điều hướng website tốt và dễ hiểu.

Ngoài ra, việc điều hướng website tốt cũng sẽ giúp cho Google dễ dàng thu thập dữ liệu website thông qua các liên kết nội bộ hợp lý giữa các trang của website.

2. Tốc độ tải trang chậm

tốc độ tải trang chậm ảnh hưởng đến SEO

Theo thống kê từ công cụ đánh giá Internet Kissmetrics 40% người dùng sẽ thoát khỏi một website nếu mất hơn 3 giây để tải xong. Do vậy Google đã xếp yếu tố này thành một tiêu chí quan trọng để đánh giá một website.

Vì vậy nếu website của bạn không tối ưu được tốc độ tải trang chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng và kết quả SEO.

Xem thêm: Một số lưu ý khi thiết kế website giúp giảm thời gian tải trang

3. Thiết kế website không thân thiện với mobile

Thời đại smartphone bùng nổ kéo theo việc người dùng sẽ sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn để truy cập website. Nếu website không thân thiện với màn hình di động chắc chắn sẽ là một bất lợi rất lớn, bởi nó ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Đồng nghĩa với đó là mọi nỗ lực SEO website cũng sẽ không mang lại kết quả.

thiết kế website không thân thiện mobile

Theo thống kê trên toàn thế giới, 52% lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động. Để bắt kịp xu hướng đó Google cũng đưa ra lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng của một website.

4. Thiếu Thẻ H1 trên mỗi trang của website

Thẻ H1 của website là thứ đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm tìm kiếm để xác định nội dung chính của một trang web.

Không chỉ vậy, thẻ H1 cũng sẽ giúp cho khách truy cập dễ dàng nắm bắt được chính xác nội dung chính của trang web và các trang con bên trong.

Do vậy việc thiếu thẻ H1 sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO website. Để khắc phục điều đó, có ba mẹo sử dụng thẻ H1 để Google đánh giá cao và đồng thời làm hài lòng khách truy cập website của bạn:

  • Thẻ H1 phải bao gồm từ khóa chính 
  • Đặt thẻ H1 ngay dòng đầu tiên nơi mà khách truy cập website có thể nhìn thấy trước khi di chuyển xuống.

5. Không tối ưu hình ảnh và đa phương tiện trên website

Một website được đầu tư về hình ảnh và đa phương tiện có thể thu hút người dùng. Tuy nhiên những hình ảnh và các tệp đa phương tiện lớn có thể làm chậm tốc độ tải website của bạn.

Để đảm bảo điều này không xảy ra, hãy kiểm tra tốc độ tải website bằng các công cụ sẵn có, kết quả sẽ cho biết các hình ảnh và đa phương tiện của bạn có kích thước tối ưu hay chưa. Nếu chúng quá lớn, bạn có thể thay đổi kích thước hoặc nén và tải lại chúng lên trang web của mình.

6. Cửa sổ (Pop up) bật lên quá nhiều

Theo thống kê khi được sử dụng cửa sổ pop-up đúng cách nó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm tới 1,375% số người đăng ký email.

Tuy nhiên nếu cửa sổ pop-up bật lên quá nhiều sẽ gây rối mắt người dùng và có thể bị Google đánh giá thấp.

Vậy giải pháp là gì?

Hãy tạo cửa sổ pop-up một cách hợp lý và đảm bảo rằng khách truy cập sẽ cảm thấy thích thú.

  • Về thời gian xuất hiện pop-up ít nhất 30 giây sau khi khách truy cập vào website hoặc khi đã cuộn xuống nửa trang.
  • Nội dung và thiết kế pop-up phải hấp dẫn và có ích với người dùng.

thiết kế website pop-up

7. Thiếu thẻ ALT trong ảnh

Website có hình ảnh đẹp sẽ thu hút được người dùng, nhưng nếu muốn thu hút được Google thì bắt buộc bạn phải thêm thẻ Alt và các thẻ mô tả cho hình ảnh. Bởi Google không thể tự hiểu được các hình ảnh đó mà phải thông qua các thẻ này. 

Có rất nhiều website không thực sự chú trọng vào việc thêm các thẻ này và vô tình bị mất điểm với các công cụ tìm kiếm, dẫn đến việc SEO không hiệu quả.

8. Nội dung website nghèo nàn

Website chính là cửa hàng trên Internet. Điều này có nghĩa là bạn nên trang trí nó để khách truy cập bị thu hút và ở lại trên trang web lâu hơn, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Nội dung nghèo nàn không hấp dẫn sẽ khiến khách truy cập rời đi nhanh chóng vì họ không tìm thấy những gì họ cần.

Đồng thời việc thiếu nội dung cũng sẽ bị Google đánh giá thấp vì không thu thập được các dữ liệu, nội dung chính của trang web.

9. Không có nội dung trên các trang sản phẩm

Có rất nhiều website khi người dùng truy cập vào một trang sản phẩm cụ thể thì không có bất cứ nội dung nào như mô tả sản phẩm, thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng,...

Vì vậy để việc SEO hiệu quả hơn hãy thêm đầy đủ các nội dung trên trang sản phẩm, và đảm bảo rằng nó đủ thú vị và hấp dẫn khách hàng khiến họ đi đến quyết định mua hàng.

10. Thiết kế website không có trang 404

Đây là một trang quan trọng cho khách truy cập biết rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm của họ. Việc không tìm thấy trang mình mong muốn có thể sẽ khiến người dùng cảm thấy thất vọng, vì vậy hãy điều hướng họ đến những nơi khác trên website của bạn bằng trang 404.

Với một chút sáng tạo, bạn có thể sử dụng trang 404 của mình để khiến khách truy cập mỉm cười thay vì cảm thấy khó chịu bằng những hình ảnh thiết kế độc đáo, thú vị. Như ví dụ dưới đây:

Việc thiết kế website chuẩn SEO không chỉ giúp website của bạn đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google, mà còn mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn, giữ chân khách truy cập ở lại website lâu hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy hãy đảm bảo rằng website của bạn không mắc phải 10 lỗi như đã nêu ở trên, hoặc bạn sẽ phải khắc phục nó càng sớm càng tốt.