Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

16 yếu tố SEO on-page cần tối ưu cho website (update 2019)

16 yếu tố SEO onpage 2019

Google luôn luôn cập nhật các thuật toán mới nhằm nâng cao chất lượng website theo hướng ưu tiên trải nghiệm người dùng. Vì vậy các yếu tố SEO on-page cũng sẽ thường xuyên thay đổi theo cho phù hợp với thuật toán của Google.

SEO on-page là việc tối ưu hóa các trang landing page của website để được xếp hạng cao hơn và kiếm được lưu lượng truy cập cao hơn hơn trong các công cụ tìm kiếm.

SEO on-page đề cập đến các mã nguồn nội dung và mã HTML của một trang cần tối ưu hóa như nội dung, hình ảnh, đa phương tiện, các thẻ Meta,... trái ngược với SEO off-page là các hoạt động liên quan đến các liên kết bên ngoài.

1. Kiểm tra kết quả xếp hạng của từ khóa SEO

Đầu tiên, hãy kiểm tra thứ hạng từ khóa mà bạn muốn SEO bằng cách nhập một trong những từ khóa của bạn vào Google và xem những gì sẽ xuất hiện.

Danh sách hiện ra sẽ cho thấy những trang web mà Google cho là có kết quả phù hợp nhất cho cụm từ tìm kiếm đó. Việc kiểm tra một vài kết quả đầu tiên sẽ gợi ý cho bạn những gì mà website đó đã làm tốt - URL, tiêu đề, đoạn mô tả, các thẻ H, ​​v.v.

Mẹo là hãy nhấp vào một vài kết quả đầu tiên và trang landingpage rồi xem trang này trông như thế nào? Đây có phải là một bài viết blog dài hay một trang sản phẩm được tối ưu hóa?

Quan trọng hơn, tìm kiếm bất kỳ khoảng trống bạn có thể lấp đầy. Nếu bạn nghĩ rằng có một câu hỏi về từ khóa của bạn mà không được trả lời trong kết quả tìm kiếm, thì đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để bạn tạo nội dung có cơ hội xếp hạng cao.

2. Phân tích và nghiên cứu từ khóa

Dù thuật toán của Google có luôn thay đổi thì có một quy tắc vẫn không đổi: lượng tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu từ khóa.

Hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra từ khóa khá chính xác như Ahrefs, Keyword Planner,...Tuy nhiên cách nghiên cứu từ khóa tốt nhất lại bắt đầu từ chính bạn và sự thấu hiểu khách hàng của mình, để tìm ra từ khóa nào mà khách hàng của mình hay tìm kiếm.

Vì vậy hãy bắt đầu từ chính khách hàng mục tiêu của mình. Họ là những người sẽ tìm kiếm nội dung của bạn, vì vậy, rất quan trọng để hiểu nhân khẩu học, sở thích và nhu cầu của họ.

Khi bạn xác định được đối tượng của mình là ai, bước tiếp theo là phân khúc thị trường của bạn bằng cách chia nó thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các nhu cầu, nhân khẩu học và sở thích khác nhau.

Năm 2019, việc phân loại từ khóa theo đối tượng khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng. Google đang ưu tiên mục đích của người dùng hơn bao giờ hết khi nói đến thứ hạng tìm kiếm.

Vì vậy, nếu Google xác định rằng người tìm kiếm có mục đích mua, thì danh sách kết quả sẽ ưu tiên rất nhiều cho các trang web thương mại điện tử vì đó là nơi bán những thứ mà khách hàng cần.

3. Tối ưu URL

Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi: Trong số hai URL dưới đây, bạn thích URL nào?

1. https://giaidieu.com/thiet-ke-web-chuyen-nghiep
2. https://giaidieu.com/5/1/2019/thiet-ke-web/page/12

Chắc chắn sẽ là kết quả đầu tiên. Bởi nó ngắn gọn hơn, dễ đọc hơn và dễ hiểu hơn. Kết quả là Google thích URL dài từ 3-5 từ.

Luôn đảm bảo URL chứa từ khóa chính và mô tả chính xác nội dung của trang. Nếu Google không biết trang của bạn nói về điều gì, thì Google không thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả.

4. Thẻ tiêu rõ ràng

Thẻ tiêu đề là một phần cực kỳ quan trọng của tối ưu SEO onpage. Thẻ tiêu đề là những gì công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và cũng giống như URL, thẻ tiêu đề cần có chứa từ khóa.

Công thức để đặt một tiêu đề hay thường sẽ theo công thức sau:

<cụm từ hấp dẫn> từ khóa chính, từ khóa phụ <cụm từ hấp dẫn>

Ngoài ra, hãy nhớ rằng tiêu đề của bạn nên ở mức 50-60 ký tự, đó là giới hạn của Google khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

5. Thẻ H2

Thẻ H2 chính là là tiêu đề phụ. Chúng được sử dụng trên toàn bộ nội dung bài viết để chia nội dung thành các đoạn hợp lý, Google có thể quét được. Đồng thời cũng sẽ giúp người dùng dễ nắm bắt nội dung của bài viết.

Trong tối ưu SEO, thẻ H2 là cơ hội để tăng số lần xuất hiện của các từ khóa mục tiêu bổ trợ cho từ khóa chính. Không giống như H1, chỉ được sử dụng một lần trên mỗi trang, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ H2 trên toàn trang của mình.

Nhưng hãy nhớ rằng, các thẻ H2 vẫn phải có liên quan và tự nhiên, đừng nhồi nhét, và đừng lặp lại thẻ H2 ở các trang khác nhau.

6. Thẻ Mô tả

Thẻ mô tả cũng là là một yếu tố SEO onpage quan trọng cần phải tối ưu.

Thẻ mô tả là các đoạn văn ngắn mô tả nội dung của một trang. Mục đích của nó là để giải thích cho các công cụ tìm kiếm nội dung chính của trang đó.

Vào cuối năm 2018, Google đã tăng liên kết mô tả tối đa từ 160 lên 320 ký tự (gấp đôi so với trước đây) điều này sẽ rất thuận lợi cho nội dung của bạn.

Bởi nhờ đó, các đoạn mô tả từng bị cắt bỏ giờ đây có thể được hiển thị đầy đủ, mang đến cho người dùng một bản tóm tắt đầy đủ hơn về nội dung của trang web đó.

7. Nội dung dài, chất lượng

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong SEO và được Google chú ý nhiều nhất vì nó liên quan đến lợi ích của người dùng.

Bạn nên tập trung vào nội dung dạng dài từ 1.500 đến 2.000 từ. Nội dung hấp dẫn, có ích cho người đọc và phải là duy nhất. Các nội dung này nên có giá trị lâu dài.

8. Sử dụng các từ khóa dài

Ngoài từ khóa mục tiêu của bạn, bạn còn có một danh sách các biến thể hoàn toàn mới để viết bài nội dung..
Những từ khóa dài này sẽ chứa từ khóa chính kèm theo những cụm từ mục đích mà khách hàng hay tìm kiếm như: hướng dẫn, tốt nhất, cách để,...

9. Sử dụng đa phương tiện

Nội dung là vô cùng quan trọng trong SEO. Ngoài dạng văn bản, nội dung nên có các đa phương tiện như hình ảnh, video. Thực tế là các nội dung dạng ảnh, video, infographic được người dùng ưa chuộng và chia sẻ nhiều nhất.

Nội dung đa phương tiện sẽ giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn, làm cho tỷ lệ thoát trang thấp hơn. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến SEO

10. Tối ưu hóa video

Giống như tất cả nội dung, để tận dụng tối đa hiệu quả của video, chúng phải được tối ưu hóa đúng cách.

Đầu tiên là phải chọn nội dung video phù hợp, hiệu quả nhất là hai loại video: cảm xúc và giáo dục.

Ngoài ra, video cần được tối ưu các tiêu chí sau:

  • Tiêu đề video - Tương tự như tiêu đề trang của bạn, tiêu đề video của bạn phải ngắn gọn, hấp dẫn và bao gồm từ khóa mục tiêu.
  • Được mô tả đầy đủ - Một mô tả đầy đủ sẽ mô tả chính xác chủ đề của video và những gì người xem có thể mong đợi để xem. Tận dụng tối đa lợi thế bằng cách sử dụng từ khóa mục tiêu và bất kỳ từ khóa phụ nào vào thẻ mô tả.
  • Chọn một hình ảnh thu nhỏ có liên quan - Hình thu nhỏ của bạn, thậm chí nhiều hơn tiêu đề của bạn, có thể là yếu tố quyết định xem ai đó có xem video của bạn hay không. Chọn một ảnh phù hợp với chủ đề của video và phải đẹp mắt, hấp dẫn.
  • Sử dụng phụ đề (nếu có) - Video thường được xem với âm thanh tắt, vì vậy hãy giúp người xem của bạn bằng cách bao gồm phụ đề nếu có thể.

11. Thẻ Alt của hình ảnh

Thẻ Alt và mô tả nhằm mục đích mô tả sự xuất hiện và mục đích của một hình ảnh trên trang web. Đây là những gì sẽ xuất hiện nếu một hình ảnh không tải đúng cách, vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng thể hiện chính xác nội dung của hình ảnh.

Mô tả hình ảnh đi kèm phải luôn chứa từ khóa mục tiêu để công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn website của bạn.

12. Thêm liên kết nội bộ

Có hai loại liên kết đóng vai trò chính trong SEO: liên kết ngoài và liên kết nội bộ.

Liên kết nội bộ là các liên kết có trong nội dung dẫn đến các trang khác trong trang web của bạn.

Khi tạo liên kết nội bộ, hãy phân chia cấu trúc của website thành các cấp độ khác nhau:

  • Cấp độ trang danh mục - danh mục và danh mục con nên liên kết với nhau và liên kết đến danh mục liên quan nên được đưa vào mỗi trang hoặc bài đăng.
  • Bài đăng - mỗi bài đăng nên bao gồm nhiều liên kết đến nội dung liên quan.
  • Sơ đồ trang web - sơ đồ trang web HTML sẽ giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn hiệu quả hơn và liên kết đến các trang khác nhau trên trang web của bạn
  • Phần quan trọng nhất của liên kết nội bộ là đảm bảo mỗi liên kết được sử dụng theo cách tự nhiên, phù hợp. Mỗi trang tiếp theo nên liên quan đến chủ đề đã cho và hữu ích cho khán giả đọc nó.
  • Ngoài ra, hãy nhớ cập nhật liên kết của bạn thường xuyên và kiểm tra bất kỳ liên kết bị hỏng. 

13. Thẻ Schema

Thẻ Schema là dữ liệu có cấu trúc giúp cho công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng biết một website nói về nội dung gì và các thành phần khác nhau trên trang đó. Nhờ đó cho phép công cụ tìm kiếm trả về kết quả hữu ích hơn với truy vấn của người dùng.

Ví dụ: nếu bạn đã từng làm việc tại một nhà hàng gần đó và tìm thấy xếp hạng sao trong kết quả tìm kiếm, thì đó là một đánh dấu Schema.

Hoặc, nếu bạn Google Google lasagna công thức nấu ăn và tìm thấy một hình ảnh được đính kèm với kết quả, thì đánh dấu lược đồ đó cũng vậy.

14. Trả lời các câu hỏi thường gặp và bao gồm các câu hỏi thường gặp

Gần đây trong giới SEO xôn xao về vị trí 0 trong bảng xếp hạng tìm kiếm Google.

Đó thường là các đoạn trích đặc trưng, ​​đây là những kết quả xuất hiện ở đầu danh sách tìm kiếm và được lấy từ các trang web cung cấp câu trả lời rất cụ thể cho truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Chúng thường được lấy từ các phần Câu hỏi thường gặp. Chỉ cần nhớ, sự thật và số liệu thống kê thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy sàng lọc chúng thường xuyên để đảm bảo tất cả dữ liệu là hiện tại.

Có một mẹo để tìm ra ý tưởng câu hỏi là hãy nhập từ khóa mục tiêu của bạn và kéo xuống phần tìm kiếm liên quan đến các bộ phận khác. Và bạn sẽ may mắn tìm được những câu hỏi thường gặp để viết nội dung.

15. Nhận xét của người dùng

Mọi người đều muốn đánh giá và bình luận.

Họ cho các doanh nghiệp biết rằng họ cung cấp chất lượng, sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan và cho khách hàng tiềm năng biết họ đang tìm thấy một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Đầu tiên, bao gồm đoạn trích lược đồ đánh giá trên trang web của bạn để bao gồm các ngôi sao đánh giá, nó có thể dẫn đến tăng độ tin cậy và tỷ lệ chuyển đổi.

Và thứ hai, nếu bạn tạo ra các đánh giá mới trên website của mình, nó sẽ được xếp hạng tốt hơn. 

16. Tối ưu hóa trên thiết bị di động

Đảm bảo rằng website của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động bởi điều đó không còn là sự lựa chọn nữa, mà là một điều cần thiết.

Website thân thiện với các thiết bị di động có nghĩa là Google chủ yếu sẽ sử dụng phiên bản di động của các trang của bạn để lập chỉ mục và xếp hạng.

Trên đây là 16 yếu tố SEO onpage cần tối ưu cho website có cập nhật mới nhất đến năm 2019 mà bạn có thể tham khảo cho công việc SEO của mình hiệu quả hơn. Và quan trọng là luôn cập nhật các thuật toán của Google cũng như nâng cao chất lượng nội dung của trang web.