Bài mới hơn
Sản phẩm, dịch vụ

Làm sao sử dụng Google Map API tại Việt Nam?

Dịch vụ Google Map API tại Việt Nam được nhiều người quan tâm khi giúp người dùng trải nghiệm các tiện ích của Website cá nhân / doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, người dùng Việt Nam đang loay hoay cài đặt ứng dụng này do quy định mới của Google. Chính vì vậy, Thiết kế app Giai Điệu sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Google Map API tại Việt Nam trong bài viết này nhé.

API là gì?

API có nghĩa là giao diện lập trình ứng dụng - Application Programming Interface. API được coi như bàn phím để giao tiếp và trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng. Giao diện của API giống như một bản hợp đồng xác định cách mà hai bên ứng dụng liên hệ với nhau thông qua những yêu cầu và phản hồi. 

Google Map API - Thiết kế app Giai Điệu

Ứng dụng của API: 

  • Web API: sử dụng trong hệ thống Website cho phép người dùng kết nối, trao đổi dữ liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu. Ví dụ bạn thiết kế Website có chức năng login kết nối với Google, Facebook,... nghĩa là bạn đang làm việc với API và lấy dữ liệu thông qua đây.
  • API trên hệ điều hành: tương tác trực tiếp với hệ điều hành bằng các phần mềm hay ứng dụng được tạo ra, ví dụ như trên hệ điều hành Windows hay Linux 
  • API của thư viện hay framework: chức năng mô tả và xác định các yêu cầu/mong muốn mà thư viện cung cấp. Chức năng của API khá đa dạng khi mà nó có thể giúp chương trình viết bằng ngôn ngữ này vẫn sử dụng thư viện viết với ngôn ngữ khác.  

Google Map API là gì?

Google Map API là một dịch vụ hỗ trợ cho phép một ứng dụng hay Website sử dụng các dịch vụ mà Google Map cung cấp. Ví dụ như dịch vụ hiện bản đồ hoặc hiển thị nội dung của Website khác thuộc Google Map. Khi đó bạn có thể sử dụng các tính năng tại đây như di chuột, zoom bản đồ, đánh dấu trên bản đồ… 
Hiện nay, hầu hết các ứng dụng hay Website xây dựng trên Google Map thường sử dụng dịch vụ bản đồ để nhúng vào Website đó thông qua các thẻ javascript. Do đó, phiên bản mới của Google Maps API cũng được nâng cấp để dễ dàng sử dụng cho các ứng dụng, thiết bị di động và nhiều tiện ích hơn.

Google Map API - Thiết kế app Giai Điệu

Ứng dụng thực tế của Google Map API tại Việt Nam

3.1. Đánh dấu và lưu địa điểm mong muốn

Người dùng có thể sử dụng Google Map API để đánh dấu và lưu các vị trí theo yêu cầu ở trên bản đồ. Bất cứ địa điểm nào mà người dùng muốn như nhà hàng, quán cà phê, cây ATM,... 

3.2. Chức năng chỉ đường chính xác

Với chức năng chỉ đường vô cùng tiện lợi, người dùng có thể lựa chọn các cung đường khác nhau theo mục đích đi lại. Ngoài ra, thời gian đi lại hay khoảng cách mỗi cung đường cũng được ước tính một cách chính xác nhất. Giúp bạn dễ dàng đi lại. 

3.3. Xác định và khoanh vùng khu vực trọng điểm 

Đây là tính năng giúp người dùng có thể xác định và khoanh vùng khu vực đặc biệt như các khu nông thôn, thành thị, khu kinh tế,...  

3.4. Xác định và cảnh báo tình trạng giao thông

Người dùng có thể lường trước được tình trạng giao thông, các cung đường bị tắc, gặp sự cố, thay đổi lộ trình đi lại,... nhờ vào tính năng này của API.  

Chức năng định vị thông qua API - thiết kế app Giai Điệu

Tại sao Google Map API tại Việt Nam đang bị chặn

Với nhiều tiện ích và ứng dụng đặc biệt như vậy tuy nhiên thì Việt Nam lại đang nằm trong danh sách những vùng lãnh thổ bị cấm mà chưa có lý do chính thức từ phía Google. Theo phỏng đoán của một vài chuyên gia thì việc cấm này bắt nguồn từ việc Google muốn thu phí từ các dịch vụ mà người dùng sử dụng. 

Được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam, chính vì vậy thông tin Google Map API vô cùng bất lợi cho người dùng Việt nam. Các ứng dụng hay Website của người dùng cũng khó hoạt động như trước. Do vậy, việc cài đặt hay Thiết kế app nên xây dựng cách dùng mới với Google Maps API để tránh hiện tượng bị giới hạn tính năng sử dụng. 

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Map API tại Việt Nam cùng Thiết kế app Giai Điệu

Cách duy nhất  để người dùng Việt Nam sử dụng được Google Map API mà không bị giới hạn yêu cầu đó chính là bạn cần sử dụng tài khoản thanh toán mới với tài khoản ngân hàng nằm ngoài danh sách các quốc gia bị chặn. 

Dưới đây, Thiết kế app Giai Điệu sẽ cung cấp tới người dùng hướng dẫn cài đặt Google Map API tại Việt Nam: 

  • Bước 1: Tạo 1 billing account mới với tài khoản nước ngoài. Lưu ý: Không chọn Vietnam
  • Bước 2: Xác minh tài khoản: Chụp hình thẻ với passport gửi là sẽ được duyệt (vì người dùng tạo account ở Mỹ từ IP ở Việt Nam)
  • Bước 3: Tạo 1 project mới với billing account này và bật Place API và Direction API là được 

Lưu ý: Người dùng có thể chỉ cần update billing tài khoản nếu cảm thấy quá trình tạo project hay update API quá lâu. Hãy để Thiết kế app Giai Điệu giải quyết mọi khó khăn trong quá trình thiết kế Website hay thiết kế ứng dụng nhé. Mọi tính năng hay tiện ích đều không bị giới hạn bởi bất cứ giá nào.

Chỉ cần một vài lưu ý mà Thiết kế app Giai Điệu cung cấp là người dùng có thể sử dụng Google Map API tại Việt Nam nhé. Với bất cứ khó khăn nào trong quá trình xây dựng nền tảng số, Giai Điệu luôn đồng hành cùng khách hàng trên con đường phát triển sau này. Hãy liên hệ ngay với Giai Điệu nhé. Chúc các bạn thành công!